Hotline 24/7
08983-08983

Sỏi túi mật: Chung sống hòa bình hay cắt bỏ?

Tôi đi siêu âm kết quả sỏi túi mật 2 viên mỗi viên 17mm, hiện tại không đau bụng, không sốt không có dấu hiệu bất thường. Như vậy có cần thiết phải mổ nội soi cắt túi mật không?

Xin hỏi BS,

Tôi đi siêu âm kết quả sỏi túi mật 2 viên mỗi viên 17mm, hiện tại không đau bụng, không sốt không có dấu hiệu gì bất thường. Như vậy có cần thiết phải mổ nội soi cắt túi mật không? Nếu mổ sau 3-4 tuần tôi có thể đi du lịch được không ạ?

(Nguyễn Thị Phương Lan - Cần Thơ)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào Phương Lan,

Sỏi túi mật là bệnh rất phổ biến hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi. Khoảng 30% trường hợp có sỏi túi mật là có triệu chứng, triệu chứng của sỏi túi mật thường gặp nhất là cơn đau quặn mật (86%).

Tất cả các trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng đều có chỉ định điều trị bất kể kích thước và số lượng sỏi. Với sỏi túi mật không triệu chứng thì vai trò của cắt túi mật và các phương pháp điều trị khác là không rõ ràng.

Từ các nghiên cứu theo dõi diễn tiến tự nhiên của sỏi túi mật cho thấy, không cần thiết phải cắt túi mật phòng ngừa, ngoại trừ trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao ung thư túi mật như túi mật sứ, sỏi kết hợp với polyp túi mật lớn hơn 10 mm, sỏi lớn hơn 25 mm… Hàng năm, chỉ có 1- 2% bệnh nhân có sỏi túi mật không triệu chứng tiến triển thành có triệu chứng.

Như vậy, hiện bạn không có triệu chứng của sỏi túi mật thì việc mổ nội soi cắt túi mật là không bắt buộc, nếu bạn muốn phẫu thuật để ngừa những biến chứng sau này cũng được, hay muốn chờ đến khi có triệu chứng mới mổ cũng được.

Phẫu thuật cắt túi mật chủ động theo chương trình thì thường đơn giản, không phức tạp, sau 3-4 tuần bạn có thể đi du lịch.

Thân mến!
BS Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X