Hotline 24/7
08983-08983

Tác dụng không ngờ của thuốc trị rối loạn lipid máu

Các nhà khoa học ở ĐH Nam California (Mỹ) cho rằng statin có thể ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ. Statin giảm 15% nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ và 12% ở nam giới.

Theo bài viết công bố trên tạp chí y học JAMA Neurology, các nhà khoa học ở Đại học Nam California (Mỹ) cho rằng statin có thể ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ. Đặc biệt, statin giảm 15% nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ và giảm 12% ở nam giới.

Loại thuốc giảm cholesterol có tên statin từng bị phát hiện có tác dụng phụ như tác động đến thận, gan và được khuyên dùng rất thận trọng. Vai trò của thuốc với tác dụng phụ đến trí nhớ và khả năng nhận thức cũng từng gây tranh cãi trong giới y học.

Nhưng nay, theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của gần 400.000 người Mỹ trên 65 tuổi và theo dõi những người tình nguyện này trong suốt thời kỳ 2006-2013 thì thấy statin có thể là phép lạ chữa bệnh Alzheimer.

Trong 2 năm đầu tiên, qua điều tra, các nhà khoa học đã biết được những ai đã dùng statin. Họ cũng quan tâm đến tần suất dùng loại thuốc này. Sau đó, trong vòng 5 năm, họ ghi nhận những trường hợp mắc bệnh Alzheimer. Hàng năm, họ phát hiện khoảng 1,72%phụ nữ và 1,32% nam giới mắc Alzheimer.

Tuy nhiên, ở những người tình nguyện tham gia nghiên cứu có dùng statin, bệnh mất trí nhớ ít tiến triển trầm trọng. Nguy cơ mắc bệnh cũng thấp hơn ở tất cả những người đã dùng statin liên tục. Đồng thời, các nhà khoa học cũng cho rằng cần phải tiếp tục nghiên cứu theo hướng này.

Như chúng ta đều biết, cholesterol gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng khả năng xảy ra các cơn đau tim và đột quỵ.Theo các nhà nghiên cứu, rõ ràng là khi dùng statin, cholesterol giảm đi thì lưu lượng máu đến não tăng lên. Nhờ đó, các tế bào não không bị chết.

Ngoài ra, cũng có thểcholesterol là tội đồ tham gia vào việc hình thành các mảng amyloid liên quan với bệnh mất trí nhớ. Ước tính có khoảng 850.000 người ở Anh bị sa sút trí tuệ, trong đó 500.000 bị bệnh Alzheimer và ít nhất có 6 triệu người Anh dùng statin để phòng ngừa bệnh tim.

Theo Vũ Trung Hương - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X