Hotline 24/7
08983-08983

Sốt, ho khò khè có đờm là hen suyễn hay viêm phế quản?

Con trai tôi 3 tuổi, bé hay bị ốm. Mỗi lần ốm bé ho có đờm, sốt và thở khò khè, đi khám có nơi nói viêm phế quản, nơi thì nói hen phế quản. Xin hỏi BS, bé bị bệnh gì? Phải trị như thế nào? (Trần Hoài Thu - Nghệ An)

[DAP]

Bạn Trần Hoài Thu thân mến,

Khò khè tái đi tái lại xảy ra với tỷ lệ lớn ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến khò khè ở trẻ thường gặp nhất là nhiễm trùng đường hô hấp trên (trung bình 6 - 8 lần mỗi năm); một số trường hợp khò khè là do nhiễm vi rút.

Nếu chỉ có dấu hiệu khò khè thì chưa đủ khẳng định trẻ có bị hen hay không, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi chưa đo được hô hấp ký nên việc chẩn đoán sẽ cần thêm thời gian để theo dõi diễn tiến bệnh.

Giai đoạn này có cho bé đi khám, dù các bác sĩ có chỉ định điều trị bằng thuốc hen thì vẫn được xem như điều trị thử mà thôi, bác sĩ sẽ hướng dẫn tái khám sau khoảng 2 - 3 tháng để kiểm tra mức độ đáp ứng. Trong trường hợp trẻ khò khè như bé nhà mình, thì có thể dùng thuốc hen P/H và theo dõi hai khả năng:

- Thuốc hen P/H có thể điều trị tốt trường hợp viêm phế quản mạn tính và viêm phế quản co thắt, nếu các triệu chứng thuyên giảm nhanh sau dùng thuốc, không tái phát sau 2 - 3 tháng thì có thể trẻ không mắc hen phế quản mà chỉ khò khè do nhiễm trùng hô hấp.

- Nếu trẻ đáp ứng với thuốc, trong quá trình đang điều trị tình trạng khò khè tăng lên khi gặp các yếu tố thuận lợi (nhiễm trùng hô hấp, tiếp xúc khói thuốc, tác nhân gây dị ứng...) thì cần duy trì điều trị dự phòng như đối với bệnh nhân hen phế quản.

Và khi dùng thuốc cho trẻ, bố mẹ duy trì liên hệ với chúng tôi qua zalo (0916 561 338) hoặc gọi trực tiếp tới tổng đài tư vấn miễn cước 1800 5454 35 để các bác sĩ theo dõi và hướng dẫn điều trị.

Trang thông tin khoa học về bệnh lý hen phế quản/viêm phế quản/phổi tắc nghẽn mạn tính: www.benhhen.vn.

>> Xem thêm:
Chuyên gia trả lời những câu hỏi thường gặp về hen phế quản ở trẻ
Phân biệt thuốc cắt cơn hen và thuốc dự phòng hen phế quản/hen suyễn
Dùng thuốc điều trị hen phế quản ở trẻ thế nào cho đúng[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X