Hotline 24/7
08983-08983

Sốt virus hoành hành, bác sĩ hướng dẫn những nguyên tắc vàng để không bị lây bệnh

Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo mọi người cần lưu ý những nguyên tắc này để không bị lây sốt virus.

Hiện nay, sốt virus đang vào mùa, nhiều người lớn và trẻ nhỏ phải nghỉ làm, nghỉ học để tránh lây sốt virus cho đồng nghiệp và các bạn cùng lớp.

Trao đổi với phóng viên, ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, nhiều người không phân biệt được sốt thông thường và sốt virus nên tự ý điều trị, không biết cách ly bản thân nên có thể lây sang người khác qua tiếp xúc.

Sốt virus hoành hành, bác sĩ hướng dẫn những nguyên tắc vàng để không bị lây bệnh - 1

ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Theo BS Cấp, sốt virus rất rộng. Virus rất đa dạng. Hiện nay có hàng ngàn loại virus khác nhau gây nên sốt virus. Mỗi loại virus có đường lây khác nhau thì nguyên tắc cách ly sẽ khác nhau. Do đó, BS Cấp khuyến cáo mọi người cần lưu ý những nguyên tắc này để không bị lây sốt virus.

Virus lây cúm, sởi, cảm cúm

Virus lây qua đường hô hấp như cúm, sởi, virus gây cảm cúm thì hạn chế tiếp xúc gần, trò chuyện, tập trung nơi đông người, rửa tay để tránh hít hay bị vấy bẩn tay bởi các giọt nhỏ dịch tiết đường hô hấp.

Bên cạnh đó, người bệnh nên đeo khẩu trang để tránh phát tán mầm bệnh.

Virus lây qua đường tiêu hóa

Đối với virus lây qua đường tiêu hóa hoặc nguồn nước như rotavirus gây tiêu chảy, virus gây bệnh tay chân miệng thì phải lưu ý đến phân người bệnh, tuyệt đối không để ô nhiễm ra môi trường.

Người nhà phải vệ sinh bề mặt các dụng cụ, đồ chơi, thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc các bề mặt nghi vấy bẩn.

Sốt virus hoành hành, bác sĩ hướng dẫn những nguyên tắc vàng để không bị lây bệnh - 2

Bệnh nhân nhập viện vì sốt.

Virus lây qua côn trùng đốt

Đối với virus lây qua côn trùng đốt như sốt xuất huyết thì mọi người phải đề phòng bằng cách hạn chế nguy cơ côn trùng đốt như: Diệt muỗi, phòng chống muỗi đốt, ngủ màn…

Virus lây qua đường máu

Virus lây qua đường máu như HIV, viêm gan B, C thì mọi người lưu ý không dùng chung bơm kim tiêm, đảm bảo an toàn truyền máu, sinh hoạt tình dục an toàn….

BS Cấp lưu ý, mọi người thấy xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo sau phải đến cơ sở y tế ngay: Sau 3-4 ngày vẫn sốt cao liên tục; Mệt lả; Nôn, buồn nôn nhiều; Vật vã hoặc li bì; Đau bụng nhiều, đau tức vùng gan; Tiểu ít; Có các chảy máu bất thường: Chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, kinh nguyệt bất thường, nôn ra máu hay đi ngoài phân đen...

Theo Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X