Hotline 24/7
08983-08983

Sắp có vắc xin ngừa sốt xuất huyết dengue

Vừa qua, tại Lyon (Cộng hòa Pháp), tập đoàn dược phẩm Sanofi Pasteur đã ra thông cáo về kết quả của việc nghiên cứu tính hiệu quả lâm sàng giai đoạn 3 then chốt.

Vừa qua, tại Lyon (Cộng hòa Pháp), tập đoàn dược phẩm Sanofi Pasteur đã ra thông cáo về kết quả của việc nghiên cứu tính hiệu quả lâm sàng giai đoạn 3 then chốt với ứng viên vắc xin sốt xuất huyết (SXH) dengue đã đạt được mục tiêu lâm sàng chính thành công ngoài mong đợi.

Việc nghiên cứu được thực hiện tại châu Mỹ - La Tinh, với kết quả cho thấy: Sau một lịch tiêm chủng 3 liều, số trường hợp bệnh SXH ở trẻ em và thiếu niên 9 – 16 tuổi đã giảm 60,8% và cho thấy hiệu quả chống lại mỗi týp trong 4 týp huyết thanh dengue; nguy cơ nhập viện vì SXH dengue giảm được 80,3%.

Kết quả trên quần thể nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả chống sốt dengue xuất huyết, thể bệnh nặng nhất của nhiễm virut dengue, phù hợp với các nghiên cứu giai đoạn 3 được thực hiện tại châu Á

Sắp có vắc xin phòng SXH Dengue
Sắp có vắc xin phòng SXH Dengue

PGS.TS Rivaldo Cunha, ĐH Mato Grosso do Sul, Brazil cho biết: Với kết quả thuyết phục của nghiên cứu giai đoạn 3 đã chứng minh tính hiệu quả và độ an toàn tốt của ứng viên vắc xin này trong việc phòng chống SXH dengue. Lần đầu tiên chúng ta có một ứng viên vắc xin có tiềm năng bảo vệ cho những người có nguy cơ SXH dengue.

SXH dengue là một bệnh nguy hiểm và được lây truyền qua muỗi, gây rò rỉ huyết tương, ứ dịch, trụy hô hấp, xuất huyết nặng hoặc suy tạng, có nguy cơ gây tử vong. Ước tính, mỗi năm có khoảng 500.000 người kể cả trẻ em bị SXH dengue nặng cần nhập viện và khoảng 2,5% trong số này bị tử vong.

Bởi vậy, từ những kết quả mới từ nghiên cứu trên, theo GS Duane Gubler, Trường Y khoa Duke – Nus, Singapore: Giờ đây các nhà khoa học và y tế cộng đồng có thể vạch rõ cách tốt nhất để thực hiện tiêm chủng SXH dengue một cách hữu hiệu, dựa trên yếu tố dịch tễ học từng quốc gia, đặc tính của vắc xin và các mục tiêu được WHO đề ra để giảm gánh nặng bệnh đến năm 2020.

AloBacsi.vn
Theo Anh Minh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X