Hotline 24/7
08983-08983

Sốt kéo dài, có nguy hiểm?

Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn qua email ngày 11/12 do BS Trần Thị Thu Cúc phụ trách. Trân trọng.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi

- Nguyễn Trường Giang - truonggiang…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Khoảng 2 tháng gần đây cháu hay bị sốt nhẹ và ớn lạnh về chiều tối, cháu bị giảm 4kg, lo lắng quá nên cháu có đi xét nghiệm HIV và kết quả âm tính. Và sau đó có đau họng nên cháu đi bệnh viện khám thì bác sĩ nói viêm họng, cháu uống thuốc trong 1 tuần không còn triệu chứng sốt nữa. Gần đây cháu lại bị sốt như vậy và hay bị đi ngoài ra máu. Trước đây cháu có bị trĩ ngoại. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu là cháu đang mắc phải bệnh gì, nên khám ở đâu, chi phí ra sao? Cháu xin cảm ơn ạ!    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sốt kéo dài là sốt liên tục các ngày và trên 14 ngày. Trường hợp của em nếu là những đợt sốt riêng lẽ thì chỉ là sốt cấp tính. Sốt kéo dài và sốt cấp tính có nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Không phải tất cả các trường hợp sốt kéo dài đều do nhiễm HIV, vì vậy em đừng quá lo lắng. Hơn nữa nếu em không có yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh và đã xét nghiệm HIV âm tính thì khả năng bệnh cũng rất thấp.

Về triệu chứng hiện tại, đi cầu ra máu có thể do những nguyên nhân sau như trĩ xuất huyết, nứt hậu môn, polyp đại trực tràng, u đại trực tràng, viêm loét đại tràng… cần phải thăm khám lâm sàng mới xác định được nguyên nhân. Em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hoá để điều trị em nhé.

 

- Thủy - nthuy….@gmail.com

Xin chào Bác sĩ.

Em thường xuyên bị đau bụng, đi khám xét nghiệm thì phát hiện bị nhiễm khuẩn HP. Bác sĩ cho đơn thuốc hai tuần. Thuốc gồm có: Prevacid 30mg, Biaxin Bid 500mg, Amocillin 1000mg.

Em dùng thuốc được 3 ngày rồi, nhưng bụng lại đau giữ dội đặc biệt là buổi tối, miệng thì rất đắng, và bị lở trên vòm họng, gạc lưỡi mọc vài mụn nhỏ gây khó khăn trong ăn uống và luôn cảm thấy khát, mặc dù em uống nước rất nhiều. Vậy cho em hỏi có cách nào để giảm những điều trên không, cần đổi thuốc không ạ? Chân thành cảm ơn.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em không cần đổi thuốc nên tiếp tục dùng thuốc trên cho đủ thời gian điều trị. Để giảm các tác dụng phụ trên đường tiêu hoá em có thể dùng hai thuốc Biaxin Bid 500mg, Amocillin 1000mg sau khi ăn, thuốc Prevacid 30mg dùng trước ăn 30 phút, có thể bổ sung men vi sinh để hổ trợ ăn uống tốt hơn.

Chúc em mau khoẻ.


Hỏi tiếp:

Em xin cám ơn vì đã giải đáp thắc mắc.

Hiện  tại em đã dùng xong hai tuần thuốc. Vài hôm trước thì bị bón, khó đi tiêu. Nhưng hai hôm nay lại bị đau bụng và tiêu chảy. Đó có phải do tác dụng của thuốc không ạ?

Bây giờ em có cần phải đi xét nghiệm lại không ạ? Cho em hỏi men vi sinh là như thế nào ạ?

Hiện em không ở trong nước nên không biết men vi sinh có tên là gì? Em xin cám ơn nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng, tình trạng này chỉ là rối loạn tiêu hoá tạm thời. Tuy nhiên em vẫn cần phải tái khám để tiếp tục dùng thuốc kháng tiết điều trị tiếp tình trạng viêm dạ dày. Tuỳ vào mức độ tổn thương trên dạ dày mà thời gian điều trị khác nhau. Sau khi ngưng thuốc nhóm PPI (lansoprazole) mà em đang dùng 2 tuần, ngưng kháng sinh 4 tuần em sẽ được xét nghiệm kiểm tra lại tình trạng nhiễm H.pylori em nhé. Xét nghiệm kiểm tra có thể phải thực hiện là nội soi dạ dày CLO test hoặc test hơi thở.


 

- Khải - congoc…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 24 tuổi,

5 ngày gần đây cháu bị sốt (nóng lạnh thường xuyên), đau đầu và kèm theo đó là ăn gì vào miệng cũng rất đắng. Cháu cũng có mua thuốc uống nhưng không bớt, mong bác sĩ tư vấn giúp. Cháu cảm ơn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sốt có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân thường gặp nhất là nhiễm siêu vi. Các triệu chứng về đường tiêu hoá là những triệu chứng kèm theo của nhiễm siêu vi. Tuy nhiên, em vẫn nên đến khám bác sĩ để xác định lại bệnh và loại trừ nguyên nhân nhiễm trùng em nhé.


