Hotline 24/7
08983-08983

Sự thật thú vị về hệ tiêu hóa

Ăn càng đơn giản càng dễ tiêu hóa. Ngoài ra, 80% hệ thống miễn dịch nằm ở đường ruột. Điều đó có nghĩa rằng bất cứ thứ gì đi vào bụng đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Trong khi ăn uống là niềm vui của nhiều người và cũng là cách để nuôi dưỡng cơ thể, chúng ta lại ít biết và tìm hiểu về hệ tiêu hóa của mình.

1. Hệ tiêu hóa của bạn dài 9 mét

Bạn có biết hệ tiêu hóa của chúng ta dài tới 9 mét từ đầu đến cuối? Bắt đầu với miệng, sau đó thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, và cuối cùng là hậu môn. Hệ tiêu hóa còn bao gồm đoạn xoắn, đoạn gấp và đường dẫn giữa các cơ quan. Ăn uống lành mạnh sẽ làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, nhiều năng lượng hơn và cho phép hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng bạn ăn vào. 

an-8051-1393986676.jpg


2. Ăn càng đơn giản, càng dễ tiêu hóa

Hầu hết chúng ta thích rất nhiều hương vị trong bữa ăn. Tuy nhiên, nhiều thực phẩm với nhiều loại hương vị sẽ khó tiêu hóa hơn. Một bữa ăn càng đơn giản thì càng dễ tiêu hóa. Một nguyên tắc nhỏ là chất tinh bột từ rau sẽ được tiêu hóa dễ dàng hơn, và hãy chọn chất béo từ thực vật, protein từ nguồn nạc thay vì nguồn mỡ.

Rau xanh cũng giúp tiêu hóa thức ăn của bạn dễ dàng hơn vì rau xanh chứa các thuộc tính cay đắng tự nhiên. Thêm quá nhiều thành phần vào bữa ăn thường xuyên có thể dẫn đến chứng khó tiêu, ợ hơi, và đầy hơi.

3. Hấp thụ dinh dưỡng

Một thông tin quan trọng mà bạn nên biết là tất cả chất dinh dưỡng đều được hấp thu tại ruột non. Hệ thống tiêu hóa của bạn chịu trách nhiệm nhào trộn, tiêu hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng, và hầu hết quá trình này đều diễn ra ở ruột non.

4. 12-24 giờ

Thông thường, thực phẩm mất khoảng 12-24 giờ để được tiêu hóa hoàn toàn từ đầu đến cuối trong cơ thể bạn. Quá trình tiêu hóa cũng có thể bị thay đổi nếu bạn ăn phải thực phẩm khó tiêu hoặc mắc hội chứng gây kích thích bụng làm chậm hoặc đẩy nhanh tốc độ làm sạch dạ dày.

5. Serotonin

Bạn có biết hệ thống tiêu hóa chịu trách nhiệm sản xuất các hormone hạnh phúc serotonin? Nếu cơ thể bạn không nhận được dinh dưỡng hợp lý cần thiết hoặc bạn có vấn đề tiêu hóa, quá trình sản xuất serotonin trong cơ thể có thể bị gián đoạn. Hãy lựa chọn thực phẩm sạch, đơn giản dễ tiêu hóa là cách tốt nhất để đảm bảo serotonin được sản xuất một cách hiệu quả nhất có thể.

6. Hệ miễn dịch

Một điều quan trọng cần biết là 80% hệ thống miễn dịch của bạn nằm bên trong hệ thống tiêu hóa. Điều này có nghĩa rằng bất cứ thứ gì đi vào bụng của bạn đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Đường ruột được gọi là bộ não thứ hai, vì vậy, đường ruột phải được ưu tiên hàng đầu để giữ tâm trí và cơ thể của bạn khỏe mạnh. Để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, hãy ăn thêm chế phẩm sinh học để nuôi dưỡng đường ruột.

7. Stress cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Một điều bạn cần chú ý là mức độ căng thẳng trong cuộc sống cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Khi thực phẩm không được tiêu hóa đúng cách, chất dinh dưỡng không được hấp thụ, các vấn đề liên quan đến hội chứng ruột kích thích có thể phát sinh.

AloBacsi.vn
Theo Quỳnh Trang - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X