Hotline 24/7
08983-08983

Suýt hoại tử ruột do bị bóc tách động mạch hiếm gặp

Đau bụng kéo dài, nam bệnh nhân 46 tuổi vừa được Bệnh viện FV xác định mắc bệnh lý động mạch dẫn đến thiếu máu nuôi ruột. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp.

Bệnh viện FV cho biết, đến sáng 18/12, sau hơn 3 ngày phẫu thuật, tình trạng tiêu chảy và đau bụng kéo dài của bệnh nhân đã chấm dứt, phần động mạch bắc cầu hoạt động tốt trong việc tưới máu cho ruột.

Trước đó, bệnh nhân được đưa vào trong tình trạng sức khỏe kém, thường xuyên đau bụng và tiêu chảy. Sau khi làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ khẳng định anh này không mắc bệnh đường tiêu hóa mà nguyên nhân gây đau bụng là một phần ruột bị thiếu máu nuôi bởi chứng bóc tách động mạch treo tràng trên.

giao-su-ricco-JPG-1216-1387334500.jpg

Giáo sư Ricco - người chỉ đạo ca mổ sẽ có mặt tại Bệnh viện FV, để thăm khám cho các bệnh nhân mắc bệnh mạch máu vào đầu tháng 1. Ảnh: Phương Khanh

BS Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Tiêu hóa Gan Mật, Bệnh viện FV, cho biết, thông thường khi đau bụng, tiêu chảy, bệnh nhân được bác sĩ nghĩ đến vấn đề đường ruột mà bỏ qua chứng bóc tách động mạch mạc treo tràng. Thêm nữa, bệnh cũng rất khó để đọc được trên phim chụp. Hiện y văn thế giới chỉ ghi nhận 120 trường hợp mắc bệnh tương tự.

Trước ca bệnh khó, Bệnh viện FV đã phải hội chẩn cùng giáo sư Jean Baptiste Ricco - Chủ tịch Hiệp hội mạch máu châu Âu để tìm hướng điều trị. Ban đầu, bác sĩ thống nhất điều trị bằng nội khoa (dùng thuốc), tuy nhiên sức khỏe người bệnh không cải thiện, có nguy cơ ruột bị thiếu máu kèo dài, hoại tử ruột dẫn đến tử vong nên các bác sĩ chuyển phương án phẫu thuật.

Ca mổ dài 6 tiếng, các bác sĩ đã sử dụng tĩnh mạch của bệnh nhân để tạo một đường đi mới thông thoáng giúp máu đến với ruột. 

AloBacsi.vn
Theo Thiên Chương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X