Hotline 24/7
08983-08983

Sự thật về phương pháp xoa bóp, bấm huyệt chữa cận thị

Theo các BS, đến nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi được cận thị mà với loại tật khúc xạ này hiện chỉ có thể dùng kính và phẫu thuật để điều chỉnh.

TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Khúc xạ - Bệnh viện Mắt Trung ương, vềvấn đề phương pháp bấm huyệt, xoa bóp và tập mắt có chữa được cận thị không? TS. Hiền cho rằng, đây chỉ là phương pháp thư giãn mắt - nhất là với trẻ nhỏ chưa mắc tật khúc xạ, còn nếu sử dụng các phương pháp xoa bóp, tập mắt để chữa cận thị thì không có hiệu quả.

Về một số trường hợp đã khỏi cận thị sau khi bấm huyệt, xoa bóp... có thể nói những trường hợp đó thường rơi vào số bị “cận thị giả”. Ví dụ, người bệnh phải làm việc liên tục hàng tuần với máy tính, những em bé sắp tới mùa thi phải học với cường độ cao dễ gây ra tình trạng giả cận thị. Tức là, tại một thời điểm nhất thời mắt phải điều tiết liên tục nên tầm nhìn thị lực giảm. Nhưng nếu để mắt được nghỉ ngơi, mắt có thể tự trở lại bình thường.

"Trên thực tế chúng tôi đã giải quyết nhiều hậu quả do nhiều bố mẹ sử dụng các phương pháp được quảng cáo trên các mạng xã hội trong đó có bấm huyệt, xoa bóp và tập mắt để chữa cận thị. Vì vậy, có thể nói rằng các phương pháp bấm huyệt, xoa bóp và tập mắt không thể chữa được cận thị mà phải bằng phương pháp đeo kính hoặc phẫu thuật.

Như tôi được biết, khi đến chữa bệnh cận thị bằng phương pháp trên thì bố mẹ phải cho con đến ngồi tại trung tâm ít nhất 1 -2 tiếng, nếu để ở nhà thì sẽ cận thị nặng thêm. Thay vì thế thì bố mẹ cho cháu hoạt động ngoài trời, ra công viên chơi để đỡ mất tiền"- BS. Hiền cho biết thêm.

ại bệnh viện Mắt trung ương chưa có một nghiên cứu nào về vấn để phương pháp bấm huyệt, xoa bóp và tập mắt để chữa bệnh cận thị mắt.
Một số trường hợp đã khỏi cận thị sau khi bấm huyệt, xoa bóp... có thể nói những trường hợp đó thường rơi vào số bị “cận thị giả”. 

Tại bệnh viện Mắt trung ương chưa có một nghiên cứu nào về vấn để phương pháp bấm huyệt, xoa bóp và tập mắt để chữa bệnh cận thị mắt. Do vậy, những người bị tật cận thị cần đến các cơ sở nhãn khoa uy tín để được thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng các phương pháp không được nghiên cứu và công bố rõ ràng, không nên tự ý sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc,… vì sẽ gây hại cho mắt, thậm chí có thể dẫn đến mù mắt – TS Hiền khuyến cáo.

Hiệp Hội Nhãn Khoa Hoa Kỳ đã tuyên bố trong một báo cáo chính thức rằng, các phương pháp tự nhiên, không chính thống… không thể điều trị dứt điểm các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị hay các vấn đề thị lực do bệnh lý khác về mắt. Ảnh minh hoạ: Internet

Còn Bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng – Giám đốc Bệnh viện Mắt quốc tế DND, trên thế giới có nhiều phương pháp điều trị tật khúc xạ tự nhiên như yoga, bấm huyệt, đắp thuốc, đeo kính lỗ... tuy nhiên chưa có minh chứng khoa học có quy mô và đáng tin cậy nào nhận định rằng bệnh nhân có thể đạt thị thực 10/10 trở lại sau những phương pháp này.

Theo báo cáo “Effect of Yoga Eye Exercise on Medical College Students with Refractive Error” của Ashok Kumar, Rajalakshmi, Monica Kumbhat… trên kho tư liệu của Thư viện Y khoa và Sức Khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (PubMed) cho rằng, yoga có thể được coi là phương pháp phụ trợ điều trị tật khúc xạ. Sau 6 tuần thực hiện các bài tập Yoga cho mắt, bệnh nhân cảm thấy nhìn sáng rõ hơn và mắt đỡ mỏi mệt hơn. Tuy nhiên các kết quả đo đạc thị lực cho thấy độ cận, loạn, viễn ở những bệnh nhân này vẫn tồn tại và không nhẹ đi đáng kể.

Hiệp Hội Nhãn Khoa Hoa Kỳ đã tuyên bố trong một báo cáo chính thức rằng, các phương pháp tự nhiên, không chính thống… không thể điều trị dứt điểm các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị hay các vấn đề thị lực do bệnh lý khác về mắt.

Theo Tiền Phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X