Hotline 24/7
08983-08983

Sỏi túi mật, phẫu thuật bằng phương pháp nào?

Em bị đám sỏi túi mật kích thước d #8mmx27mm, BS tư vấn em nên làm nội soi cắt túi mật. Vậy ngoài cắt túi mật em có thể điều trị thuốc hay tán sỏi qua da được không? Nếu dùng thuốc thì dùng thuốc gì, phẫu thuật tại BV nào?

Thưa BS,

Em bị đám sỏi túi mật kích thước d #8mmx27mm, thành không dày, đường mật không dãn (kết quả siêu âm ngày 25/8/2018) tại BVĐK Hoàn Mỹ Sài Gòn, BS có tư vấn em nên làm nội soi cắt túi mật. Em bị đau phần rốn, lan ra sau lưng (rất hiếm bị), ăn uống bình thường, không bị đầy bụng, khó tiêu.

Em muốn hỏi BS là ngoài cắt túi mật em có thể điều trị thuốc hay tán sỏi qua da được không ạ? Nếu dùng thuốc thì dùng thuốc gì, phẫu thuật tại BV nào ở TPHCM tốt và chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Em cám ơn BS.

(Ngô Thị Thanh Hằng - Q. Bình Thạnh, TPHCM)

Sỏi túi mật. Ảnh minh họa - Nguồn Intermet
Sỏi túi mật. Ảnh minh họa - Nguồn Intermet

Chào em,

Sỏi túi mật là bệnh rất phổ biến hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi. Khoảng 30% trường hợp có sỏi túi mật là có triệu chứng, triệu chứng của sỏi túi mật thường gặp nhất là cơn đau quặn mật. Tất cả các trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng đều có chỉ định điều trị bất kể kích thước và số lượng sỏi. Với sỏi túi mật không triệu chứng thì vai trò của cắt túi mật và các phương pháp điều trị khác là không rõ ràng.

Từ các nghiên cứu theo dõi diễn tiến tự nhiên của sỏi túi mật cho thấy, không cần thiết phải cắt túi mật phòng ngừa, ngoại trừ trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao ung thư túi mật như túi mật sứ, sỏi kết hợp với polyp túi mật lớn hơn 10 mm, sỏi lớn hơn 25 mm… Hàng năm, chỉ có 1- 2% bệnh nhân có sỏi túi mật không triệu chứng tiến triển thành có triệu chứng. Các biến chứng của sỏi túi mật bao gồm:

- Viêm túi mật cấp do sỏi kẹt ở cổ hoặc ống túi mật cần phải điều trị phẫu thuật cấp cứu.

- Viêm đường mật do sỏi túi mật rớt vào ống mật chủ làm tắc nghẽn đường mật dẫn đến viêm đường mật. Đây là biến chứng nặng, cần phải can thiệp lấy sỏi cấp cứu.

- Viêm tụy cấp do sỏi túi mật rớt vào ống mật chủ và kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ làm tắc nghẽn cả ống mật và ống tụy. Đây là biến chứng rất nặng, cần phải can thiệp lấy sỏi kịp thời.

- Ung thư túi mật liên quan với sỏi túi mật to (trên 25 mm), sỏi kèm với polyp túi mật, túi mật sứ. 

Như vậy, hiện tại sỏi túi mật của em cũng lớn, vì thế BS khuyên em phẫu thuật cắt túi mật là phù hợp. Cắt túi mật sẽ có lợi hơn nhiều so với việc uống thuốc hay tán sỏi qua da vì sỏi của em khá lớn.

Phẫu thuật cắt túi mật có sỏi thì đơn giản và nhanh gọn, phẫu thuật cắt túi mật chủ động theo chương trình thì thường đơn giản, không phức tạp, thời gian nằm viện sau mổ từ 1-3 ngày, chi phí khoảng vài triệu đồng và có thể thực hiện ở bất kỳ BVĐK nào có chuyên khoa Ngoại tổng quát có thể phẫu thuật nội soi, như BV Trưng Vương, Bệnh viện 115, Gia Định, ĐH Y Dược…nên chọn nơi đăng ký BHYT hoặc lấy giấy chuyển tuyến sẽ được hưởng quyền lợi cao nhất, em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:


>> Phương pháp làm tan sỏi túi mật kích thước 9mm?

Sỏi túi mật là những viên rắn chứa cholesterol và các chất khác hình thành trong túi mật. Sỏi túi mật có thể chỉ nhỏ bằng hạt cát (sỏi bùn) hoặc lớn như một quả bóng golf và chúng có thể mềm hoặc rắn. Bạn có thể có một hoặc rất nhiều sỏi mật trong túi mật. Bệnh sỏi túi mật cũng có thể mang tính di truyền.

Hầu hết sỏi túi mật không có triệu chứng. Tuy nhiên, những sỏi túi mật có kích thước lớn sẽ bị kẹt trong trong ống dẫn mật đến ruột, túi mật lúc này sẽ co bóp khó hơn và người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng bụng trên bên phải. Bạn cần chú ý đến khả năng mắc bệnh nếu có những dấu hiệu sau:

Đau ở phần bụng trên hoặc phần giữa bên phải trong ít nhất 30 phút. Triệu chứng này có thể kéo dài hoặc thậm chí gây ra co thắt.

- Đau lưng hoặc đau giữa hai xương bả vai, đặc biệt là đau vai phải
- Vàng da hoặc vàng mắt
- Sốt
- Phân màu đất sét trắng
- Buồn nôn và ói mửa

Sỏi túi mật có thể được hạn chế nếu bạn duy trì cân nặng bình thường. Bạn cũng nên giảm ăn chất béo, đạm và bổ sung nhiều chất xơ để giảm cholesterol. Vận động nhiều và tập thể dục thường xuyên cũng giúp bạn không chỉ kiểm soát bệnh sỏi túi mật của mình mà còn giảm nguy cơ bị các bệnh về tim mạch và tiêu hóa khác.

Sỏi túi mật là một bệnh đường tiêu hóa thường gặp. Bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc sỏi túi mật bằng cách giảm cân, ăn ít chất béo, ăn nhiều rau xanh và trái cây để giảm nồng độ cholesterol trong máu. Nếu như sỏi túi mật gây đau và có chỉ định phẫu thuật, bạn cũng đừng quá lo lắng vì hiện nay đa số trường hợp có thể tiến hành phẫu thuật nội soi. Đây là một phương pháp điều trị ngoại khoa an toàn và ít đau đớn. Người bệnh sau khi được phẫu thuật có thể xuất viện ngày hôm sau. Nếu bạn có thắc mắc thêm về bệnh của mình, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để biết thêm thông tin về bệnh.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X