Hotline 24/7
08983-08983

Sinh mổ, nên gây mê hay gây tê tủy sống để giảm cơn đau?

Em mang thai 33 tuần lần 2. Lần 1 em sinh mổ và được gây tê tủy sống nhưng sau đó thì hầu như cảm nhận gần hết các tác dụng phụ của phương pháp này. Mong bác sĩ tư vấn giúp em nên sinh mổ gây mê hay gây tê tủy sống ạ? (Ngọc Hiền - 36 tuổi).

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Trong giảm đau trong chuyển dạ (đẻ không đau), phương pháp hiệu quả nhất vẫn là gây tê ngoài màng cứng để giảm đau.

Trong phẫu thuật mổ lấy thai, hiện nay, phương pháp gây tê tủy sống vẫn được ưu tiên lựa chọn.

Gây tê tủy sống có rất nhiều ưu điểm: mẹ tỉnh táo hoàn toàn, nghe con khóc, biết được cân nặng, giới tính con ngay sau sanh và có thể thực hiện phương pháp da kề da ngay tại phòng mổ. Sau mổ, sản phụ với gây tê tủy sống, thuốc tê còn tác dụng giảm đau tốt thêm vài giờ sau mổ, mẹ mau hồi phục. Về phía con: bé sinh ra khóc tốt hơn, hoàn toàn không ảnh hưởng bởi thuốc tê; làm "da kề da" ngay tại phòng mổ.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tốt thì phương pháp này cũng có những nhược điểm như: phụ nữ sau sinh có thể bị biến chứng sau một thời gian dài như tổn thương rễ thần kinh, đau lưng, đau đầu. Những tổn thương này có thể phục hồi sau 1 - 12 tuần hoặc có thể trở thành tổn thương vĩnh viễn.

Những sản phụ bị dị ứng với thuốc tê, thiếu khối lượng tuần hoàn lớn, vùng da chọc kim gây nhiễm trùng hay bị nhiễm trùng nặng toàn thân, sản phụ có cột sống dị dạng, mắc bệnh ưa chảy máu hay đang dùng thuốc đông máu, sản phụ bị động kinh, tâm thần hay mắc các bệnh liên quan đến tim mạch… đều là những trường hợp không nên gây tê tủy sống khi sinh mổ.

Gây mê nội khí quản: Khi gây mê, sản phụ tạm thời mất tri giác. Khác với việc tỉnh táo và mất cảm giác phần nửa người dưới trong quá trình sinh có gây tê tủy sống, sản phụ dùng phương pháp này sẽ ngủ và không biết, không nhớ gì về quá trình mổ.

Gây mê nội khí quản cũng giúp bệnh nhân không cảm thấy đau và tạm thời mất các phản xạ thần kinh nhưng vẫn có thể tự thở.

Nếu sản phụ phải gây mê để mổ lấy thai, nguy cơ cho mẹ và bé sẽ nhiều hơn. Mẹ có thể bị trào ngược dạ dày thức ăn vào phổi khi gây mê. Có thể xảy ra tình huống đặt nội khí quản khó gây suy hô hấp cho mẹ do sự biến đổi đường thở ở phụ nữ mang thai. Mẹ sẽ đau ngay sau mổ, cảm giác ngầy ngật, buồn nôn,... Về phía bé sau sanh: bé sẽ không khóc tốt do ngấm thuốc mê; không làm được da kề da.

Bên cạnh đó, nếu như gây tê tủy sống được thực hiện nhanh chóng để tiến hành mổ lấy thai ngay 10 - 15 phút sau khi tiêm thì gây mê nội khí quản lại cần nhiều thời gian chuẩn bị. Hơn nữa, phương pháp gây mê nội khí quản còn yêu cầu trang thiết bị phức tạp và có chi phí khá cao.

Việc lựa chọn phương pháp nào sẽ tùy vào tình trạng của sản phụ, khả năng kinh tế... bác sĩ sẽ có chỉ định thích hợp nên chị có thể yên tâm nhé!

Điều quan trọng là phải tạo tinh thần thoải mái trước khi "vượt cạn".

Chúc chị và bé mẹ tròn con vuông.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X