Hotline 24/7
08983-08983

Sữa mẹ giúp tránh tình trạng thừa cân, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sữa mẹ có chức năng giúp cắt giảm tình trạng thừa cân nặng ở trẻ sơ sinh.

Ngày 30/4, báo The Guardian đưa tin, các chuyên gia đến từ tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành một nghiên cứu về tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh. Họ lấy dữ liệu từ 30.000 trẻ sơ sinh từ khắp châu Âu để phục vụ cho cuộc nghiên cứu.

Sau hơn sáu tháng miệt mài điều tra, nhóm chuyên gia đã thống kê được các kết quả sau. Trong số 30.000 trẻ sơ sinh, hơn 77% số đó được nuôi bằng sữa mẹ, còn lại khoảng 23% trẻ sơ sinh được nuôi bằng các loại sữa đóng hộp.

Điều đáng nói là theo tính toán các chuyên gia, phần lớn những trẻ được nuôi bằng sữa đóng hộp lại thừa cân nặng hơn nhiều so với những trẻ bú sữa mẹ. Ngoài ra theo tính toán các chuyên gia, những đứa trẻ này có tỉ lệ mắc béo phì cao hơn 22% so với bình thường. Ngay cả hệ miễn dịch của chúng cũng yếu hơn 25% so với trẻ nuôi bằng sữa mẹ.

Các loại sữa công thức pha sẵn là thủ phạm gây thừa cân ở trẻ sơ sinh. Ảnh: MomJunction

Các kết quả nghiên cứu trên đã được báo cáo tại hội nghị bàn về bệnh béo phì ở Glasgow và đã gây xôn xao dư luận. Trước toàn thể hội nghị, tiến sĩ Joao Breda, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc WHO, đã khẳng định tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sức khỏe trẻ sơ sinh và lên tiếng chỉ trích việc sử dụng các loại sữa công thức, đóng hộp cho con bú.

Tiến sĩ Breda tuyên bố: “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, độc nhất vô nhị do tự nhiên ban tặng và không có bất cứ loại sữa đóng hộp nào có thể thay thế được. Vì vậy, chúng ta cần phải khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ và giảm việc tiếp thị những loại sữa công thức”.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng an toàn, bổ dưỡng nhất dành cho trẻ sơ sinh. Ảnh: The Guardian

Sue Ashmore, giám đốc điều hành dự án hỗ trợ trẻ em của Quỹ Nhi Đồng Unicef, đã lên tiếng ủng hộ ý kiến của tiến sĩ Breda. Bà cho biết: “Sữa mẹ có rất nhiều công dụng. Nó được xem như liều vắc-xin hữu hiệu giúp trẻ sơ sinh chống lại các căn bệnh nhiễm trùng và tăng cường sức khỏe cho chúng.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, sữa mẹ đang dần mất ưu thế so với các loại sữa công thức. Bản thân các bà mẹ đang trở nên quá bận rộn, họ vừa phải quán xuyến công việc ở cơ quan và vừa phải quán xuyến việc nhà cửa. Họ không có thời gian cho con bú nên buộc phải dùng đến sữa công thức. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải tìm ra biện pháp giúp cải thiện quỹ thời gian của họ và giúp họ có điều kiện cho con bú”.
Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X