Hotline 24/7
08983-08983

Sụt cân đi khám phát hiện 3 polyp trực tràng lớn tiền ung thư

Bệnh nhân L.T. Lan (55 tuổi, ngụ ở Bình Dương, TPHCM) đã được Bệnh viện Quốc tế City cắt bỏ thành công 3 polyp ở đại tràng bằng phương pháp nội soi.

Ngày 30/10/2019, chị L.T.L vào Bệnh viện Quốc tế City khám với triệu chứng trong 02 tháng sụt 03 kg, đại diện ra máu, ợ chua. Trước đó, vì quá lo lắng chị đi nội soi đại trực tràng phát hiện có polyp lớn ở đại - trực tràng. Tại Bệnh viện Quốc tế City, qua nội soi đại tràng, bệnh nhân được chẩn đoán đại tràng có polyp tuyến ống lớn nghịch sản độ cao với 02 polyp nhỏ đại tràng sigma và 01 polyp lớn ở trực tràng. Để tránh nguy cơ polyp phát triển thành ung thư, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City đã chỉ định phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng qua nội soi cho bệnh nhân.

9h00 ngày 31/10/2019, bệnh nhân được kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Quốc tế City phẫu thuật cắt đoạn đại tràng chứa khối u. Sau 04 tiếng phẫu thuật, bác sĩ đã cắt bỏ đoạn đại trực tràng dài khoảng 20cm chứa khối u gồm 02 polyp nhỏ kích thước 1cm ở đại tràng sigma và 01 polyp lớn ở trực tràng có kích thước 3 cm.

Kíp Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân L.T.L

Giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho thấy cả polyp trực tràng và đại tràng sigma đều là nghịch sản độ cao (xem như là tiền ung thư). Ngày 06/11/209, đánh giá sức khỏe bệnh nhân tốt, bác sĩ đã cho xuất viện.

Trao đổi với bệnh nhân được biết, vào năm 2013 - cách đây 06 năm, chị L. có đi khám ở một bệnh viện lớn của TPHCM thì phát hiện bị polyp ở dạ dày. Lúc này các bác sĩ đã tiến hành cắt polyp để điều trị cho chị. Tuy nhiên đến năm 2016, chị thấy dạ dày vẫn còn đau nên có đi khám lại thì phát hiện polyp dạ dày tuyến ống nghịch sản nặng. Lúc này chị đã được PGS Nguyễn Tấn Cường phẫu thuật cắt bỏ đoạn dạ dày hình chêm có chứa polyp nghịch sản nặng.

Một năm trở lại đây chị thường xuyên bị ợ chua nhưng mọi sinh hoạt, ăn uống bình thường nên chị nghĩ rằng bệnh dạ dày tái phát. Chỉ đến 02 tháng nay, chị bị sụt cân nhiều, đại tiện ra máu, quá lo lắng chị đi khám nội soi dạ dày và đại trực tràng cho kết quả dạ dày bình thường nhưng đại trực tràng có khối u.

Đoạn đại trực tràng dài 20cm chứa khối u của bệnh nhân.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhân giải thích, bệnh nhân từng bị u tuyến ống lớn nghịch sản độ cao ở dạy dày và được điều trị thành công vào năm 2016. Đến nay, bệnh nhân lại phát hiện có polyp nghịch sản nặng ở đại trực tràng có nguy cơ tiến triển thành ung thư nên phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng chứa polyp là phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân.

Sau khi lấy khối u mang đi giải phẫu bệnh kết quả tốt. Dù có 06 hạch nhưng không hạch nào bị di căn. “Rất may bệnh nhân không chủ quan với sức khỏe, thăm khám định kỳ, phát hiện polyp ở giai đoạn sớm chưa phát triển thành ung thư nên sau phẫu thuật và điều trị, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn. Nếu không phẫu thuật sớm, sau vài năm rất có thể các hạch đã di căn lúc này việc điều trị sẽ tốn kém và khó khăn hơn”, bác sĩ Cường giải thích thêm.

Bác sĩ Cường nhấn mạnh, ung thư đại trực tràng không còn là án tử và không còn là bức tranh ảm đạm nếu người bệnh tầm soát và điều trị sớm. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ hàng năm là rất quan trọng. Như trường hợp chị L. do phát hiện sớm polyp, can thiệp kịp thời nên bệnh u đại trực tràng có thể chữa khỏi hoàn toàn, ngăn chặn khối u phát triển thành ung thư. Sau phẫu thuật chị không cần hóa trị, xạ trị bổ sung.

Với những bệnh nhân đã từng phẫu thuật cắt đại trực tràng, bác sĩ Cường khuyến cáo nên giữ lối sống lành mạnh, tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Không ăn chua, cay, nước ngọt có gas. Người bệnh cần bổ sung rau xanh, trái cây và tập thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Tóm tắt diễn tiến bệnh của bệnh nhân Lâm Thị L.T.L

Năm 2013: Phát hiện polyp ở dạ dày và được bác sĩ chỉ định cắt polyp ở một bệnh viện lớn của thành phố.

Năm 2016: Thấy đau trở lại đi khám ở bệnh viện ban đầu phát hiện dạ dày có polyp tuyến ống nghịch sản nặng (tiền ung thư). Lúc này bệnh nhân không điều trị tại bệnh viện này mà tìm đến PGS Nguyễn Tấn Cường và được PGS Cường phẫu thuật cắt đoạn dạ dày hình chêm chứa khối u. Sức khỏe sau đó tốt.

Năm 2018: Thường xuyên ợ chua, có đi khám định kỳ thì dạ dày bình thường.

Cách đây 02 tháng: Tiếp tục ợ chua, sụt cân, đi cầu ra máu đi nội soi ở phòng khám tư thì phát hiện polyp ở đại tràng. Dạ dày bình thường.

30/10/2019: Đến Bệnh viện Quốc tế City. Bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết, nội soi đại trực tràng phát hiện có 03 polyp: 02 polyp ở đại tràng và 01 polyp lớn ở trực tràng.

9h00 ngày 31/10/2019: Kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Quốc tế City gồm: PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, BS.CK1 Nguyễn Xuân Bảo Thanh, Ths.Bs Nguyễn Văn Khoa phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng chứa khối u. Sau 04 tiếng phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng 10 cm gồm: 02 polyp nhỏ ở đại tràng và 01 polyp lớn ở trực tràng (khoảng 3cm).

Sau khi mang đoạn đại trực tràng đi giải phẫu bệnh cho kết quả: có 6 hạch nhưng không có hạch nào di căn. U được xác định là polyp tuyến ống nghịch sản độ cao (tiền ung thư).

06/11/2019: Bệnh nhân khỏe, bác sĩ cho xuất viện và không cần hóa trị, xạ trị bổ sung.




Bệnh viện Quốc tế City
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
ĐT: (8428) 6280.3333
Website: www.cih.com.vn.
Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X