Hotline 24/7
08983-08983

Sinh bệnh vì uống thuốc buổi đêm

Có một số loại thuốc ăn da rất mạnh, sau khi tan ra ở thực quản, sẽ tác hại đến niêm mạc của thực quản, làm viêm loét thực quản.

Có rất nhiều người thường có thói quen buổi tối trước khi đi ngủ nằm trên giường uống thuốc. Họ cho rằng, sau khi uống thuốc mà đi ngủ ngay thì có thể giúp cho việc hấp thụ thuốc tốt hơn. Thật ra như thế là sai! Nếu uống thuốc xong mà đi ngủ ngay, nhất là khi uống thuốc mà lại uống ít nước, thì thuốc thường bị dính và đọng lại một phần ở thực quản, không xuống tới được dạ dày.

Những người bị nhẹ thì khi ăn uống cảm thấy đau, nếu nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến mạch máu, làm chảy máu.

Có nhiều người bị viêm loét thực quản do uống thuốc. Nguyên nhân là do trong một thời gian trước khi đi ngủ họ uống loại thuốc con nhộng như: thuốc kháng sinh con nhộng, thuốc cảm con nhộng… gây nên.

Cách uống thuốc một cách khoa học là: khi uống thuốc nên ngồi hoặc đứng, sau khi uống thuốc không nên nằm xuống ngay, hãy đợi một lúc cho viên thuốc đi qua thực quản, tránh không để cho thuốc dính lại ở thực quản, vì như vậy sẽ làm giảm tác dụng của thuốc và gây tổn thương đến niêm mạc của thực quản. Khi uống thuốc nên uống nhiều nước, thường là khoảng 200 - 300ml, tốt nhất là hoạt động khoảng 5 - 10 phút rồi mới đi nằm.

Lưu ý : khi uống thuốc chỉ dùng nước lọc chứ không được dùng sữa, các loại nước ngọt, nước trà, nước hoa quả… vì chúng sẽ tương tác làm mất tác dụng của thuốc.

Nếu như khi uống thuốc có cảm giác thuốc nghẹn lại ở thực quản, chờ một lúc mà tình trạng này không những không đỡ lại còn nghiêm trọng hơn thì nên lập tức đi bệnh viện. Ngoài ra, trước khi đi ngủ không được uống thuốc hạ huyết áp vì dễ gây ra bệnh tim mạch.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X