Hotline 24/7
08983-08983

Sản phẩm cố định vị trí ngủ của trẻ có thể gây ngạt thở, dẫn đến tử vong

Những sản phẩm cố định vị trí ngủ của trẻ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo có thể gây ngạt thở thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Hai loại sản phẩm cố định vị trí ngủ phổ biến nhất được sử dụng là các loại gối nâng hoặc gối đỡ đầu được đặt vào hai bên đệm, hoặc để nâng đầu của một đứa trẻ.

Các sản phẩm cố định vị trí ngủ có công dụng giữ một em bé ở một vị trí cụ thể trong khi ngủ và thường dành cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Để giảm nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh khi ngủ, bao gồm ngạt thở do tai nạn và hội chứng đột tử khi ngủ (SIDS), Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh nên đặt nằm ngửa khi ngủ, hay đặt nằm trên một bề mặt cứng và rộng rãi. Bề mặt này không chứa các đồ vật mềm, đồ chơi, gối, hoặc khăn trải giường.

 Sản phẩm cố định vị trí ngủ của trẻ có thể gây ngạt thở, dẫn đến tử vong
Sản phẩm cố định vị trí ngủ của trẻ có thể gây ngạt thở, dẫn đến tử vong

Lời khuyên an toàn cho trẻ sơ sinh ngủ

KHÔNG BAO GIỜ sử dụng các sản phẩm cố định vị trí ngủ cho trẻ sơ sinh. Sử dụng loại sản phẩm này ở bên cạnh hoặc phía sau trẻ em để cố định vị trí của chúng là nguy hiểm.

KHÔNG BAO GIỜ đặt gối, chăn, khăn trải giường, chăn bông, chăn quây cạnh em bé hoặc trong nôi. Những sản phẩm này cũng có thể gây nguy hiểm. Trẻ sơ sinh không cần gối và trang phục đầy đủ để có thể giữ ấm, thay vào đó hãy dùng chăn.

LUÔN LUÔN giữ cho giường ngủ và khu vực ngủ rộng rãi. Điều đó có nghĩa là bạn cũng không bao giờ nên đặt đồ vật mềm hoặc đồ chơi ở khu vực ngủ của trẻ.

LUÔN LUÔN đặt một em bé nằm ngửa khi ngủ cả ban đêm lẫn buổi trưa.

Các nguy cơ khác

Theo Viện Y tế và Phát triển Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver, mỗi năm, có khoảng 4.000 trẻ sơ đột tử (SIDS) trong thời gian ngủ vì vô tình bị nghẹt thở hoặc các nguyên nhân không rõ.

Chính phủ liên bang đã nhận được báo cáo về trẻ sơ sinh đã chết vì ngạt thở liên quan đến vị trí ngủ của chúng. Trong hầu hết các trường hợp này, các em bé ngộp thở sau khi các sản phẩm cố định vị vị trí ngủ lăn từ hai bên đến dạ dày của chúng.

Ngoài các báo cáo về cái chết, chính phủ liên bang cũng đã nhận được các báo cáo về việc các loại sản phẩm cố định vị trí khi ngủ trẻ sơ sinh lẽ ra phải được đặt ở lưng và hai bên trẻ nhưng sau đó lại được tìm thấy ở các vị trí nguy hiểm khác.

Để tránh những nguy hiểm này, hãy nhớ:


- Nôi an toàn nhất là một cái nôi trần.
- Luôn đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa khi ngủ.

Cẩn thận với các yêu cầu y khoa về các vị trí ngủ

FDA quy định sản phẩm dành cho em bé là thiết bị y tế nếu nhà sản xuất tuyên bố rằng sản phẩm sẽ chữa khỏi, điều trị, ngăn ngừa hoặc giảm bớt bệnh hoặc tình trạng trong việc ghi nhãn, đóng gói, hoặc quảng cáo.

Sản phẩm cố định vị trí ngủ mà không đáp ứng được yêu cầu của một thiết bị y tế có thể sẽ bị điều chỉnh bởi Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng.

Một số nhà sản xuất đã quảng cáo rằng sản phẩm của họ ngăn ngừa SIDS; bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), loại bệnh mà a-xít dạ dày trở lại thực quản; hoặc hội chứng đầu phẳng (plagiocephaly), biến dạng gây ra bởi áp lực lên một phần của hộp sọ.

Tuy nhiên:

- FDA đã không bao giờ cho rằng sản phẩm cố định vị trí ngủ cho trẻ sơ sinh có thể ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ SIDS. Không có bằng chứng rõ ràng về khoa học để chứng minh các tuyên bố y khoa mà các nhà sản xuất đưa ra là đúng.

- FDA trước đây đã chấp thuận một số sản phẩm cố định vị trí ngủ có thể ngăn ngừa hội chứng GERD hoặc đầu phẳng. Tuy nhiên, năm 2010, khi nhận ra các sản phẩm này có nguy cơ bị ngạt thở, cơ quan này đã yêu cầu các nhà sản xuất các sản phẩm cố định vị ngủ được công nhận trước đây phải gửi dữ liệu cho thấy lợi ích của sản phẩm vượt trội hơn các rủi ro. Trong năm 2010, FDA đã yêu cầu các nhà sản xuất ngừng tiếp thị các sản phẩm này .

FDA có thể tiếp tục hành động chống lại các nhà sản xuất, những người không xác nhận các tuyên bố y khoa về sản phẩm của họ. Bạn có thể giữ cho em bé an toàn bằng cách không sử dụng sẩn phẩm cố định vị trí ngủ.

Theo An Nhiên - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X