Hotline 24/7
08983-08983

Sau sinh vợ rất cần tình yêu và sự chia sẻ của chồng

Mang thai rồi sinh nở, nuôi con nhỏ là cả một quá trình đầy gian nan với rất nhiều sự hy sinh thầm lặng của người phụ nữ. Khi chứng trầm cảm ở nữ giới sau sinh ngày càng tăng, tình yêu của chồng chính là cứu cánh cho họ trong giai đoạn nhạy cảm này.

Chị Kim Anh (30 tuổi) đang làm thư ký tại văn phòng bất động sản có tiếng ở quận 2. Kim Anh hầu như chỉ quanh quẩn trong môi trường văn phòng khép kín. Công việc bận rộn khiến chị rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Tâm trạng của chị trở nên tồi tệ hơn khi Kim Anh hạ sinh em bé đầu lòng. Sự thay đổi tâm sinh lý cùng những áp lực dồn nén bấy lâu khiến chị rơi vào trạng thái nguy hiểm - trầm cảm sau sinh.

Chị thường xuyên cáu gắt, bực mình vô cớ vì bất cứ chuyện gì, lý do gì mà chị không vừa mắt. Chị bị ám ảnh bởi tiếng khóc trẻ em và hay giật mình thảng thốt giữa đêm khuya. Sắc thái chị ngày càng trở nên xanh xao, vàng vọt. Ngoại hình xuống dốc khiến chị không còn muốn tiếp xúc với mọi người.

Tâm trạng các bà mẹ trẻ sẽ rất dễ trở nên tồi tệ khi hạ sinh em bé đầu lòng.

May mắn thay, mẹ chồng chị là một người tâm lý. Bà thấu hiểu tất cả, vì bà đã từng trải qua giai đoạn này. Sau một buổi tối tâm sự cùng mẹ, anh đã thấu hiểu và đồng cảm được với những hy sinh thầm lặng của vợ mình. Anh biết mình phải làm gì để giúp vợ vượt qua quãng thời gian khó khăn này.

Anh chủ động dẹp bớt công việc lại. Mỗi tối anh về nhà sớm hơn, tự nấu bữa cơm cho hai vợ chồng. Anh bế con và chơi với bé để chị có thời gian cho bản thân mình. Anh còn ân cần hỏi han chị về những vấn đề gặp phải, cũng như cùng vợ đưa ra giải pháp để chăm sóc con trẻ.

Một tối cuối tuần, anh nhờ mẹ sang trông bé giúp. Anh muốn đưa chị đi dạo cho khuây khỏa. Chị có vẻ lúng túng và tự ti vì ngoại hình của mình xuống dốc. Như thấu hiểu được tâm tư của vợ, đặt hai tay lên vai, anh nhìn thẳng vào mắt chị và nói: “Anh yêu em không vì diện mạo bên ngoài, anh yêu em vì em là chính em.” Nét mặt chị ngập tràn sự xúc động. Khóe mắt rưng rưng. Chị ôm chầm lấy anh và cùng anh bước xuống phố trong niềm hân hoan và hạnh phúc.

Với sự chia sẻ của anh, chị dần lấy lại tinh thần và sự lạc quan trong cuộc sống. Chị thầm cám ơn cuộc đời vì đã ban tặng cho mình một người chồng tuyệt vời như vậy. Giờ đây, việc nuôi dạy con cái không còn là gánh nặng với chị nữa khi luôn có sự đồng hành của anh bên cạnh.

Phụ nữ là những người cực kỳ nhạy cảm và mong manh. Quãng thời gian sau khi sinh họ phải chịu rất nhiều áp lực về mặt tâm lý. Vào những lúc dễ tổn thương nhất, họ luôn cần sự quan tâm.

Mất cân bằng nôi tiết tố (hormone) ở nữ giới sau sinh

Về mặt sinh học, quá trình mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày của người phụ nữ mang đến sự xáo trộn rất lớn về cơ địa cũng như nội tiết tố bên trong cơ thể. Cơ thể sẽ có những phản ứng để chống lại sự thay đổi này.

Hai hormone sinh sản ở nữ giới là Estrogen và Progesterone. Trong thời kỳ mang thai, lượng Progesterone được kiểm soát ở mức cân bằng bởi nhau thai. Sau khi sinh, mức Progesterone bị sụt giảm. Lúc này, lượng Estrogen trong cơ thể nữ giới sẽ cao hơn lượng Progesterone. Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể được thiết lập. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm ở nữ giới sau khi sinh.

Đối mặt với sứ mệnh làm mẹ lớn lao, nhiều bà mẹ cảm thấy áp lực và chưa thích ứng được, đặc biệt với những người lần đầu tiên làm mẹ.

Thay đổi yếu tố tâm lý ở nữ giới sau sinh

Thiên chức làm mẹ là một điều gì đó rất thiêng liêng mà thượng đế đã ban tặng cho người phụ nữ. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng sinh linh bé bỏng không chỉ cần một tình yêu thương vô bờ bến mà còn cần một sự kiên trì vô cùng tận. Đối mặt với sứ mệnh lớn lao, nhiều bà mẹ cảm thấy áp lực và chưa thích ứng được, đặc biệt với những người lần đầu tiên làm mẹ.

Em bé sinh hoạt theo bản năng và có thể khóc bất cứ lúc nào. Điều này làm đảo lộn lịch sinh hoạt của các mẹ bỉm sữa. Về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, dễ cáu gắt, suy nhược… Đó là những manh nha nha ban đầu cho sự trầm cảm ở nữ giới sau khi sinh

Sự thay đổi về vai trò cũng khiến các mẹ chưa kịp thích ứng. Từ vị trí là một thai phụ được chăm sóc chu đáo, giờ đây các mẹ phải luôn luôn bên cạnh để túc trực cho con mình. Vì vậy, sự chia sẻ của người chồng lúc này là rất quan trọng trong việc giúp chị em vượt qua áp lực và lấy lại tinh thần. Việc chủ động động viên, chia sẻ của người bạn đời là cách mà một người chồng cần thấu hiểu để giúp vợ mình vượt qua quãng thời gian khó khăn này.
Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X