Hotline 24/7
08983-08983

Sổ mũi, ho có đờm và ù tai là triệu chứng bệnh gì thưa bác sĩ?

Đó là một trong những nội dung trong buổi tư vấn trực tiếp hôm nay, 7/6 do BS Thu Cúc phụ trách. Ngoài ra, còn rất nhiều bạn đọc được giải đáp qua điện thoại. Mời bạn đọc theo dõi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyen Van - ucanh…@gmail.com

Chào BS, 

Mình bị triệu chứng là mắt bị cộm, dẫn đến khó chịu vùng tai trái và nặng đầu bên trái, gây cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ. Lúc trước mình cũng bị như vậy 1 lần nhưng khoảng 2 ngày là hết. 

Giờ thì gần 5 ngày mà vẫn còn. Mình cũng hay bị đau đầu trái nữa nhưng không tới mức là đau nặng. Mình bị có đờm ở họng cũng lâu. Xin cho mình ý kiến về bệnh gì ạ? Nên chữa trị hay gặp BS như thế nào để chữa trị cho cụ thể?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo tôi những triệu chứng của bạn là những triệu chứng riêng lẽ của nhiều cơ quan khác nhau.

Tình trạng cộm mắt và đau đầu, họng có đàm là không liên quan với nhau.

Họng có đàm có thể do viêm họng hoặc viêm mũi chảy mũi sau gây ứ đọng đàm ở cổ hoặc cũng có thể đàm từ đường hô hấp dưới tiết ra. Để phân biệt cần phải thăm khám lâm sàng và làm thêm xét nghiệm.

Đau đầu có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân hay gặp là do sốt, nhiễm siêu vi… tuy nhiên trong những trường hợp này triệu chứng đau đầu thường không kéo dài, sẽ biến mất khi tình trạng bệnh cấp tính được giải quyết.

Nếu là đau đầu mạn tính có thể do căng thẳng, đau nữa đầu, đau đầu thành chuỗi, hoặc cũng có thể do bệnh lý khối u gây ra.

Trước tiên em hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát để được khám và định hướng nguyên nhân em nhé.


- Vu Nhung – vutrang…@icloud.com

BS ơi,

Em bị sổ mũi, ho có đờm và thường xuyên bị ù tai rất khó chịu. Em bị 3-4 tháng rồi nhưng vẫn chưa khỏi. Em cũng không uống thuốc vì nghĩ là bị cúm bình thường thôi nên chắc sẽ tự khỏi. Do trước đây em cũng hay bị ho nhưng không uống thuốc, được 1 thời gian thì tự khỏi. Em chỉ dùng viên ngậm thôi nhưng mãi vẫn chưa khỏi. Vậy em bị bệnh gì, thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm họng cấp có thể do nhiễm siêu vi hoặc cũng có thể có vi trùng bội nhiễm, bệnh không khó điều trị nhưng nếu không điều trị đúng và dứt điểm sẽ gây ra tình trạng bệnh kéo dài, có thể dẫn đến viêm họng mạn tính. Do trong thời gian qua em có triệu chứng của bệnh nhưng không điều trị nên triệu chứng sẽ không khỏi, chỉ có nhiễm siêu vi bệnh mới tự giới hạn.

Em cần đến khám bác sĩ chuyên Tai mũi họng để điều trị em nhé.


- Duc Ngo – ducngo…@gmail.com

BS ơi,

Cháu 21 tuổi. Cháu trót hít vào, nuốt vào khá nhiều hơi thối nồng nặc khi dọn vệ sinh cho bệnh nhân nặng. Lúc đó cháu không đeo khẩu trang. Giờ hơi thối vẫn cứ ám sâu vào bên trong. Phải làm sao đây BS ơi?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Cảm giác thấy mùi hôi mà em cảm nhận thấy có thể chỉ là cảm giác của riêng em. Quan trọng không phải là mùi hôi của người bệnh, mùi hôi sẽ mất đi ngay sau đó, quan trọng là bệnh của họ có phải là bệnh truyền nhiễm hay không, và nếu có bệnh truyền nhiễm thì đó là bệnh gì, con đường lây là gì. Nếu em đã bảo vệ cơ thể tránh khỏi đường lây thì em có thể yên tâm nhé.


