Hotline 24/7
08983-08983

Sau 3 lần bơm tinh trùng thất bại, có nên thụ tinh trong ống nghiệm?

Nếu làm TTTON thì chi phí quá cao mà không chắc sẽ có kết quả như ý. Còn nếu tiếp tục bơm tinh trùng thì em lại sợ sau này không còn trứng để làm TTTON.

Chào bác sĩ, Em 33 tuổi, ông xã em 32 tuổi, cưới nhau 6 năm nhưng chưa có con. Em đã siêu âm, xét nghiệm tế bào ung thư tử cung, chụp X-quang HSG 2 buồng trứng và kết quả không sao cả. Ông xã em tinh trùng bình thường, hơi yếu thôi.

Vợ chồng em đã 3 lần áp dụng phương pháp (PP) bơm tinh trùng vào cổ tử cung tại phòng khám Ngọc Lan (có dùng thuốc kích thích buồng trứng IVF-M). BS nói em vô sinh không rõ nguyên nhân và khuyên làm tiếp PP này.

Nhưng ông xã em khám tại BV Bình Dân thì BS ở đây lại khuyên nên thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON). BS nói nếu sử dụng thuốc kích thích buồng trứng quá nhiều lần thì sau này sẽ không còn trứng để làm TTTON. Em thật sự hoang mang.

Nếu làm TTTON thì chi phí quá cao mà không chắc sẽ có kết quả như ý. Còn nếu tiếp tục bơm tinh trùng thì em lại sợ sau này không làm TTTON được nữa. Em có cần làm thêm xét nghiệm nào nữa không?

(Sura)
 

Chào Sura,
 

 

AloBacsi xin chia sẻ cùng 2 em, mong ước có một “thiên thần nhỏ” đối với 2 em sao mà gian nan quá.

 

Trước hết BS xin đính chính cho em về chụp X-quang HSG mục đích là để đánh giá tử cung và 2 vòi trứng có thông thương tốt không em nhé, chứ không phải đánh giá 2 buồng trứng như em mô tả.

 

Tuy nhiên, với cách chụp này chỉ biết 2 vòi trứng thông tốt hay không thôi, không nói lên được sự hoạt động của 2 vòi trứng (mềm mại hay cứng chắc). Nếu 2 vòi trứng thông tốt, nhưng không được mềm mại sẽ không hứng được trứng rụng vào vòi trứng để gặp tinh trùng và thụ thai.

 

Do không khám trực tiếp cho em nên BS không thể khuyên em nên chọn phương pháp nào nhưng sẽ giới thiệu cho em những ưu - khuyết điểm và tỷ lệ có thai của các phương pháp hỗ trợ sinh sản để em hiểu, em nhé.

 

* Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI): đơn giản, thực hiện nhanh khoảng 5 phút, ít tốn kém, không phải nằm lại BV. BS chọn phương pháp này cho em là do buồng trứng bình thường và vòi trứng em không tắc, tinh trùng của chồng em còn trong giới hạn cho phép.

 

Tỉ lệ thành công của phương pháp này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nang noãn, tinh trùng, nguyên nhân gây vô sinh, nhưng nang noãn và tinh trùng là yếu tố quyết định sự thành công.

 

Nang noãn càng nhiều và tinh trùng di động cao thì tỉ lệ thành công càng cao. Tỉ lệ này dao động trong khoảng từ 6 – 26%. Bình thường sau 3 chu kỳ IUI thất bại thì nên chuyển sang thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

 

Sau 3 lần bơm tinh trùng thất bại nhưng BS vẫn khuyên em tiếp tục làm phương pháp này thì chắc chắn BS điều trị đã cân nhắc và so sánh với các phương pháp khác.

 

* Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)là cho trứng và tinh trùng gặp nhau bên ngoài cơ thể. Sau khi thụ tinh, phôi được nuôi phát triển trong một thời gian ngắn sau đó được chuyển vào buồng tử cung.

 

IVF là phương pháp được chỉ định dành cho những phụ nữ bị tắc nghẽn ống dẫn trứng, các cặp sau khi điều trị IUI thất bại, lạc nội mạc tử cung, bất thường rụng trứng, hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân…

 

Đây là phương pháp vô cùng phức tạp, tốn kém cả về thời gian và tiền bạc. Trong khi IVF mang lại niềm hi vọng cho rất nhiều người thì thực tế tỷ lệ thành công lại rất ít. Tỷ lệ có thai trung bình trên thế giới hiện nay vào khoảng 25 - 30%. Tỷ lệ này ngày càng giảm nếu người vợ lớn tuổi (trên 35 tuổi).

 

Tóm lại, phương pháp nào cũng có ưu khuyết điểm em ạ. Hai em nên bình tâm và cân nhắc rồi quyết định điều trị em nhé, càng sớm càng tốt.

 

Chúc 2 em sớm có tin vui!

 
BS Chuyên khoa của AloBacsi
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X