Hotline 24/7
08983-08983

Sau phẫu thuật tuyến giáp có cần phải dùng thuốc nội tiết không?

Người bệnh sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp đều phải sử dụng thuốc nội tiết thay thế tuyến giáp (còn gọi là hormone tuyến giáp) và phải dùng liên tục sau này.

Tôi bị ung thư tuyến giáp và đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp. Tôi có cần dùng thuốc nội tiết thay thế tuyến giáp sau mổ hay không? (ông Nguyễn Thanh Hải, Đống Đa, Hà Nội).

GS.BS Pierre Verdalle, khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội cho biết: Tất cả người bệnh sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp đều phải sử dụng thuốc nội tiết thay thế tuyến giáp (còn gọi là hormone tuyến giáp) và dùng liên tục sau này.

Đây là thuốc thay thế lượng hormone mà bình thường tuyến giáp người đó tiết ra, do đó liều lượng phải uống mỗi ngày không giống nhau ở mỗi người.

Hầu hết người bệnh không có bất kì ảnh hưởng gì do thuốc gây ra trừ các vấn đề do uống sai liều thuốc hoặc quên uống thuốc. Trong trường hợp này người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại liều lượng thuốc uống mỗi ngày hợp lý.

Đối với những bệnh nhân có khối u tuyến giáp nhỏ và được phẫu thuật cắt 1 thùy tuyến giáp, sau phẫu thuật nếu xét nghiệm cho thấy phần tuyến giáp còn lại vẫn đảm bảo tiết đủ hormone tuyến giáp cho cơ thể thì không cần phải uống thuốc thay thế.

Để đảm bảo sức khỏe, người bệnh cần tuân thủ việc tái khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý bỏ thuốc, bỏ điều trị vì sẽ làm bệnh tiến triển xấu hơn, gây khó khăn hơn trong quá trình điều trị.

Theo L.M - Gia đình mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X