Hotline 24/7
08983-08983

Sửa mũi đổi vận

“Nếu cái mũi của nữ hoàng Cleopatra ngắn hơn một chút, lịch sử thế giới đã thay đổi”. Phải chăng mũi đẹp thì mặt đẹp và đời cũng đẹp nên nhiều người đi chỉnh hình mũi?

PGS Lê Hành, chuyên gia giải phẫu thẩm mỹ, trao đổi về vấn đề này.

PGS Lê Hành (bìa phải) khám và tư vấn cho người có nhu cầu làm thẩm mỹ - Ảnh: Thanh Đạm
PGS Lê Hành (bìa phải) khám và tư vấn cho người có nhu cầu làm thẩm mỹ - Ảnh: Thanh Đạm

Chỉ cần những sai biệt nhỏ về kích thước và hình dạng tính bằng li đủ làm cho một chiếc mũi xấu đi hay đẹp hơn

Vai trò của cái mũi như thế nào trong vẻ đẹp của phụ nữ Á Đông?

Chiếc mũi chuẩn có vai trò rất lớn, có tính quyết định cho một khuôn mặt đẹp, ưa nhìn. Mũi là trung tâm của khuôn mặt nên việc chỉnh sửa hình dạng mũi ảnh hưởng quan trọng đến sắc diện chung của một người. Khi được chỉnh cho gần với chuẩn của thẩm mỹ thì mũi cải thiện đến những cảm nhận về thẩm mỹ của người ngắm nhìn trên những vùng khác của khuôn mặt.

Ví dụ chỉnh cho mũi cao hơn sẽ làm cho đôi mắt dường như to hơn, sâu hơn; làm cho cằm, gò má, trán... ít nhô, ít gồ hơn. Vì vậy, nếu trên khuôn mặt có nhiều cái cần làm đẹp thì mũi là bộ phận cần được ưu tiên: mũi > mắt > cằm > miệng > răng...

Kỹ thuật chỉnh hình mũi dành cho người Á và người Âu khác nhau nhiều. Mũi người Á Đông thường ngắn, sống mũi thấp, nền mũi hẹp, lỗ mũi tròn. Kèm với một cặp mắt nhỏ, một mí, mày thanh, miệng nhỏ, khuôn mặt người Á châu thường kém sức thu hút, không nổi bật, hấp dẫn như người Âu Mỹ. Mục tiêu chính của phẫu thuật thẩm mỹ mũi Á Đông là làm cho tháp mũi cao lên, thẳng và dài hơn.

Có phải cũng có khá nhiều người đi sửa mũi không phải vì sắc đẹp mà do tin vào dị đoan, tướng số?

- Trong trải nghiệm thực hành của chính tôi, việc chỉnh sửa cằm, mắt, tai... - nhất là mũi - cho phù hợp, cho chuẩn với cái chung và với từng người đã đem lại không ít sự cải thiện cuộc sống, tình duyên, hạnh phúc cũng như sự thành công trong xã hội của nhiều người. Đây là một vấn đề bí ẩn, luôn thôi thúc chúng tôi nghiên cứu.

Có người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để được đẹp hơn. Nhưng cũng có người nhờ sửa chữa khuôn mặt trong niềm hi vọng tìm một số phận khá hơn. Thoạt nghe tưởng là mâu thuẫn nhưng hai vấn đề này thống nhất với nhau vì cái đẹp đa số là cái tốt. Những tướng tốt đều là những biểu hiện thẩm mỹ cả.

Bộ gen tốt sẽ tạo ra một cá thể khỏe mạnh và đẹp, có tính hấp dẫn cao đối với người khác. Nhưng hãy nhớ rằng 70% con người hình thành do những yếu tố thụ đắc. Dinh dưỡng, môi trường, tập luyện ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến sự phát triển thân thể.

Những người khỏe mạnh, dinh dưỡng đầy đủ, đời sống tinh thần tốt sẽ đạt được chiều cao, chân dài, thẳng và mũi cao. Viêm xoang, VA, thiếu canxi... từ nhỏ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ xương, lùn thấp, chân ngắn và cong, mũi sẽ tẹt, hếch... không đẹp.

Sự chọn lựa của con người có tính trực giác, tiền định. Sự hấp dẫn của cái đẹp, cái khỏe mạnh gợi lên tự nhiên trong tâm trí người nhìn ngắm và quyết định sự chọn lựa những người đồng hành. Điều này đảm bảo cho một quần thể tốt hơn, những thế hệ sau tốt hơn. Đẹp phải đi đôi với khỏe.

Vì vậy việc “sửa tướng” có ý nghĩa tích cực: chủ quan trên chính đương sự (tự tin hơn, mạnh dạn hơn, lột bỏ mặc cảm, hòa nhập hơn) và khách quan (tác động thật sự trên sự cảm nhận và chọn lọc của người đối diện, giúp cho đương sự có nhiều vận hội hơn, điều kiện hơn, dễ thành công hơn).