- Trần Thị Ngọc Diễm - Ttnd…@gmail.com

Chào bác sĩ, năm nay con 21 tuổi, cho con hỏi:

Hiện tại con đang trong kì thi kết thúc học kì nhưng mà khi con học bài thì mắt con lại thấy cay cay nặng mắt như buồn ngủ vậy, không thể tập trung được. Nhiều lần con nghỉ rằng tại vì buồn ngủ nhưng sau vài lần thì vẫn như vậy... Con học bài đến khoảng 11 giờ thì ngủ rồi sáng thức dậy lúc 5g. Bác sĩ cho con lời khuyên nha. Con chân thành cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Dấu hiệu mà em đang gặp có thể do vấn đề về thị lực, làm việc quá sức, thiếu ngủ gây ra. Em có thể kiểm tra các vấn đề này. Em nên tập thể dục để có sức khoẻ dẽo dai hơn và tinh thần sảng khoái hơn, sẽ giúp ích nhiều cho việc học em nhé.


- Sang Lam - sanglam…@gmail.com

Thưa bác sĩ 

Em tên Sang,

Em bị mẩn ngứa khi ăn thịt gà, thịt bò, uống nhiều bia là bị ngứa uống thuốc của bác sĩ vẫn không hết. Khi dùng thuốc bôi da thì tạm hết nhưng rồi cũng sẽ trở lại em có kiêng ăn thịt gà thịt bò nhưng vẫn không hết em bị bệnh này. Khoảng 2 năm theo lời dặn của bác sĩ là không được ăn thịt gà thịt bò và các món hải sản, em đã kiêng rồi nhưng vẫn không hết. Vậy đi bác sĩ em bị bệnh gì ạ, mong bác sĩ trả lời giúp. Em cảm ơn bác sĩ.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu tình trạng mẫn đỏ ở da của em là do dị ứng thì em là cơ địa dị ứng. Đối với những cơ địa dị ứng cần xem xét và ghi nhớ những thức ăn có khả năng gây ra triệu chứng và tránh không dùng, kể các các loại mỹ phẩm, nước hoa, xà phòng… Nếu đã kiêng cữ nhưng tình trạng nổi mẩn ngứa vẫn tiếp tục xuất hiện em nên tái khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.  


- Vương Văn Quốc Khánh - vuongvan…@gmail.com.vn

Bác sĩ ơi, mấy hôm nay tự dưng mặt em sưng phù mắt híp, môi dày. Mỗi khi thức dậy vào buổi sáng tay chân bủn rủn ngực thì cứ nhói khi đi ngủ, vào ban đêm bụng phệ ra vậy. Không biết em bị gì không ạ? Chân thành cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Phù có khá nhiều nhóm nguyên nhân, còn tuỳ thuộc vào phù khu trú hay phù toàn thể. 

Tình trạng sưng phù mặt, môi của em nhiều khả năng chỉ là phù khu trú, có thể do dị ứng gây ra. Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng.

Ngoài ra nếu phù mặt kèm theo phù chân, tiểu ít thì có thể do thận không thải được nước ra khỏi cơ thể. Hoặc cũng có thể do bệnh gan, bệnh tim, suy dinh dưỡng.

Em có thể đến khám bác sĩ Nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.


- Lưu Tín Huy - huytin…@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi Vindermen plus thì công dụng của thuốc trị bệnh gì? Có thuốc hay thực phẩm chức năng nào nâng cao thể lực và cho người làm nặng không? Xin bác sĩ tư vấn dùm em. Em xin cám ơn bác sĩ.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sản phẩm Vindermen plus là một dạng thực phẩm chức năng không phải thuốc điều trị bệnh bạn nhé. Sản phẩm này không thay thế thuốc điều trị. Nếu có vấn đề về sức khoẻ bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và tìm nguyên nhân.


- Khánh - daknong…@gmail.com

Trước đây em bị nhiễm ký sinh trùng giun lươn thường hay bị ngứa ở cẳng tay và cẳng chân, lòng bàn tay và bàn chân. Bác sĩ ơi gần đây em thấy vợ em và con gái hay bị ngứa ran ở cẳng tay và chân, lòng bàn tay, bàn chân. Liệu em bị bệnh gì? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khi trong gia đình có người bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột thì những thành viên khác cũng có nguy cơ bị nhiễm. Vậy vợ và con em cũng nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hoá để kiểm tra và điều trị nếu có nhiễm giun. Đồng thời vợ con em cũng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định nguyên nhân gây ra sang thương ở da và điều trị em nhé.       


