Hotline 24/7
08983-08983

Sơ cứu trẻ say nắng ngày Tết với 4 muỗng đường

Ngày tết, trẻ được cha mẹ cho tham gia các trò chơi ngoài trời nhiều hơn nên rất dễ bị ngất xỉu do say nắng. Dưới đây là hướng dẫn sơ cứu trẻ say nắng từ lời khuyên của các bác sĩ.

Tại sao trẻ bị say nắng?

Cơ thể tạo ra nhiệt thông qua quá trình trao đổi chất, và nhiệt độ cơ thể được điều hòa nhờ quá trình bốc hơi nước hoặc đổ mồ hôi.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng say nắng là do cơ thể mất nước, không thể bài tiết mồ hôi giúp điều hòa nhiệt độ.

Tình trạng say nắng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng cao bất thường trên 39,5 độ C trong vòng 10 - 15 phút. Đồng thời đi kèm với các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mê sảng, mất ý thức, da nóng, đỏ khô, không ra mồ hôi, mạch đập nhanh và mạnh.


Cách sơ cứu trẻ say nắng

Say nắng có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn Khối Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM - bật mí: khi thấy trẻ có những dấu hiệu say nắng, đặc biệt trẻ ngất xỉu cần gọi ngay xe cấp cứu 115, đồng thời những người xung quanh tìm cách hạ thân nhiệt cho trẻ.

- Đầu tiên đưa trẻ tới khu vực râm mát, hạn chế người vây kín khiến trẻ thiếu oxy. Bé nằm yên sẽ sớm tỉnh lại, không được cạo gió.

- Dùng khăn ướt lau người.

- Vì say nắng thường do mất nước, khoáng chất, hạ đường huyết... nên cho trẻ cho uống nước Oresol chứa các chất điện giải. Tuy nhiên, nếu trong tình huống trẻ say nắng ở nơi công cộng không có gói Oresol có thể dùng nước đường thay thế. Người lớn pha 4 muỗng cà phê đường với 200ml nước (một muỗng đường tương đương 5 gram đường). Nếu không có nước đường có thể thay thế sữa, nước lọc bình thường.

- Theo dõi nhiệt độ của trẻ và tiếp tục làm mát cho tới khi nhiệt độ xuống còn 38,5 hay 39 độ C.

Để trẻ hạn chế say nắng, ngất xỉu khi đi chơi, cha mẹ nên:

- Cho trẻ đội mũ rộng vành, mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, sáng màu, bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra đường.

- Không đứng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, tìm chỗ chơi có bóng mát.

- Uống đủ nước, ưu tiên các loại nước lọc để tránh hiện tượng sớm đi tiểu như các loại nước có cồn.

Theo Phụ Nữ Online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X