Hotline 24/7
08983-08983

Suýt chết do ngộ độc khí CO từ bếp than tổ ong

Anh Vũ Viết Lợi, 48 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) trong tình trạng hôn mê, chân tay cứng đơ, suy hô hấp, trụy mạch.

Ngày 11/11, anh Lợi được người nhà phát hiện hôn mê ở phòng nghỉ, miệng sùi bọt, toàn thân co giật. Trong phòng đặt một bếp than tổ ong cùng ấm sắc thuốc nam. Anh được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế TP Cẩm Phả sau đó chuyển đến sang Bệnh viện Bãi Cháy. 

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu phù não. Các sĩ xác định bị ngộ độc khí CO từ bếp than tổ ong.

Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực. Ảnh: Mạc Thảo

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, lập tức hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân, hỗ trợ máy thở. Một ngày sau anh Lợi thở lại được bình thường. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị oxy cao áp để phân giải, đào thải khí CO ra khỏi cơ thể, kết hợp tập luyện phục hồi chức năng.

Anh Lợi kể đang sắc thuốc bằng bếp than tổ ong bên ngoài phòng thì trời mưa nên đưa bếp vào trong phòng và đóng kín cửa đi ngủ. "Nằm được một lúc tôi cảm thấy khó chịu, khó thở nhưng tay chân vô lực, không kêu lên nổi, sau đó lịm dần", bệnh nhân miêu tả.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khởi, khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết CO là khí không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm mất oxy trong máu, nạn nhân có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực. Ngộ độc khí CO khiến tế bào não bị tổn thương dẫn đến thoát dịch, phù nề não. Nạn nhân không được điều trị kịp thời sẽ bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong. Nhiều bệnh nhân ngạt khí CO được cứu sống thì mắc các di chứng như suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người.

Mùa đông đến, nhiều người vẫn có thói quen đặt bếp than tổ ong trong nhà hay phòng kín để sưởi ấm. Điều này là rất nguy hiểm bởi nguy cơ ngộ độc khí CO. 

Bác sĩ khuyến cáo:

- Không đốt than, củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín.

- Người già và trẻ em sức đề kháng kém cần tránh xa bếp than tổ ong. Khí CO từ bếp than sẽ làm suy hô hấp nhanh, nguy cơ tử vong cao.

- Khi phát hiện người bị ngạt khí CO, nhanh chóng mở hết tất cả cửa để không khí tràn vào nhà. Đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Trong quá trình đưa đến cơ sở y tế, nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh thì phải tiến hành hô hấp nhân tạo.

Theo Thúy Quỳnh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X