Hotline 24/7
08983-08983

Sự thật đằng sau nước đóng bình 20 lít giá rẻ

Liên tiếp những vụ phát hiện các cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng bình 20L vi phạm quy định VSATTP, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Với mức giá chỉ dao động trên dưới 10.000đ/bình, việc sử dụng nước đóng bình 20L giá rẻ đã trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của hàng triệu hộ gia đình. Nhưng người tiêu dùng rất “mơ hồ” trước chất lượng của nước đóng bình giá rẻ có thật sự sạch, có thật sự tinh khiết không, nguồn nước đầu vào là từ đâu, hệ thống lọc nước và quy trình sản xuất có đạt chuẩn không, sản phẩm đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm định và chứng nhận chưa…
 
Các lõi lọc sau nhiều tháng sử dụng cho thấy mức độ bẩn đáng “giật mình” của nguồn nước sinh hoạt hiện nay

Thực tế, từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều cơ sở sản xuất nước đóng bình giá rẻ đã bị phát hiện vi phạm nghiêm trọng quy định VSATTP, như cơ sở nước uống Amylyla ở Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ sở Hừng Sáng ở Tây Ninh, một số cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai ở TPHCM sử dụng nước giếng để súc rửa vỏ bình, hoặc làm nguyên liệu nước đóng bình mà chưa được kiểm nghiệm nguồn nước…
 
Vỏ bình tại nhiều cơ sở sản xuất nước đóng bình được bảo quản không hợp vệ sinh, dễ nhiễm khuẩn nguy hiểm

Trong một bài báo trên Tiền Phong Online, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phan Thị Sửu - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật An toàn vệ sinh thực phẩm, Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết, quy trình sản xuất nước đóng bình để đảm bảo chất lượng phải qua các bước: Nước thô được lọc qua than hoạt tính để khử mùi, sau đó trao đổi ion khử các loại khoáng, lọc ngược để khử các vi sinh vật. Và qua hệ thống đóng chai phải là một môi trường rất vô trùng, có tia cực tím để chống vi sinh vật. Vì vậy, nếu để làm đúng các quy trình trên thì nước đóng bình đến tay người tiêu dùng không thể có giá rẻ đến như thế.

Nước đóng bình 20L không đảm bảo chất lượng là nguồn gây bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Ví dụ, một số cơ sở sử dụng nước giếng khoan để lọc, nhưng do hệ thống xử lý thô sơ, sẽ dễ dàng có sự xuất hiện của vi khuẩn E. Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột.... Những kim loại nặng như chì, asen… rất độc hại, khi sử dụng lâu ngày và tích lũy trong cơ thể có khả năng gây bệnh ung thư. Các cặn đồng, sắt từ hệ thống lọc cũ kỹ, thô sơ dễ bị xâm nhập trong quá trình sản xuất, hoặc chất độc từ bình nhựa giá rẻ khi sử dụng lâu ngày sẽ thôi nhiễm vào nước uống, gây độc cho cơ thể…

TS Lê Thái Hà (Viện Sức khỏe Nghề nghiệp & Môi trường) (ảnh trái) và BS Nguyễn Thị Thanh (Nguyên Trưởng khoa Nội 1 - Bệnh viện Nhi đồng TPHCM) khuyến cáo người dân nên sử dụng nguồn nước sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng cho ăn uống, sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.

Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người thân, các gia đình nên có giải pháp xử lý nước sạch ngay tại nhà mình bằng cách sử dụng máy lọc nước và ăn chín uống sôi, vừa đảm bảo nguồn gốc và chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt, vừa tiết kiệm chi phí. Nếu sử dụng nước đóng bình 20L giá khoảng 10.000 đồng, bạn phải trả 500 đồng/lít nước, trong khi bạn không biết chắc chắn về chất lượng nước. Nhưng nếu sử dụng máy lọc nước (ví dụ loại máy lọc nước Karofi cơ bản cho gia đình với giá khoảng 4 triệu đồng), tính khấu hao trong 5 năm, cộng với tiền điện và tiền nước sử dụng cho máy lọc nước, bạn chỉ phải trả chưa đầy 200 đồng/lít nước, và bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng nước của gia đình. Xem chi tiết công thức so sánh tại đây.

Karofi là thương hiệu máy lọc nước được Bộ Y tế cấp chứng nhận QCVN6-1:2010/BYT đạt chuẩn nước uống trực tiếp ngay sau khi lọc, không cần đun sôi.

Với sứ mệnh cung cấp nước sạch ăn uống cho hàng triệu người dân Việt Nam, Karofi tổ chức chiến dịch “Sự thật đằng sau nguồn nước nhà bạn”, với sự cố vấn của các chuyên gia: TS Lê Thái Hà (Viện Sức khỏe Nghề nghiệp & Môi trường), BS Nguyễn Thị Thanh (Nguyên Trưởng khoa Nội 1 - Bệnh viện Nhi đồng TPHCM). Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về nguồn nước hay cách sử dụng nước của gia đình, hãy gửi câu hỏi cho các chuyên gia ngay tại đây.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X