Hotline 24/7
08983-08983

Sỏi amidan có chữa được hay không?

Em khạc ra hạt vàng có mùi hôi, tìm hiểu thì đó là sỏi amidan. Em xin hỏi sỏi amidan có chữa được không? Và Nếu cắt amidan có ảnh hưởng gì đến sau này không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em!

Sỏi amidan là những khối nhỏ màu trắng hoặc vàng xuất hiện xung quanh 2 khối amidan. Sỏi hình thành chủ yếu do ở thành sau họng xuất hiện các khoáng chất lắng cặn, tạo nên các tinh thể. Ở bệnh nhân bị viêm amidan mạn tính, dễ gặp sỏi amidan. Đa số trường hợp sỏi amidan gây ra nuốt vướng, rất khó chịu, đôi lúc có cảm giác giống như hóc xương, đau nhói lan lên tai, là một nguyên nhân khiến hơi thở hôi. Tuy nhiên, một số trường hợp các hạt sỏi này không gây triệu chứng gì. Bình thường nếu là sỏi nhỏ có thể dùng bông tăm hoặc kẹp phẫu tích để lấy ra để tránh tình trạng mùi hôi một cách tạm thời nhưng sau đó sỏi có thể hình thành lại nếu amidan vẫn bị viêm.

Hiện nay em có tình trạng khạc ra những cục nhỏ màu vàng có mùi hôi thì cũng có thể là sỏi amidan nhưng cũng có thể không phải. Để chẩn đoán chính xác em nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Còn việc cắt amidan thì đây cũng là thủ thuật thường được áp dụng cho những trường hợp amidan viêm nặng, biến chứng amidan hốc mủ, tái phát thường xuyên. Cắt amidan thường là thủ thuật nhanh gọn, đơn giản do kỹ thuật y học ngày nay phát triển rất hiện đại so với vài năm về trước, sức khỏe người bệnh cũng hồi phục nhanh và hầu như không bị ảnh hưởng nặng nề gì sau phẫu thuật cả em nhé. Nếu em đi khám mà có chỉ định cắt amidan thì em cũng có thể yên tâm tiến hành theo chỉ định của bác sĩ.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Sỏi amidan có cần điều trị?

>> Họng nổi hạt trắng khó chịu, dấu hiệu sỏi amidan?

Sỏi amidan (hay còn gọi là bã đậu amidan) là những hạt nhỏ màu trắng vàng, mọc xung quanh 2 túi amidan trong vòm họng (chính vì vị trí đặc biệt này nên loại sỏi này thường được gọi là sỏi amidan).

Các nhà nghiên cứu cho hay, những nhân tố giúp hình thành sỏi amidan bao gồm chất nhầy, tế bào chết, canxi và các loại khoáng chất có trong vòm họng.

Về cơ bản, sỏi amidan dường như vô hại. Kích thước một hạt sỏi thường rất nhỏ, chúng ta có thể tiêu diệt nó bằng cách súc miệng nước muối hay “cạy” ra bằng tay. Tuy nhiên, nếu trong cổ họng có một lượng lớn sỏi amidan và không xử lý kịp thời thì kích thước sỏi amidan không ngừng phát triển, vậy cách xử lý duy nhất là phẫu thuật loại bỏ chúng.

Mặc dù sỏi amidan không gây nguy hiểm nhưng cũng gây ra một số tác hại to lớn tới cuộc sống sinh hoạt của chúng ta. Cụ thể: hôi miệng, đau họng, viêm amidan, trở ngại khi nuốt thức ăn, đau tai, ù tai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X