Hotline 24/7
08983-08983

Sau đặt stent mạch vành, bao lâu cần tầm soát đề phòng đột quỵ?

Thưa BS, tôi đã đặt stent mạch vành được 2 năm, hiện vẫn đang uống thuốc điều trị, xin hỏi có nguy cơ bị đột quỵ không? Tôi nên làm gì để phòng ngừa căn bệnh này. Kính nhờ BS tư vấn giúp tôi. (Phạm Thanh Phương - Long An).

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chị Thanh Phương thân mến,

Nếu như chị được đặt stent mạch vành thì chắc hẳn đã trải qua kinh nghiệm về vấn đề đột quỵ. Bệnh mạch vành cũng có điểm tương đồng với đột quỵ, nó có thể xảy ra cấp tính, đột ngột và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị đã đặt stent mạch vành thì việc phòng tránh tái phát cực kỳ quan trọng và nó tiềm ẩn một tỷ lệ nhỏ tái hẹp trong stent mạch vành.

Sau 5 năm chị nên đến bác sĩ tim mạch để làm các xét nghiệm kiểm tra xem stent có bị tái hẹp không. Ngoài ra, sau đặt stent để phòng ngừa tái phát thì chúng ta đặc biệt cần tránh các yếu tố nguy cơ đột quỵ. Những yếu tố ở đây không đơn thuần chỉ là rượu bia, thuốc lá mà cần kiểm tra cơ thể mình có những nguy cơ nào để phòng tránh và điều trị triệt để.

Ở những người có tiền sử bệnh mạch vành thì rất có nguy cơ xảy ra bệnh lý mạch máu não nói chung. Do đó, chúng ta càng có chiến lược phòng tránh tích cực hơn, nếu có điều kiện thì hoàn toàn có thể đi tầm soát để loại trừ yếu tố có hẹp mạch máu não giống như hẹp mạch vành hay không... từ đó có hướng xử trí thích hợp.

TS.BS Trần Chí Cường
Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ
Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TPHCM

TÁI KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐỘT QUỴ

Tiếp nối những thành công của chương trình tư vấn đột quỵ năm 2018, bắt đầu từ 1/5 đến hết tháng 12/2019, AloBacsi tiếp tục
phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược Hậu Giang tái khởi động chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: Tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày; Tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và Tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về đột quỵ, tai biến mạch máu não... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được các bác sĩ, chuyên gia trong ngành tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X