- Đỗ Ngọc Vinh - thuyvido….@gmail.com

Ba tôi năm nay 46 tuổi, thường hay bị yếu 2 chân, đi đứng không được. Tình trạng đó xuất hiện khoảng 3 tháng nay. Triệu chứng đó xuất hiện từ 1g sáng đến 10g thì hết đau, đi lại bình thường. Ba em có đến bệnh viện khám thì bác sĩ chuẩn đoán là bệnh hạ kali máu. Vậy tôi muốn hỏi nguyên nhân gây ra bệnh hạ kali máu,cách điều trị ra sao và bệnh này có điều trị khỏi hẳn được hay không? Rất mong bác sĩ giải đáp giùm.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hạ kali máu có nhiều nguyên nhân, được chia thành hai nhóm nguyên nhân lớn là tăng mất và giảm nhập kali.

Một số nguyên nhân thường gặp như bệnh lý thận gây mất kali qua nước tiểu, nôn ói, tiêu chảy, cường aldosterone nguyên phát, nghiện rượu, liệt chu kỳ (cường giáp) gây hạ kali… tuỳ vào nguyên nhân mà có hướng điều trị khác nhau.

Em nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ kali của bố em.

Thân.


- Huỳnh Thắng Lợi - An Giang 

Thưa bác sĩ : Hôm bữa em vô ý đấm tay vào cái lapo trong nhà và bị đau ở vùng dưới ngón chỏ và sưng. Em đã trườm đá và sức dầu để giảm sưng nhưng không hết. Mong bác sĩ chỉ cho em cách để hết ạ? Chân thành cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ em đã chấn thương bao nhiêu ngày. Thông thường nếu chỉ tổn thương dập mô mềm thì sẽ khỏi sau 7-10 ngày. Nếu lâu hơn có thể do chấn thương làm tổn thương dập mô lượng lớn, hoặc tổn thương xương. Em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị em nhé.

 

- Thanh Nguyễn - pooh.sweet…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con bị chuẩn đoán nhiễm Hp. Con đã uống kháng sinh 2 tuần và bác sĩ có hẹn tái khám vào ngày thứ 7 nhưng con có việc nên không đi được. Con để sang thứ 2 đi tái khám lại có ảnh hưởng gì không ạ? Và con được biết là ngưng kháng sinh 4 tuần mới nội soi lại chính xác. Vậy lần hẹn tái khám vào thứ 7 là bác sĩ sẽ cho đi nội soi hay cho thêm thuốc ạ? Con xin cám ơn!   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Để kiểm tra hiệu của của điều trị H.pylori (tiệt trừ thành công hay không) thường dựa vào hai phương pháp bao gồm nội soi dạ dày CLO test hoặc test hơi thở.

Để kết quả chính xác cần ngưng PPI hai tuần và ngưng kháng sinh 4 tuần. Tôi không rõ mức độ tổn thương dạ dày cũng như triệu chứng hiện tại của em nên không thể đoán lần tái khám này em có tiếp tục dùng thuốc hay không. Nhiều khả năng em sẽ được dùng thuốc tiếp tục để chờ ngày kiểm tra lại.

Chúc em mau khoẻ.


- Võ Đình Trâm - Bà Rịa - Vũng Tàu 

Cách đây 20 năm, một lần tôi tiêm chích ở cánh tay, vết tiêm bị áp xe và đã chữa khỏi- đã lâu không có dấu hiệu phản ứng gì. Nhưng các tháng gần đây chỗ tiêm chích cũ này thỉnh thoảng đau nhức dữ dội không thể chịu được và làm cánh tay khó cử động. Kính mong bác sĩ tư vấn cho cách chữa trị. Bản thân vô cùng cám ơn. Trân trọng kính chào.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng đau nhức này nhiều khả năng là do nguyên nhân khác gây ra. Tôi rất ít nghĩ đến do tổn thương từ những lần tiêm chích trước đây, do kích thước kim tiêm thường không lớn, tổn thương thường chỉ liên quan đến mô mềm. Bạn có thể đến khám bác sĩ nội tổng quát để tìm nguyên nhân bạn nhé.


- Hao Nguyen - bichhao…@gmail.com

Thưa BS Thu Cúc, 

Một người bạn của em đi khám sức khỏe định kỳ, khi siêu âm tuyến giáp thì cho ra kết quả như thế này, bác sĩ cho em hỏi có gì đáng lo ngại không ạ? Bạn em là nam, 33 tuổi ạ. Rất mong nhận được hồi đáp của Bác sĩ. 

Em cảm ơn bác sĩ ạ.        


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Kết quả siêu âm mà bạn cung cấp cho thấy người bệnh có nhân giáp, tuy nhiên không mô tả rõ tính chất nên khó phân định bản chất của nhân là lành tính hay ác tính. Hạch cổ là hạch viêm (hạch lành tính). Vậy bạn em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết hoặc chuyên khoa Ung bướu để xác định lại nguyên nhân em nhé.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X