Hotline 24/7
08983-08983

Sex cuối thời kỳ mang thai có làm tăng nguy cơ sinh non?

Hầu hết các nghiên cứu y khoa đều chỉ ra rằng, tình dục trong khi mang thai không làm cho bà mẹ bị sinh non, tuy nhiên, một số khác lại chứng minh kết quả ngược lại.

Theo các nhà nghiên cứu, sex khi mang thai vẫn tồn tại nguy cơ sinh non khi quan hệ tình dục vào cuối thời kỳ mang thai. Vậy, các gia đình đang chuẩn bị có thêm một thành viên mới, họ phải làm gì?

Sinh non: Mối đe dọa thường trực đối với phụ nữ mang thai

Chu kỳ mang thai thường kéo dài khoảng 40 tuần. Khi mẹ bầu sinh sớm trước tuần thứ 37, thì em bé sinh ra được các bác sĩ xác định là sinh non.
Chu kỳ mang thai thường kéo dài khoảng 40 tuần. Khi mẹ bầu sinh sớm trước tuần thứ 37, thì em bé sinh ra được các bác sĩ xác định là sinh non.

Sinh non khiến cho em bé phải đối mặt với nhiều nguy hiểm như: Nhiễm trùng, thiếu máu, vàng da, hạ đường huyết, các vấn đề hô hấp, dị tật tim, chảy máu não và rối loạn tiêu hóa. Kèm theo đó là các nguy cơ tiền phát triển các chứng bệnh nặng nề hơn như bại não, khuyết tật về trí tuệ, hành vi, thị giác, thính giác,…

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, người mẹ sẽ sinh non nếu mắc một trong những vấn đề sau: tiểu đường, hút thuốc, dinh dưỡng kém, huyết áp cao, một số chấn thương thể chất, tăng cân không đủ trong thai kỳ, một số bệnh nhiễm trùng, các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống (đặc biệt là bạo lực gia đình),… trong khoảng tuần thứ 28 đến tuần 40 của thai kỳ

Những yếu tố nguy cơ này nằm ngoài tầm kiểm soát của phụ nữ. Nhiều chuyên gia về phụ sản chỉ có thể cảnh báo phụ nữ mang thai phòng tránh bằng cách không hút thuốc, không ăn thực phẩm có hại, quản lý cân nặng và được chăm sóc tiền sản thường xuyên. Một số chuyên gia cũng khuyên không nên quan hệ tình dục.

Những nghiên cứu phản bác lẫn nhau

Có khoảng 10 tài liệu y khoa từ năm 1990 cho rằng tình dục có thể là một trong những yếu tố khiến bà bầu sinh non.

Em bé sinh non thường có thể trạng yếu, sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh
Em bé sinh non thường có thể trạng yếu, sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh

Trước hết, có hàng tá các nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng tình dục không ảnh hưởng gì tới vấn đề sinh nở, thậm chí còn làm giảm nguy cơ này như:

• Một số nhà nghiên cứu Malaysia hướng dẫn 108 phụ nữ mang thai tự nhiên quan hệ tình dục theo ý thích, nhưng có tới 102 trường hợp tương tự thì được khuyên nên tránh sex trong thai kỳ. Kết quả, hai nhóm cho thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ sinh non.

• Các nhà khoa học thuộc Đại học Texas, Mỹ theo dõi thai kỳ của 187 phụ nữ có tiền sử bệnh có thể khiến họ có nguy cơ sinh non. Kết quả nghiên cứu cho thấy, không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về nguy cơ sinh non khi họ quan hệ tình dục.

• Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh khảo sát 341 phụ nữ có quan hệ tình dục sớm, hỏi về tất cả các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra trong thời kỳ họ mang thai. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, tình dục không ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

• Các nhà điều tra của Đại học Colorado thực hiện theo dõi 126 thiếu niên Mỹ gốc Phi đang trong thời gian thai kỳ. Tình dục không liên quan đến sự non nớt.

• Trong một thử nghiệm đa trung tâm, các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia phát hiện rằng quan hệ tình dục trong thai kỳ làm giảm nguy cơ sinh non - trừ khi phụ nữ bị nhiễm trùng âm đạo (trichomonas, mycoplasma), trong trường hợp nhiễm trùng tăng nguy cơ.

 Vấn đề quan hệ tình dục trong khi mang thai có làm tăng nguy cơ sinh non hay không vẫn gây tranh cãi trong giới nghiên cứu
Vấn đề quan hệ tình dục trong khi mang thai có làm tăng nguy cơ sinh non hay không vẫn gây tranh cãi trong giới nghiên cứu

• Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sức khỏe Môi trường Quốc gia theo dõi thai kỳ của 596 phụ nữ Bắc Carolina và cho biết, giới tính em bé có thẻ làm giảm đáng kể nguy cơ sinh non.

Bên cạnh đó, cũng có không ít những nghiên cứu khẳng định rằng tình dục là một yếu tố nguy cơ cho sinh non:

• Các nhà điều tra của Đại học Chicago phát hiện rằng quan hệ tình dục trong thời gian mang thai làm tăng nguy cơ sinh non nhất là vị trí người đàn ông ở trên người phụ nữ.

• Các nhà nghiên cứu tại Harvard đã phân tích sức khỏe và lối sống của 50 phụ nữ có kinh nghiệm sinh non. Quan hệ tình dục trong ba tháng cuối kỳ mang thai tăng đáng kể nguy cơ sinh non.

• Các nhà khoa học Trung Quốc so sánh 1391 phụ nữ phải sinh non với số lượng phụ nữ tương tự có quan hệ tình dục trong thời kỳ cuối. Tình dục trong thời kỳ mang thai cuối có nguy cơ sinh non cao.

• Các nhà nghiên cứu Hy Lạp phân tích tất cả 5.250 ca sinh tại một bệnh viện, trong đó 351 có tiền sử sinh non. Quan hệ tình dục trong những tuần cuối của thai kỳ làm tăng tỷ lệ sinh non tại đây.

Những cặp vợ chồng mang thai nên làm gì?

Dù cho những nghiên cứu có phản bác lẫn nhau, chúng ta vẫn cần phải ghi nhận thành quả từ hai phía rằng luôn tồn tại nguy cơ sinh non nếu chúng ta quan hệ tình dục trong thời gian mang thai.

Bên cạnh đó, những người phụ nữ bị nhiễm trùng âm đạo và các cặp vợ chồng có nguy cơ khiến thai nhi sinh sớm - họ cần tới sự tham vấn của các chuyên gia y tế trong từng trường hợp cụ thể để em bé sinh ra được khỏe mạnh, không gặp bất trắc.

Nếu người mẹ từng sinh non và bạn có các yếu tố nguy cơ sinh non, hãy thận trọng để tránh quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ. Nhưng nếu người mẹ có thai bình thường và không có yếu tố đe dọa tới việc sinh sớm thì hãy quan hệ tình dục theo ý muốn của mình.

Theo Psychology Today/VTCNews

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X