Hotline 24/7
08983-08983

Singapore ngừng bán 8 loại thuốc trị đau dạ dày vì sợ gây ung thư

Singapore thông báo ngừng bán 8 loại thuốc được sử dụng để điều trị các rối loạn ở dạ dày trước những lo ngại về sự xuất hiện của một loại tạp chất có khả năng gây ung thư.

Logo của Sanofi tại trụ sở của công ty này ở Lyon, Pháp - Ảnh: REUTERS

Ngày 16/9, các quan chức y tế Singapore cho biết đã yêu cầu ngừng bán một số loại thuốc điều trị các rối loạn dạ dày giữa lo ngại những loại thuốc này chứa chất NDMA (N-Nitrosodimethylamine) có khả năng sinh ung thư, theo Hãng tin Bloomberg.

Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) trong một tuyên bố nêu rõ việc bán và cung cấp 8 loại thuốc như vậy đã bị ngưng lại. Theo cơ quan này, mức độ xuất hiện chất này trong các thuốc trên đã vượt quá tỉ lệ được quốc tế chấp nhận.

Các nhà quản lý y tế đã lên tiếng báo động về các thuốc này hồi tuần trước. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Cục Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết họ đang điều tra lượng NDMA trong những loại thuốc được dùng để trị chứng ợ nóng và các rối loạn dạ dày khác.

Những thuốc này, với thành phần hoạt tính là ranitidine, bao gồm thuốc Zantac của công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi của Pháp và 7 thuốc nhái Zantac. Thuốc Zantac tác động bằng cách giảm lượng axit do dạ dày tạo ra, được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa loét ở dạ dày và ruột.

Các quan chức Singapore cho biết "đang làm việc với những công ty cung cấp những thuốc trên cùng các cơ quan quản lý quốc tế để xác nhận nguyên nhân nhiễm tạp chất và xác định biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề".

NDMA, hay N-Nitrosodimethylamine, được cho là một chất có khả năng gây ung thư ở người. Nó có thể được tìm thấy trong các loại thịt đã nấu hoặc thịt qua xử lý kiểu xông khói. Đây là một sản phẩm phụ phổ biến trong công nghiệp. Người ta cũng tìm thấy tạp chất này trong thuốc hạ huyết áp Valsartan.

Phía công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi của Pháp nói rằng họ đánh giá nghiêm túc sự an toàn của bệnh nhân và cam kết hợp tác với FDA cùng các nhà quản lý y tế khác. Họ khẳng định thuốc Zantac đáp ứng mọi yêu cầu về an toàn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X