Hotline 24/7
08983-08983

Siêu âm đầu dò thế nào là đúng quy trình để ngăn ngừa nhiễm khuẩn?

Chào AloBacsi, em thấy sau khi siêu âm, bác sĩ dùng khăn lau đầu dò, như vậy đã đúng quy trình chưa? Vì sao không ngâm đầu dò vào dung dịch tiệt trùng như máy nội soi?

FB Khúc V.T. gửi fanpage AloBacsi - hỏi bác sĩ trả lời:

Chào AloBacsi,

Bác sĩ vui lòng tư vấn em về vấn đề lây nhiễm qua siêu âm đầu dò. Vậy là sau mỗi lần thay bao cao su, bác sĩ siêu âm chỉ lau bằng khăn là đúng quy trình hả bác sĩ, vì em nghĩ đúng quy trình là phải tiệt trùng đầu dò như máy nội soi? Rủi bác sĩ siêu âm quên đeo bao cao su thì không  sao, còn đằng này chỉ lau thôi ạ.

Việc đeo bao cao su vào đầu dò trước khi siêu âm đảm bảo ngăn ngừa nhiễm khuẩn - Ảnh: AloBacsi tổng hợp

ThS.BS Trần Anh Tuấn giải đáp:

Chào bạn,

Theo đúng quy trình thì bác sĩ siêu âm mang bao cao su đầu dò để ngừa nhiểm khuẩn. Để tiệt khuẩn chỉ có thể ngâm đầu dò và dung dịch tiệt khuẩn ít nhất 5 phút, điều này không khả thi.

Nguyên tắc phòng chống nhiễm khuẩn là phải mang bao cao su. Sau khi đã siêu âm cho người A xong, bác sĩ sẽ tháo bỏ bao cao su đó, tháo găng tay, lấy bao cao su khác bọc lại đầu dò để làm cho người B, đồng thời cũng đeo găng tay mới.

Việc bác sĩ lau đầu dò là có lý do gì đó khác, chẳng hạn như lau chất nhờn từ bao cao su dính vào để dễ thao tác hơn và việc này không ảnh hưởng đến quy trình, bởi vì đã có bao cao su mới thay tiếp theo làm nhiệm vụ ngăn chặn nhiễm khuẩn.

Bạn có thể giám sát được khi bác sĩ thực hiện điều này.
Thân mến,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X