- Mix Huynh – mixhuynh…@yahoo.com

Chào AloBacsi,

Ba em năm nay 59 tuổi. Ba em có bệnh lí về tiểu đường, hay ho và men gan cao nhưng về phần men gan đã trị khỏi rất lâu rồi không tái khám lại. Dạo gần đây ba em ho rất nhiều, sụt cân nhanh tới 7 kg và đổ mồ hôi đầu như tắm vậy. Xin hỏi đó là triệu trứng bệnh lí gì và nên đi khám ở đâu để cho kết quả chính xác? Em xin cảm ơn! 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Ho kéo dài trên người đái tháo đường là một tình trạng đáng lo ngại cần phải tìm nguyên nhân. Vì nước ta là vùng dịch tễ lao, người bệnh đái tháo đường lại có cơ địa suy giảm miễn dịch, vì vậy rất dễ nhiễm bệnh.

Vấn đề thứ hai là dao gần đây ba em sụt cân nhiều, ra mồ hôi nhiều có thể đây là dấu hiệu của tình trạng kiểm soát đường huyết không tốt.

Ngoài ra tình trạng ho kéo dài kèm theo sụt cân nhiều còn gợi ý bệnh lý ác tính ở phổi.

Tình trạng của ba em là một tình trạng đáng báo động, em nên đưa ba đến bệnh viện để kiểm tra và tìm nguyên nhân em nhé.


- Tường Vi, 22 tuổi - Đồng Nai

Chào BS,

Đầu năm nay em có bị đi ngoài ra máu, đi khám thì được chẩn đoán là Trĩ nội độ 1 và cho thuốc về uống. Thuốc gồm có Savi Dimin, Duphalac, Proctolog (dùng trong 7 ngày). Em uống được một ngày là đi ngoài không ra máu nữa. Em uống thêm 4 tuần thì được kê đơn thuốc mới chỉ còn Savi Dimin và Duphalac, nhưng kể từ đó em bỗng bị táo bón mặc dù trước khi đi khám em rất ít khi bị như vậy. Em có đi khám lại thì chỉ đỡ được đôi chút.

Vì táo bón khá nhiều nên gần đây mỗi lần đi em cảm thấy rất đau, đi xong thì cảm thấy chỗ hậu môn xót và rát. Mấy ngày gần đây thì em thấy có ra máu trở lại. Em nghe nói Savi Dimin gây rối loạn tiêu hóa, còn dùng nhiều Duphalac có thể gây táo bón, không biết có đúng không ạ?

Dù em có ăn rau và uống nước rất nhiều nhưng tình trạng táo bón vẫn thường xảy ra. Xin BS cho em lời khuyên ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thông tin mà em có hoàn toàn sai, duphalac là thuốc nhuận tràng, được dùng cho bệnh nhân táo bón.

Em cần xem xét lại chế độ ăn nên ăn nhiều rau hơn, uống nhiều nước trên 2 lít nước mỗi ngày, nếu đã điều chỉnh chế độ ăn nhưng tình trạng bón không cải thiện thì em cần tái khám bác sĩ chuyên khoa Nội hoặc Ngoại tiêu hóa để được thăm khám, nội soi đại trực tràng kiểm tra em nhé.


- Nguyen An –
nguyenha…@icloud.com

Kính thưa BS,

Mẹ tôi năm nay 72 tuổi vừa qua có đi khám bệnh và có kết luận: Polyp u tuyến ống, loạn sản cao (vừa). Kính nhờ BS giải thích giúp ạ. Xin trân trọng cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ mẹ em được sinh thiết ở cơ quan nào, tuy nhiên với kết quả có loạn sản có nghĩa là có tế bào bất thường, gợi ý tình trạng bệnh ác tính. Với kết quả này chưa đủ để đánh giá giai đoạn bệnh.

Em nên trao đổi thêm với bác sĩ điều trị để được tư vấn tốt hơn về điều trị cũng như tiên lượng bệnh em nhé.


