Hotline 24/7
08983-08983

Sắp đến ngày cưới, giảm cân cấp tốc sao cho hiệu quả, an toàn?

Em muốn giảm cân còn khoảng 48kg để mặc vừa váy cưới và chụp hình cưới cho đẹp. Xin hỏi bác sĩ là có cách nào giảm cân cấp tốc mà vẫn an toàn hiệu quả không ạ?

Em cao 1m62, nặng 55kg. Khoảng 3 tháng nữa em lấy chồng. Vì vậy, em muốn giảm cân còn khoảng 48kg để mặc vừa váy cưới và chụp hình cưới cho đẹp. Xin hỏi bác sĩ là có cách nào giảm cân cấp tốc mà vẫn an toàn hiệu quả không ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

(Linh Đan, 28 tuổi, Đà Nẵng)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào Linh Đan,

Với chiều cao và cân nặng của em, tính ra BMI là 21, đây là chỉ số lý tưởng mà nhiều người mơ ước.

Theo nhiều nghiên cứu, nếu người phụ nữ có chỉ số BMI là 21 thì rất ít bệnh tật, sức khỏe tốt.

Nếu em muốn giảm hơn để mặc vừa váy cưới, từ 55kg giảm xuống còn 48 kg, theo tính toán của bác sĩ thì BMI sẽ là 18.3 (dưới 18.5 gọi là suy dinh dưỡng), như vậy thì sức khỏe sẽ không tốt.

Tuy nhiên, chiếu theo ý nguyện mặc vừa váy cưới của em (điều này cũng là mong ước chính đánh của nhiều cô dâu muốn thật xinh đẹp trong bộ ảnh cưới cũng như ngày trọng đại nhất của cuộc đời) thì cũng có thể giảm trong thời gian ngắn, nhưng theo bác sĩ nghĩ em có thể giảm đến 50 kg thì tốt hơn là 48kg, vì đây là khoảng an toàn nhất.

Em có thể giảm bớt lượng tinh bột nạp vào, buổi sáng uống 1 ly sữa đậu nành, ăn 1 củ khoai; buổi trưa có thể không ăn cơm mà ăn khoai kèm rau củ quả và 1 quả trứng; buổi chiều kiêng tinh bột, có thể ăn 1 trái bắp luộc, 1 miếng đậu phụ, 1 đĩa xà lách, uống thêm 1 ly sữa đậu nành không đường và 1 viên đa sinh tố. Trong thời gian giảm cân nhanh thì lượng tinh bột bị "cắt" rất nhiều, dẫn đến sự thiếu hụt vitamin, vì vậy nên bổ sung 1 viên đa sinh tố, multivitamin… Tuyệt đối không uống các looại nước ngọt, trà sữa, nước ép trái cây có đường, nước có gas, đồ ngọt, các loại chè...

Đồng thời em có thể dùng thêm các thực phẩm chức năng để hỗ trợ giảm hấp thu các chất béo trong quá trình ăn nhiều chất đạm từ động vật, ví dụ: ăn thịt động vật có kèm chất béo trong đó; tăng cường ăn rau củ quả, nhiều salad.

Em giảm 5kg trong vòng 3 tháng, thì ít nhất mỗi tháng cần giảm 1.5 kg, vì vậy mỗi một ngày em giảm 500 calories thì có đạt được số cân nặng mơ ước. Em có thể giảm bớt 1 lượng cơm và ăn 1 củ khoai nhỏ. Khoai và bắp cũng là tinh bột nhưng giàu chất xơ, có chỉ số no cao, ăn vào có cảm giác no lâu hơn; uống sữa tách béo, sữa lạc không đường, sữa đậu nành; ăn một vài lòng trắng trứng luộc, 1 tuần ăn 2-3 lòng đỏ trứng để đủ chất đạm…

Thân mến.

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân
Trưởng khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Nhân Dân 115

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X