Hotline 24/7
08983-08983

Sự thật cần biết về u nang buồng trứng

Nếu không điều trị, một số u nang có thể làm giảm khả năng sinh sản, thường gặp với u nang nội mạc và hội chứng đa nang buồng trứng.

Dưới đây là những sự thật về u nang buồng trứng bạn cần phải biết, theo Boldsky.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là trên buồng trứng có khối u phát triển bất thường. Khối u này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hay dịch tích tụ tạo thành một nang. U nang có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

Có nhiều loại u nang khác nhau

Phổ biến nhất của u nang là u nang nang trứng và u nang hoàng thể, endometriosis (u nang nội mạc tử cung). Hai loại u nang đầu tiên thường giảm dần trong thời gian kinh nguyệt và ít có hại. U nang endometriosis khá nguy hiểm vì ảnh hưởng đến quá trình mang thai. PCOS (buồng trứng đa nang) cũng là một dạng của u nang trong đó nhiều u hình thành ảnh hưởng đến việc mang thai.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Có nhiều nguyên nhân của u nang buồng trứng: Mất cân bằng nội tiết tố, endometriosis, mang thai và nhiễm trùng vùng chậu nghiêm trọng.

Các dấu hiệu và triệu chứng

Tất cả u nang ban đầu không có triệu chứng đau đớn. Triệu chứng sau đó nghiêm trọng như đầy hơi, sưng hoặc đau ở vùng bụng dưới sau đó là đau nặng, buồn nôn và nôn mửa xảy ra. Phổ biến nhất bao gồm đau vùng chậu, đau âm ỉ ở phần lưng dưới và đùi, đau trong khi quan hệ tình dục...

U nang buồng trứng có thể dẫn đến ung thư

Một số u nang buồng trứng có thể dẫn đến ung thư. Phụ nữ đang trải qua giai đoạn mãn kinh dễ bị ung thư buồng trứng. Nghiên cứu cho thấy kết quả chẩn đoán kiểm tra u nang buồng trứng vẫn còn nhiều nhầm lẫn. Nhiều người được chẩn đoán "dương tính" nhưng thực chất họ "âm tính" với u nang.

U nang buồng trứng ảnh hưởng đến quá trình mang thai

U nang buồng trứng thường lành tính và vô hại. Những u này tiếp tục phát triển ngay cả trong thời kỳ mang thai. Đôi khi nó có thể vỡ hoặc gây xoắn trong khi sinh.

U nang buồng trứng có thể được ngăn chặn

U nang buồng trứng ở phụ nữ chưa mãn kinh phần lớn biến mất trong vòng vài tháng. Tuy nhiên u tái phát ở phụ nữ chưa mãn kinh và người bị mất cân bằng nội tiết tố. Nếu không điều trị, một số u nang có thể làm giảm khả năng sinh sản, hay gặp với u nang nội mạc và hội chứng đa nang buồng trứng. Bác sĩ có thể cắt bỏ hoặc làm khối u nhỏ lại.

Theo Lê Nga - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X