Hotline 24/7
08983-08983

Sơ cứu ban đầu vết thương nông ngón tay trong sinh hoạt

Đa phần sẽ cầm máu và tự khỏi mà không cần điều trị đặc hiệu, nhưng nếu rơi vào một số trường hợp xử lý ban đầu không đúng thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng làm vết thương trở nên trầm trọng hơn rất nhiều.

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, các trường hợp dẫn đến tổn thương nông ngón tay gây chảy máu rất thường gặp. Đa phần sẽ cầm máu và tự khỏi mà không cần điều trị đặc hiệu, nhưng nếu rơi vào một số trường hợp xử lý ban đầu không đúng thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng làm vết thương trở nên trầm trọng hơn rất nhiều.

Thế nào là vết thương nông ngón tay?

Cơ chế thường do các hoạt đông sinh hoạt bình thường hàng ngày như làm thức ăn, sửa chữa vật dụng, vô tình va chạm vật sắc nhọn…

Vết thương kích thước nhỏ, chảy máu chậm và ít, mô thịt không dập nát, cử động ngón tay bị thương bình thường.

Nếu có bất cứ các dấu hiệu khác và bất thường không rõ thì nên xem đó là vết thương sâu, cần sơ cứu ngay và đưa đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Sơ cứu ban đầu vết thương nông ngón tay gồm các bước sau đây:

LÀM SẠCH - CẦM MÁU - BĂNG KÍN - THEO DÕI VẾT THƯƠNG

Làm sạch

Rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối trong 5 - 10 phút,loại bỏ tất cả bụi bẩn hoặc mảnh vụn có trong vết thương.

Nếu chấn thương là do dị vật đâm sâu vào thì không nên tự ý rút ra hoặc tác động lực trực tiếp lên chúng. Trong trường hợp này nên quấn khăn vải lại thành vòng đệm xung quanh dị vật và chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế có đầy đủ phương tiện chuyên môn.

Cầm máu

Dùng một miếng băng hoặc vải sạch đắp nhẹ nhàng lên vết thương, đồng thời tác động lực ép trực tiếp để cầm máu.

Băng kín

Sử dụng băng, gạc vô trùng, băng keo cá nhân băng vết thương; song cần lưu ý không buộc quá chặt gây cản trở lưu thông máu và khiến nạn nhân khó chịu.

Theo dõi

Các dấu hiệu như: vết thương không lành, vùng bị thương sưng đỏ lan rộng, đau nhiều hơn, có mủ hoặc xuất hiện sốt... có thể cảnh báo nhiễm trùng.

Đối với các vết thương bẩn (vật va chạm là kim loại, dính bẩn, hiện trường bị thương dơ bẩn…) , vết thương do động vật gây ra thì phải đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm ngừa.

Tuyệt đối không nên: bôi , đắp các loại thuốc, dung dịch không rõ nguồn gốc, xác bả ( các loại cây không rõ, thuốc lá,....) vì sẽ gây nhiễm trùng làm vết thương nặng nề hơn.

Chú ý: Các vết thương sâu ngón tay cũng thực hiện các bước sơ cứu như trên và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X