Hotline 24/7
08983-08983

Sẽ có phương pháp mới trị chứng đau nửa đầu

Theo UPI, các nhà khoa học ở Đại học Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra rằng nồng độ dopamine sụt giảm và thay đổi trong thời gian xảy ra cơn đau nửa đầu.

Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh, điều chỉnh cảm xúc, nhận thức giác quan. Hiện nay, bệnh nhân bị đau nửa đầu thường được kê đơn thuốc đối kháng dopamine. Thuốc giúp ngăn chặn tình trạng biến động dopamine và giảm bớt cơn nhức đầu.

Các nhà khoa học mới đây đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 8 người bị chứng đau nửa đầu và 8 người tình nguyện khỏe mạnh. Họ sử dụng phương pháp chụp cắt lớp phát xạ positron để giám sát hoạt động não của những người tham gia trong thời gian xảy ra các cơn đau nửa đầu, giữa cơn co giật và bình thường (ở nhóm đối chứng).

Sau khi phân tích các dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng ở những người bị chứng đau nửa đầu thì giữa các cơn đau, nồng độ dopamine cũng ổn định như ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi lên cơn đau, nồng độ chất dẫn truyền thần kinh dopamine giảm đi đáng kể. Khi các tình nguyện viên được nghỉ ngơi vào thời điểm xảy ra cơn đau, nồng độ dopamine có tăng nhẹ.

Các triệu chứng bị trầm trọng hơn khi dùng nhiệt tác động tới trán. Hiện tượng này được coi là quá mẫn cảm (allodynia) và xảy ra khi có một kích thích mà thông thường không gây đau. Đó có thể là do sự kích thích từ môi trường. Do đó, sự giảm dopamine có thể làm tăng cảm giác nhạy cảm.

Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả trên tạp chí The journal Neurology khi khẳng định phát hiện trên sẽ dẫn đến sự phát triển của các phương pháp mới để điều trị bệnh đau nửa đầu.

Theo Vũ Trung Hương - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X