Hotline 24/7
08983-08983

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ?

Một bà mẹ 2 con đã nuôi 1 con bằng sữa mẹ hoàn toàn và 1 con bằng sữa công thức. Cô đã giải thích lý do của việc này.

“Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”, các mẹ vẫn còn nhớ câu nói quen thuộc của các hãng sữa dinh dưỡng mỗi khi quảng cáo chứ? Đúng vậy. Từ xưa tới nay, con người luôn tin rằng không có nguồn dinh dưỡng nào có thể thay thế được sữa mẹ. Nếu người mẹ thiếu sữa hoặc vì lý do nào đó không thể cho con bú, mọi người sẽ đi xin sữa từ người mẹ khác.

Nhưng ngày nay sữa dinh dưỡng được nghiên cứu nhiều và ngày càng phát triển hơn. Trong điều kiện bất khả kháng, các bà mẹ hiện đại bắt đầu lựa chọn sữa công thức để cho con ăn. Và rồi cuộc tranh luận “liệu sữa ngoài có thể thay thế được sữa mẹ” bắt đầu.

Maya Vorderstrasse - một bà mẹ trẻ có instagram với hơn 79,7 nghìn người theo dõi đã chia sẻ hành trình nuôi hai cô con gái Zoey và Hazel. Maya thường đăng tải các bức ảnh thú vị của mình cùng hai cô con gái trên trang instagram. Hầu hết những bài đăng của cô đều rất hài hước và phản ánh đúng "tình cảnh" của các bà mẹ trẻ hiện đại.

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 1.Maya Vorderstrasse và hai công chúa đáng yêu

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 2.

Nhưng gần đây Maya đã chia sẻ một góc nhìn nghiêm túc hơn tới mọi người trong vấn đề cho con bú sữa mẹ hay dùng sữa ngoài.

Maya đã chia sẻ trên instagram của mình:

"Tôi luôn muốn rằng mình sẽ cho con bú đến khi nào không thể được nữa thì thôi nhưng cuộc sống đôi khi đem đến những điều ta không lường trước. Tôi cho con gái đầu bú sữa mẹ tới khi con bé được 6 tháng tuổi, tôi vô cùng tận hưởng quãng thời gian đó”. Đó là thời gian quý giá của hai mẹ con,… không gì có thể thay thế được”.

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 3.Con gái Zoey và Hazel của Maya.

Tôi mang thai bé thứ hai khi con gái đầu được 2 tháng tuổi, và khi bé lớn lên 6 tháng tuổi thì tôi bị mất sữa. Tuyến sữa khô hoàn toàn và biến mất. Tim tôi như tan vỡ và cảm giác tội lỗi khiến tôi mòn mỏi từng ngày.

Phải từ bỏ những điều mà bạn luôn trao cho con bằng tình yêu thương thật khó khăn. Cảm giác ấy thật không dễ chịu chút nào, khi ta chẳng thể kiểm soát cơ thể mình, nhất là khi chúng ta đều lần đầu làm mẹ.

“Khi tôi với tay lấy bình sữa đã pha sẵn cho con gái lớn còn trên tay vẫn đang bồng bé út bú, tôi chợt nảy ra ý chia sẻ vài điều này với mọi người”. Maya nói: “Câu chuyện của tôi hiện về trong đầu tôi như một cuốn phim và tôi đã cảm thấy thật buồn, tội lỗi và xấu hổ bởi lúc đó tôi không thể tiếp tục chăm con gái đầu bằng sữa mẹ.

Nhưng giờ đây nhìn lại, tôi cũng không muốn thay đổi điều gì cả. Con bé vẫn luôn hạnh phúc khi tôi chăm bé ăn bằng bình sữa, tôi cũng không quá quan tâm đến suy nghĩ của những người xung quanh nữa. Con bé đã rất khỏe mạnh và lớn lên trong hạnh phúc, tôi cũng vậy!”

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 4.

"Giờ đây tôi vẫn cho bé thứ hai bú. Nhưng tôi đã thoải mái tâm lý hơn rất nhiều, nếu giả sử tôi có bị tắc tuyến sữa, hoặc do tôi ngừng không cho bé bú, tôi tin là con bé vẫn hoàn toàn ổn.

Cho con bú là một trải nghiệm tuyệt vời. Nhìn bé bú sữa ngon lành, nhìn con tăng cân, lớn lên và cười vui vẻ, cả những khoảnh khắc bé "đói sữa", tất cả đều khiến tôi ngập tràn hạnh phúc".

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 5.

“Tôi không biết hành trình nuôi con của bạn ra sao. Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng dù bạn có chọn cách nuôi con nào, hay hoàn cảnh của bạn ra sao, cũng đừng cảm thấy mặc cảm hoặc cảm thấy sự yêu thương của mình chưa đủ. Đừng bao giờ.

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 6.

Hãy cứ yêu các con theo cách của bạn và dành cho các con những điều tốt nhất bạn có thể. Mỗi người mẹ đều rất phi thường. Dù có chuyện gì chăng nữa, hãy nhớ như vậy.

Hành trình nuôi con của bạn dù ra sao, thì thực tế rằng làm mẹ là một nhiệm vụ khó khăn, vậy nên hãy ủng hộ, cổ vũ lẫn nhau, hỡi các bà mẹ! Với tôi, được chăm sóc các con chính là điều tuyệt vời nhất!”.

Sữa công thức có thay thế được sữa mẹ? - Câu trả lời của bà mẹ 2 con được nhiều người tâm đắc - Ảnh 7.Gia đình nhỏ của Maya Vorderstrasse.

Tựu chung lại, bà mẹ 2 con muốn nhắn nhủ rằng: Bạn thấy đấy, không gì ngăn được một đứa trẻ vui vẻ và tận hưởng hạnh phúc, miễn là con được nuôi dưỡng bằng yêu thương. Và chắc chắn rằng trên đời này không có tình cảm nào sâu sắc hơn tình mẫu tử. Vậy nên dù mẹ chăm con bằng bầu sữa nóng hay bằng những bình sữa dinh dưỡng thì các con vẫn sẽ ăn, lớn lên và phát triển khỏe mạnh.

Bất kể lựa chọn của chúng ta là gì thì điều quan trọng nhất vẫn là con cái được lớn lên bằng tình yêu thương. Hành trình nuôi con của mỗi người mỗi khác, vì vậy đừng cảm thấy hổ thẹn nếu bạn không thể cho con bú. Hãy tận hưởng việc nuôi con một cách thật vui vẻ.

Theo Vân Trang - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X