Hotline 24/7
08983-08983

Sâu răng có tự khỏi không?

Nhiều người cho rằng, sâu răng sẽ tự khỏi bởi sau khi cơn đau bùng phát, răng bị sâu sẽ không còn đau nữa. Thực hư điều này như thế nào?

Tiến sỹ, bác sỹ Scott Frey - American Academy of Facial Esthetics and for Henry Schein Orthodontics (tạm dịch: Học viện thẩm mỹ mặt và chỉnh nha Henry Schein Mỹ) cho biết: Sâu răng là tình trạng răng bị tấn công bởi các loại vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Lúc này trên bề mặt răng sẽ xuất hiện các vết sâu màu đen, nặng hơn có thể gây đau nhức, sưng tấy, viêm nhiễm.

Một số vấn đề sức khỏe có thể được khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt nhưng sâu răng thì không. Thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không thể giúp bạn khỏi sâu răng.

Sâu răng thường gặp ở răng hàm, đặc biệt là mặt nhai vì đây là nơi răng tiếp xúc nhiều nhất với thực phẩm và có nhiều khe rãnh gây bám đọng cặn thức ăn.

Các lỗ sâu răng có thể không gây đau hoặc khó chịu trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, theo thời gian có thể sẽ bị sâu răng nặng hơn. Lúc này, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức răng dữ dội.

Sâu răng nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng và áp xe răng. Sâu răng ở giai đoạn đầu nếu không điều trị sớm thì sâu răng sẽ khiến men răng bị hỏng. Khi men răng đã hỏng thì sâu răng sẽ tấn công ngà răng. Thậm chí để lâu ngày, sâu răng có thể làm hỏng tủy răng. Khi sâu răng đến giai đoạn cuối, toàn bộ thân răng sẽ bị phá hủy chỉ còn sót lại chân răng, lúc này biện pháp duy nhất có thể điều trị là nhổ răng.

Sâu răng nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng

Mặc dù sâu răng không thể tự khỏi, nhưng bệnh nhân có thể phòng ngừa và chặn đứng sự lây lan của vi khuẩn gây sâu răng bằng các cách tự nhiên hoặc thông qua chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Các biện pháp chữa trị sâu răng hiệu quả bao gồm:

- Tái khoáng cho răng: Nếu răng chỉ bị sâu ở giai đoạn đầu, trên răng có những đốm nhỏ màu vàng đục thì các bác sỹ sẽ chỉ cần tái khoáng cho răng, để phục hồi men răng và bảo vệ răng.

 - Trám răng: Khi trên răng đã xuất hiện những lỗ sâu răng nhỏ, có màu vàng hoặc đen, chưa ảnh hưởng đến tủy răng thì hàn trám răng là biện pháp hữu hiệu để giảm sâu răng.

Nha sỹ sẽ làm sạch răng, sau đó trám bít lỗ sâu bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng. Phương pháp này ngăn chặn vi khuẩn sâu răng phát triển, đưa chúng vào trạng thái ngủ đông.

Theo Gia Hân - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X