Còn hình dạng khuôn mặt, mũi nói riêng có luôn luôn nói lên khả năng, số phận con người? Chỉ chỉnh sửa ngoại hình có làm thay đổi vận mệnh? Khó nói! Tôi nghiên cứu khuôn mặt người, cố đoán con người qua nét mặt khá nhiều nhưng thú thật là không tìm thấy quy luật, tương quan giữa vẻ mặt và sự thành đạt.

Nhiều người có ngoại hình, vẻ mặt rất khiêm tốn, có thể nói là không đẹp, không sang, không hấp dẫn nhưng lại có năng lực tốt, đạt thành công thật sự, có ảnh hưởng đến xã hội. Vì vậy nhìn mặt để đánh giá con người thì hãy cẩn thận, có khả năng sai. Cần có cái nhìn toàn diện hơn và cần thời gian.

Một ca phẫu thuật nâng mũi ở TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm
Một ca phẫu thuật nâng mũi ở TPHCM - Ảnh: Thanh Đạm

PGS có thấy rằng khá nhiều người sửa mũi xong rồi vẫn không đẹp, không tự tin vì thiếu sự hài hòa với các bộ phận khác của cơ thể?

Nói gọn trong lĩnh vực chỉnh hình mũi, ngành phẫu thuật thẩm mỹ hiện đại đặt ra ba tiêu chuẩn cho kết quả của mình:

Tự nhiên: mũi đẹp hơn mà không thấy vết mổ, dấu vết của dao kéo chỉnh sửa.

Hài hòa: đảm bảo tính tổng thể, tương quan thẩm mỹ của chiếc mũi mới và các phần khác trên khuôn mặt.

Bảo tồn tính chủng tộc: Đây là một tiêu chuẩn quan trọng mà các nhà thẩm mỹ trên thế giới rất quan tâm. Sự xuất hiện của một chiếc mũi Tây trên khuôn mặt Á Đông thường không đẹp và gợi lên sự phản cảm. Tuy nhiên cũng cần lưu ý đến vai trò của sự lai tạo nét đẹp Á - Âu. Trong chừng mức thích hợp sẽ làm tăng tính hấp dẫn, tạo sự khác biệt của khuôn mặt.

Gần đây kỹ thuật chỉnh hình mũi tái cấu trúc được thực hiện đã mở ra một chân trời mới cho việc tạo hình thẩm mỹ mũi của người Á Đông.

Kỹ thuật này giúp chỉnh sửa mọi kiểu mũi và gần như đáp ứng với mọi yêu cầu thẩm mỹ, đồng thời hạn chế được các biến chứng cơ bản của kỹ thuật cổ điển trước đây. Kỹ thuật này cũng được sử dụng hiệu quả trong việc chỉnh sửa mũi bị biến dạng bởi phẫu thuật trước đó, chấn thương hay bẩm sinh.

Phẫu thuật viên chỉnh hình mũi cần có đầy đủ kiến thức về giải phẫu học, nhiều kinh nghiệm, khéo tay và nhất là có một cảm nhận tinh tế về cái đẹp. Chỉ cần những sai biệt nhỏ về kích thước và hình dạng tính bằng li đủ làm cho một chiếc mũi xấu đi hay đẹp hơn. Mỗi chiếc mũi được sửa phải là tác phẩm nghệ thuật.

Cải thiện ngoại hình nhưng vẫn duy trì nét đẹp Á Đông

Hầu hết những người châu Á tìm cách cải thiện vẻ đẹp thông qua phẫu thuật thẩm mỹ sửa chữa mũi nhưng vẫn mong muốn bảo tồn được nét đẹp Á Đông.

Điều này đã khiến các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cần phải nắm được một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của việc “sửa mũi châu Á”. Đây là một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Plastic and Reconstructive Surgery thuộc Hiệp hội Phẫu thuật viên thẩm mỹ Mỹ (ASPS).

Theo tác giả bài báo, lý do mà phụ nữ châu Á chọn phẫu thuật nâng mũi một phần do ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây. Họ mong muốn có đôi mắt to hơn, mũi cao hơn trên một khuôn mặt nhỏ hơn.

Tuy nhiên, họ không mong muốn sự thay đổi này là hoàn toàn mà chỉ là “tinh chỉnh” các đặc tính nhân chủng học của người châu Á. Vì vậy, văn hóa và giải phẫu là hai yếu tố chính mà phẫu thuật viên cần phải nắm vững để mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Bài báo cũng đề cập một số biến chứng sau phẫu thuật làm đẹp. So với nhóm người da trắng, người châu Á có nguy cơ bị sẹo cao hơn, tình trạng sưng kéo dài.

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều miếng cấy ghép silicone ở nhóm người châu Á cũng có nguy cơ cao bị biến chứng hơn so với việc chỉ dùng chính các loại mô của bệnh nhân để tạo hình mũi ở nhóm khách hàng phương Tây.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH
(Theo Plastic and Reconstructive Surgery)

Theo PGS Nguyễn Hoài Nam - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X