- Anh Tuyet, 22 tuổi - anhtuyet…@gmail.com

Chào BS,

Em bị đau phần ức, ngực cảm giác buồn nôn, ăn uống hay hít thở đều cảm thấy đau. Người thì khó chịu mệt mỏi lắm. Thường bị đau 2-3 ngày liền. BS cho em hỏi những biểu hiện ấy là bệnh gì? Em cảm ơn BS!   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng đau tức ngực mà em đang mắc phải không đặc hiệu. Nhưng theo tôi triệu chứng đau ngực này không phải của bệnh lý tim mạch. Đau ngực trong bệnh mạch vành thường đau giữa ngực hoặc đau ngực trái, cảm giác đè nặng bóp nghẹn ít khi thấy đau nhói, đau tăng khi gắng sức, xúc động, giảm khi nghĩ ngơi hay khi dùng thuốc nhóm nitrat.

Cảm giác đau ngực của em có thể nhầm lẫn với tình trạng nuốt đau hoặc nóng rát sau xương ức.

Em có thể đến khám bác sĩ Nội tổng quát để tìm nguyên nhân em nhé.


- Thu Suong - suong…@gmail.com

Thưa BS,

Sau khi giải phẫu vú xong được 3 tuần, BS khoa nội chỉ định chuẩn bị hóa trị thì ăn uống có kiêng cử thực phẩm nào không? Có người nói kiêng những đồ chua như cam, quýt không được ăn, có đúng không BS?           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sau phẫu thuật em cần ăn uống nhiều hơn bình thường, không cần phải kiêng cữ nhiều, nên ăn những thức ăn dễ tiêu để cơ thể dễ hấp thu, mục đích là để sức khỏe mau hồi phục để em có thể hóa trị em nhé.


- Sy Hoan - Malay sia

BS ơi, có hiện tượng ngực nóng có tiết đờm nhiều là bệnh gì ạ?           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng ngực nóng mà em mô tả có thể là cảm giác nóng rát sau xương ức gặp trong bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Viêm họng kéo dài cũng có thể gặp trong bệnh lý này. Viêm họng gây tình trạng có đàm, đàm vướng cổ.

Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa hoặc bác sĩ Nội tổng quát em nhé.


- Phạm Thị Đào – Hà Nội

BS cho em hỏi,

Bệnh nhân nữ, tầm 40 tuổi có dấu hiệu là ăn ít, sút cân, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thi thoảng lên cơn rất là khó thở và thở dốc rồi chân tay tê lại và co quắt lại không đi được. Xin cho em hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì và nên đến đâu để khám và chữa trị đúng bệnh?

Tiền sử bệnh: đã từng bị bệnh đại tràng, bệnh viêm loét dạ dày và bị bệnh liên quan tới tai - mũi- họng .

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như những gì bạn mô tả thì nhiều khả năng bệnh nhân này bị hạ canxi máu hoặc hysteria. Tuy nhiên do không chứng kiến trực tiếp khi bệnh nhân lên cơn cũng như không thăm khám bệnh nhân nên tôi không chắc chắn về phán đoán này.

Bạn cần đưa người bệnh đến bệnh viện khám sức khỏe tổng quát, loại trừ những nguyên nhân gây sụt cân đặc biệt là các bệnh ác tính bạn nhé.


- Phương Anh – Hà Nội

Chào BS ạ,

Cháu đã đau họng được khoảng 1 tuần nay. Nhưng đến ngày hôm nay khi cháu đánh răng xong khạc ra máu. Đến trưa chiều khi cháu vừa nằm thì máu lại chảy ra đằng mồm và cháu đứng dậy nó lại tuôn ra mũi rất nhiều ạ! Cháu còn hơi đau ở 2 xương quai hàm dưới nữa. Mong sớm nhận được lời tư vấn từ BS. Cháu cám ơn ạ! 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng chảy máu mà em đang gặp phải có thể là chảy máu mũi, hoặc chảy máu vùng hầu họng. Tôi ít nghĩ đến tình trạng ho ra máu hay ói ra máu.

Với triệu chứng này em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng em nhé.


