Hotline 24/7
08983-08983

Siêu âm thấy có nang trống âm là gì thưa bác sĩ, có nguy hiểm không?

Cháu đi khám thai và kết quả siêu âm là buồng tử cung có túi thai, có 2 nang trống âm kích thước 28×29mm và 28×2 mm ở phần phụ trái,…

Bác sĩ ơi, cháu gặp phải một số thắc mắc và lo lắng, mong bác sĩ giải đáp giúp. Năm nay cháu 28 tuổi, cách đây 2 năm cháu đã có thai 1 lần nhưng bị ra máu dọa sảy. Sau 8 tuần không có âm vang tim thai, nên các bác sĩ kết luận thai lưu. Nay vợ chồng cháu quyết định có thai trở lại. Cháu đã tiêm phòng và khám trước khi có thai, mọi thứ đều bình thường. Mới đây, cháu chậm kinh, thử que lên 2 vạch rõ. Cháu đi khám, các bác sĩ cho kết quả được tóm tắt như sau: Buồng tử cung có túi thai, chiều dài mông và nhịp tim thai chưa rõ, có 2 nang trống âm kích thước 28×29mm và 28×2 mm ở phần phụ trái, cạnh túi ối có vùng trống âm kích thước 7,7×4,2mm, thai được 4 tuần 2 ngày. Vậy nang trống âm là gì thưa bác sĩ, có nguy hiểm không? Lại có một khoảng trống âm bên cạnh túi thai mà chưa xác định được đây là dịch hay là 1 túi thai nữa chứ! (Lê Thuỷ)

AloBacsi trả lời:

Chào em,

Qua thư cho thấy trước và trong khi có thai em rất quan tâm đến sức khoẻ, trước khi mang thai em chuẩn bị tiêm ngừa đầy đủ là rất tốt cho mẹ và thai nhi.

Qua kết quả siêu âm của em thai được 4 tuần, buồng tử cung có túi thai, chưa thấy Yolksac, chưa nhìn thấy được phôi thai và tim thai nên không thể đo được chiều dài đầu mông (không phải chiều dài mông như em mô tả) và nhịp tim thai.

Hiện tại, qua siêu âm chỉ có túi thai chưa có phôi thai, nên chưa thể khẳng định là em có thai. Vì vậy, sau 1 tuần em cần được theo dõi siêu âm lại, để xác định xem có chắc chắn em có thai không?

Em không nên lo lắng vì 2 buồng trứng đều có nang, quan trọng là theo dõi “cạnh túi ối có vùng trống âm kích thước 7,7 × 4,2 mm. Do BS không siêu âm trực tiếp và khám cho em, nếu chỉ dựa vào một yếu tố này thì chưa thể kết luận được em ạ.

Em tham khảo các trường hợp bất thường trong 3 tháng đầu thai kỳ sau:

- Trứng trống: Siêu âm thấy túi thai trên 30mm không có yolksac, không thấy phôi thai, chiếm khoảng 5% các thai kỳ trong tử cung.

- Máu tụ trong tử cung hay bóc tách quanh túi thai, gặp các trường hợp dọa sảy thai.

-Thai lưu: phôi thai > 5mm không có tim thai

Ngoài ra còn có thai trứng, thai ngoài tử cung…trường hợp của em cần theo dõi: máu tụ hoặc tụ dịch trong tử cung, túi thai hoặc thêm một túi thai…em nên nghỉ ngơi nhiều và dùng thuốc theo hướng dẫn của BS, sau một tuần em tái khám và siêu âm lại để có chẩn đoán chính xác em nhé.

Chúc mọi điều tốt lành đến với em!
 
BS chuyên khoa của AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X