Hotline 24/7
08983-08983

Sắp xây dựng nhà máy điều chế thuốc điều trị bệnh AIDS ở Israel

Israel dự kiến sẽ xây dựng nhà máy công nghệ sinh học trị giá 90 triệu USD tại thành phố Eilat để sản xuất một loại thuốc điều trị bệnh AIDS.

Theo thông tin trên Tân Hoa Xã, Israel dự kiến sẽ xây dựng nhà máy công nghệ sinh học đầu tiên tại thành phố Eilat, miền Nam nước này để sản xuất một loại thuốc mới điều trị bệnh AIDS. Loại thuốc mới có tên Gammora, do Công ty dược Zion Medical của Israel phát triển và đã thử nghiệm thành công ở người. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học còn phát hiện ra loại thuốc này cũng có hiệu quả trong việc điều trị các khối u ung thư.

Thuốc Gammora có thể tiêu diệt các tế bào nhiễm virus HIV, khác với các loại thuốc trước đây tập trung vào việc tiêu diệt virus và do đó đối diện với nguy cơ virus biến đổi và phát triển khả năng kháng thuốc.

Ngoài ra, chính quyền thành phố Eilat đã dành một khu đất để xây dựng trung tâm phát triển hoàn tất nghiên cứu và thí nghiệm loại thuốc này. Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho trung tâm nói trên là 30 triệu USD, trong đó 9 triệu USD sẽ do Bộ Kinh tế Israel cấp. Chi phí xây dựng nhà máy sẽ là 90 triệu USD. Về việc phân phối sản phẩm, Công ty Nghiên cứu sinh học quốc tế Thâm Quyến của Trung Quốc đã giành được quyền sản xuất và bán thuốc trên ở Trung Quốc.

Thuốc Gammora có thể tiêu diệt các tế bào nhiễm virus HIV. Ảnh minh họa/Pinterest
Thuốc Gammora có thể tiêu diệt các tế bào nhiễm virus HIV. Ảnh minh họa/Pinterest

Trước đó, theo Bloomberg, FDA (cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm liên bang Mỹ) đã công bố loại thuốc có thể chấm dứt lây lan căn bệnh thế kỷ AIDS. Theo đó, thuốc Truvada được FDA phê duyệt lần đầu trong điều trị HIV năm 2004 và phê duyệt sử dụng trong giảm nguy cơ nhiễm HIV qua đường tình dục năm 2012.

Đến tháng 5/2018, FDA chấp thuận mở rộng chỉ định Truvada cho giảm nguy cơ nhiễm HIV-1 (loại HIV lây nhiễm qua tiếp xúc với một số loại dịch của người nhiễm hoặc từ mẹ sang con) ở thanh thiếu niên. Với loại thuốc được nghiên cứu, qua thử nghiệm thực tế, số lượng các ca HIV mới trong nhóm đàn ông đồng tính và lưỡng tính đã giảm một phần ba xuống mức thấp kỷ lục.

Có khoảng 180.000 người ở Mỹ đã uống Truvada trong phương pháp điều trị gọi là dự phòng trước phơi nhiễm (PreP) cuối tháng 6. Viên thuốc màu xanh hình bầu dục này là sự kết hợp theo liều cố định của tenofovir, disoproxil và emtricitabine. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để có thể mang nhiều người đến với chương trình PrEP hơn vào năm 2019, từ đó có thể ngăn chặn các trường hợp nhiễm mới và đẩy mạnh việc kinh doanh khiến PreP trở nên dễ tiếp cận hơn.

Theo VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X