- Hạo Nam QN

Chào các BS,

Em tên là Nam năm nay 30 tuổi. Cách đây 4 năm em bị cảm rất nặng, sau đó rơi vào tình trạng mất ngủ đau đầu cả một năm trời. Đi khám rất nhiều và kết quả là thiếu oxy não, huyết áp thấp, nhịp tim chậm, viêm dạ dày trào ngược... rối loạn thần kinh thực vật, lúc nào cũng bị cảm mạo. Em điều trị rất nhiều không khỏi.

Sau 2 năm em chuyển sang dùng Đông y, được thầy Đồng y kết luận tâm tỳ khí hư hàn. Uống thuốc 4 tháng đỡ khá nhiều. Một năm trở lại đây em lại bị lại và nặng hơn. Không dám ngồi quạt, người hay ra mồ hôi nhẹ phần dưới, mắt mờ rất nhiều, hay bị hết hơi không nói được, sức khoẻ xuống nhiều. Uống thuốc nhiều quá thì thành phần máu thay đổi (giảm tiểu cầu). Trong 4 năm nay phải vào viện cấp cứu nhiều lần.

Hiện giờ đang điều trị tức ngực, hết hơi ở bệnh phổi, uống 17 ngày kháng sinh, giờ BS lại bảo em không bị viêm phổi (mặc dù lúc đầu nhận định là viêm phổi). Bản thân em thấy nhiều triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật cường phó giao cảm. Hy vọng BS tư vấn giúp em. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đọc mail của em tôi nhận thấy em có khá nhiều vấn đề khúc mắc:

Thứ nhất - tình trạng giảm tiểu cầu: em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Huyết học để tìm nguyên nhân, để hiểu rõ về bệnh hơn, điều trị đầy đủ cũng như có tiên lượng về sau. Em không nên chỉ uống thuốc một cách mù mờ mà không biết gì về tình trạng bệnh lý của cơ thể.

Thứ hai là tình trạng sức khỏe hiện tại. Tôi không rõ hiện tại em có đang nằm viện không, triệu chứng hiện tại của em như thế nào, điều trị kháng sinh 17 ngày nhưng lại không biết kháng sinh gì. Có quá nhiều thông tin ẩn vì vậy mà tôi không thể giúp em nhận định vấn đề hiện tại.

Em cần trao đổi kỹ hơn với bác sĩ điều trị để hiểu rõ hơn về bệnh em nhé.


- Hoang – hoang…@gmail.com

Thưa BS,

Vợ em năm nay 37 tuổi, bị tai nạn xe máy, đi chiếu chụp siêu âm vùng bụng tại BV 108 QĐ. BS siêu âm phát hiện hai khối giảm âm ở Gan. Sau đó cho nhà em đi chụp CT và kết luận là hai khối u, nghĩ nhiều đến u máu.

Tiếp tục đi làm sinh thiết cũng tại Khoa A3 (Nội tiêu hóa) Viện 108 QĐ. 

Có nhận xét đại thể: 04 mảnh dài 1-7mm, đường kính 5mm, màu nâu, mủn

Nhận xét vi thể: Trên các mảnh sinh thiết nhỏ thấy các tế bào biểu mô gan có hình thái lành, xếp thành dây bè ngăn cách nhau bởi các mạch máu nhỏ, rải rác lympho bào. Không thấy hình ảnh ác tính trên các mảnh này

Kết luận: Mô gan lành tính có viêm mạn tính.

Xin BS cho lời khuyên. Em vẫn đang rất lo lắng. Em phải làm gì tiếp theo? Có cần đi kiểm tra lại không?

Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với quả sinh thiết này em có thể yên tâm, kết quả cho thấy không có tế bào ác tính.

Kết quả hình ảnh học nghĩ nhiều đến u mạch máu gan. Ú mạch máu là một tình trạng lành tính, không cần điều trị.

Tuy nhiên kết quả giải phẩu bệnh lại có tình trạng viêm gan mạn tính. Em cần khám bác sĩ chuyên khoa Gan mật để tìm nguyên nhân gây viêm gan mạn em nhé.


