Hotline 24/7
08983-08983

Sau khi mổ thoát vị bẹn bao lâu thì được "nhậu"?

Cho em hỏi em đã mổ thoát vị bẹn 3 tuần rồi, cảm nhận sức khoẻ đã ổn định, chỉ có vết mổ cảm giác vẫn chưa hoàn toàn liền hẳn. Vậy em phải kiêng rượu đến khi nào ạ? Em không nghiện rượu nhưng do em làm công việc kinh doanh nên việc hạn chế rượu cũng ảnh hưởng tới công việc của em.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Đối với phẫu thuật mổ thoát vị bẹn, nếu em được thực hiện mổ nội soi thì thời gian phục hồi nhanh hơn so với mổ mở. Sau khi trải qua ca mổ nội soi thoát vị bẹn, thường chỉ sau 1 – 2 tháng đã có thể hoạt động bình thường trở lại. Về trường hợp của em đã mổ thoát vị bẹn 3 tuần rồi, nếu muốn biết vết mổ của em đã hoàn toàn hồi phục hay chưa khuyên em nên đi khám lại, bác sĩ sau khi thăm khám sẽ xác định chính xác tình trạng cho mình. Nếu hồi phục hoàn toàn thì bác sĩ sẽ có lời khuyên thích hợp cho em.

Việc bác sĩ có khuyên em nên kiêng rượu bia như vậy là để tốt cho quá trình hồi phục của em thôi, bởi những chất kích thích sẽ làm chậm quá trình hồi phục, ảnh hưởng đến chính sức khỏe kể cả người bình thường chứ chưa nói đến người đã phải phẫu thuật. Có lẽ tốt nhất em nên lấy chính lý do là mới phải phẫu thuật nên cần kiêng bia rượu thì các đối tác chắc cũng sẽ thông cảm và em có thể bỏ được việc uống rượu bia này Em cũng nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Nhằm cung cấp lượng chất xơ và vitamin dồi dào cho cơ thể, để không bị táo bón. Nếu bị táo bón có thể dùng thuốc thụt chứ không nên cố gắng rặn vì có thể khiến tình trạng thoát vị bẹn trở lại. Nên đi bộ nhẹ nhàng sau khi mổ để tăng cường lưu thông, giảm nguy cơ đông máu, đẩy nhanh tốc độ chữa lành cơ thể.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bao lâu có thể chơi thể thao sau mổ thoát vị bẹn?

>> Mổ thoát vị bẹn bao lâu mới được tập thể hình, làm việc nặng?

Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất của thoát vị bẹn. Khối thoát vị không chỉ gây ra các triệu chứng ảnh hưởng nhiều tới đời sống, sinh hoạt mà còn có thể kéo theo biến chứng nguy hiểm như thoát vị bị nghẹt làm hoại tử ruột, sẽ dẫn tới tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Ở người lớn nếu có thể đẩy ngược khối thoát vị trở về vị trí, phẫu thuật có thể được thực hiện theo sự thuận tiện của người bệnh. Tuy nhiên nếu khối thoát vị không thể đẩy lùi chỗ phình vào trong, phẫu thuật cần được tiến hành sớm hơn.

Nguy cơ thoát vị sau phẫu thuật thay đổi tùy thuộc vào loại thoát vị, có đặt lưới thành bụng hay không, tuổi tác của người bệnh và sức khỏe tổng thể cũng như trình độ của bác sĩ.

Sau khi đã hoàn thành phẫu thuật và xuất viện về nhà, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, ít nhất và một vài ngày đầu. Nên đặt một chiếc gối mềm và nhẹ lên vùng bụng để hỗ trợ trong trường hợp người bệnh hắt hơi, ho hoặc nôn mửa (tác dụng phụ của thuốc gây tê) để giảm bớt áp lực lên vết mổ.

Người bệnh có thể cảm thấy vết mổ bị đau, hơi sưng, thâm tím hoặc tê. Đây là tình trạng bình thường và sẽ biến mất trong vòng vài tuần, do đó không cần quá lo lắng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X