Hotline 24/7
08983-08983

Sau một cuộc phẫu thuật, cô gái trẻ bàng hoàng biết mình bị ung thư vú

Alejandra Campoverdi nghĩ rằng đã hoàn toàn thoát khỏi mối lo về ung thư vú sau khi làm phẫu thuật. Hóa ra, cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú lại chính là nguyên nhân khiến cô mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Vài ngày trước ca phẫu thuật cắt bỏ vú, Alejandra Campoverdi vẫn sinh hoạt bình thường. Từ rất lâu, ung thư vú là nỗi ám ảnh của gia đình cô. Bà của Alejandra đã qua đời vì căn bệnh này trong khi mẹ và dì của cô cũng đang phải vật lộn với ung thư vú.

Alejandra đã chuẩn bị tinh thần làm phẫu thuật từ cách đây 5 năm, thời điểm cô phát hiện mình đang mang gen đột biến BRCA2. Loại gen này làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú lên tới 85% ở phụ nữ. Lần đầu tiên biết đến gen BRCA2 vào năm 2013, Alejandra đã thúc giục mẹ đi kiểm tra và biết ung thư vú có tính di truyền trong gia đình cô.

Vài ngày trước ca phẫu thuật cắt bỏ vú, Alejandra Campoverdi vẫn sinh hoạt bình thường.

Tự xoay xở

Biết bản thân dương tính với BRCA2, cô quyết định tìm hiểu mọi thứ về căn bệnh này. Alejandra thậm chí còn đến nhờ chuyên gia về ung thư vú tư vấn và tiến hành một số xét nghiệm. Cô đã làm chụp quang tuyến vú lần đầu tiên khi vừa tới tuổi 30. Không những thế, hàng năm Alejandra còn đi xét nghiệm máu CA125 lẫn siêu âm vú hai lần và chụp nhũ ảnh một lần.

Dù chủ động phòng ngừa ung thư vú, cô luôn cảm thấy mệt mỏi khi phải liên tục tới khám bác sĩ. Hơn nữa, mỗi lần xét nghiệm cũng đem đến không ít nỗi lo vào người và khiến Alejandra ngày càng sa sút tinh thần.

Dù chủ động phòng ngừa ung thư vú, cô luôn cảm thấy mệt mỏi khi phải liên tục tới khám bác sĩ.

Kristi Funk, bác sĩ phẫu thuật ung thư của cô giải thích: "Nếu xét về mặt di truyền, ung thư vú có xu hướng tấn công sớm hơn sau mỗi một thế hệ. Do đó, tôi khuyên Alejandra nên phẫu thuật trước thời điểm mẹ cô ấy mắc ung thư khoảng 10 năm". Khi sinh nhật lần thứ 39 đến gần, cô quyết định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vú.

Chẩn đoán bất ngờ

Alejandra tin rằng cuộc phẫu thuật sẽ giúp cô thoát khỏi mối lo về ung thư vú. Cô có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này lên tới 85% trong khi nếu phẫu thuật, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 3%. Tuy nhiên, khi bước vào phòng mổ tháng 10 năm 2018, cô không thể nào ngờ được mọi chuyện tồi tệ chỉ mới bắt đầu. 6 ngày sau cuộc phẫu thuật, Alejandra nhận được tin sốc từ bác sĩ: Cô đã mắc ung thư vú.

"Tôi thực sự bàng hoàng và không thể nào tin nổi. Rõ ràng mọi việc diễn ra theo đúng quy trình và tôi tưởng chừng đã thoát khỏi căn bệnh quái ác này. Từ kết quả của xét nghiệm, bác sĩ nói rằng tôi đang ở giai đoạn 0 ung thư vú không xâm lấn hay còn gọi là ung thư ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS)", cô chia sẻ.

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, tế bào ung thư sẽ không phát triển ra ngoài niêm mạc các ống dẫn sữa ở giai đoạn này. Trong 6 tháng trước khi tiến hành phẫu thuật, cô đã chụp quang tuyến vú, siêu âm vú và chụp nhũ ảnh nhưng không hề phát hiện dấu hiệu ung thư nào.

Do ung thư chỉ mới ở giai đoạn đầu, cách duy nhất để trị bệnh là tiến hành giám sát chặt chẽ. May thay, Alejandra không cần phải hóa trị, xạ trị hay điều trị nội tiết do cô đã phẫu thuật loại bỏ mô ung thư trước đó.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bản thân lại có quyết định đúng đắn tới vậy. Hóa ra, tôi đã chiến thắng ung thư vú trước khi biết mình mắc bệnh". Alejandra chia sẻ

Thận trọng

Alejandra rất may mắn dù mắc phải căn bệnh nguy hiểm. Cô đã tiến hành phòng ngừa, điều trị sớm và chịu khó tìm hiểu thông tin để đưa ra phương án chữa bệnh phù hợp nhất.

Nếu bạn tin bản thân có nguy cơ mắc ung thư vú cao hoặc gia đình có tiền sử mắc căn bệnh này, đừng ngại ngần tiến hành kiểm tra. Kiến thức thực sự là sức mạnh có thể giúp chị em phụ nữ chống chọi lại căn bệnh nguy hiểm này.

Theo Hồng Quân - Afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X