- Huyền Trang – huyentran…@gmail.com

Xin chào AloBacsi.vn,

Tôi đang điều trị và theo dõi bệnh bướu cổ cường giáp. Tôi đang uống thuốc bướu cổ tại BV Chợ Rẫy và BS hẹn 2 tháng sau lên tái khám lại. Ngày 3/6 là tròn 2 tháng.  Tuy nhiên vì một vài lý do nên tôi không lên tái khám được và tôi đang có ý định khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Vũng Tàu, nơi có chuyên khoa nội tổng quát, có BS từ BV Thống Nhất TPHCM về khám. Bệnh của tôi mỗi lần khám đều phải nhịn ăn sáng để làm xét nghiệm máu.

Vậy BS cho tôi hỏi, trong trường hợp tôi không thể đi khám buổi sáng mà tôi nhịn ăn buổi trưa để lấy xét nghiệm và khám bệnh vào buổi trưa hoặc chiều có được không, hay tôi bắt buộc phải nhịn ăn sáng và ăn trưa nếu muốn khám vào đầu giờ chiều.

Rất mong nhận được hồi âm sớm của Alobacsi.vn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em vẫn có thể tể đến khám buổi trưa hoặc chiều em nhé. Đối với bệnh cường giáp, trong quá trình theo dõi điều trị em sẽ được kiểm tra chức năng tuyến giáp, xét nghiệm này không bị ảnh hưởng sau ăn em nhé.


- Hai Giang – heineiken…@yahoo.com

Xin chào BS,

khoảng hơn 1 tháng nay trên người em nổi những đốm ban mờ nhưng không nóng rát ngứa hay tróc da. Mặt em nổi những đốm ban mờ 2 bên má cạnh mũi dưới mắt. Khoảng 1 tuần nay thì tay chân cũng bắt đầu có dấu mờ mờ nhưng vẫn không nóng rát ngứa tróc da gì. Khi ra nắng thì tay em nổi lên những vệt đốm đỏ như ban sảy vào mát thì không thấy. Người thường mệt mỏi. Em đi khám được chuẩn đoán là viêm da dị ứng có cho thuốc uống.

Em có vào Hòa Hảo làm xét nghiệm thêm thì các chỉ số máu sinh hóa bình thường.

Xét nghiệm thêm về lupus thì có các chỉ số như sau: ESR (VS) h-1 4,h-2 10(mm); CPK 123.3 (24-180 U/L); LDH-L 147.7(106-211 U/ L); hsCRP 0.710( < 5mg/ l); HIV Ag/ Ab combo NEG S/ CO=0.240(S/Co < l); ANA test(Elisa) NEG S/CO = 0.17(S/Co < 0.8;0.8-1.1 GZ); anti-dsDNA(Elisa) NEG 1.53(< 25U/ml).

Xin hỏi với xét nghiệm như trên em có mắc bệnh AIDS và bệnh tự miễn nào không?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với kết quả xét nghiệm này cho thấy em không nhiễm HIV.

Hai xét nghiệm tầm soát bệnh tự miễn đều âm tính.

Tuy nhiên bệnh tự miễn có nhiều loại và cũng có nhiều xét nghiệm khác nhau.

Hiện tại tình trạng bệnh lý của em của chủ yếu là tổn thương da vì vậy em nên đến khám tại BV Da liễu để tìm nguyên nhân em nhé.


Sau đây là lịch tư vấn tuần này (từ thứ hai ngày 6/6 đến chủ nhật ngày 12/6), AloBacsi trân trọng cập nhật để bạn đọc tiện theo dõi.

Trân trọng thông báo:

Thứ

Bác sĩ phụ trách

Thời gian tư vấn

Ghi chú

Hai

BS Trần Thị Thu Cúc

17g30 - 19g30

 

Ba

BS Trần Thị Thu Cúc

17g30 - 19g30

 

BS Trần Thị Thu Cúc

17g30 - 19g30

 

Năm

BS Cao Thị Lan Hương

17g30 - 19g30

 

Sáu

BS Cao Thị Lan Hương

17g30 - 19g30

 

Bảy

BS Cao Thị Lan Hương

17g30 - 19g30

 

Chủ nhật

BS Cao Thị Lan Hương

 

Tư vấn qua email

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X