Hotline 24/7
08983-08983

Sai lầm trong sơ cứu người động kinh

Bạn đọc Trần Hữu Nghi (35 tuổi, ngụ TPHCM) hỏi: "Nhiều khi đi đường tôi gặp cảnh có người động kinh nằm sóng sượt co giật ngoài đường, sùi bọt mép. Trong trường hợp này nên xử trí ban đầu như thế nào, thưa bác sĩ?".

Ảnh minh họa

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Quốc Hùng, Khoa Khám và Điều trị theo yêu cầu Bệnh viện Nhân Dân 115, trả lời: Có nhiều loại cơn động kinh khác nhau. Loại được biết đến nhiều nhất là động kinh cơn lớn: bệnh nhân đang sinh hoạt bình thường đột nhiên ngã lăn ra đất, mất ý thức, trợn mắt, gồng cứng người, sau đó co giật. Trong cơn, bệnh nhân thở rất yếu hoặc ngưng thở, tím môi. Sau 1 hoặc 2 phút, cơn co giật giảm dần rồi ngưng, bệnh nhân sẽ dần thở lại như bình thường rồi từ từ tỉnh lại. Ngoài ra, động kinh có thể biểu hiện bằng những cơn co giật cục bộ, thay đổi ý thức, thay đổi về cảm giác hoặc giác quan; với đặc điểm cơn ngắn chỉ 1 hoặc 2 phút và tái đi tái lại.

Khi gặp người động kinh, anh nên giúp bệnh nhân không bị chấn thương trong lúc đang co giật bằng cách di dời những đồ vật có thể gây sang chấn cho bệnh nhân ra xa. Đặt một chiếc gối mỏng, mềm dưới đầu bệnh nhân; nới lỏng cổ áo, cà-vạt, thắt lưng… Nên cho bệnh nhân nằm nghiêng sang một bên, chùi sạch nước bọt hoặc các chất nôn ói (nếu có). Ghi nhận thời gian cơn co giật (co giật kéo dài trong bao lâu). Khi cơn co giật thoái lui, bảo đảm bệnh nhân thở lại.

Không nên cố gắng ngăn ngừa bệnh nhân cắn phải lưỡi bằng cách đưa bất cứ đồ vật nào vào miệng bệnh nhân. Nếu bệnh nhân chẳng may cắn phải lưỡi lúc co giật, khi hết cơn, đưa bệnh nhân vào bệnh viện may lại. Không đè hoặc giữ tay chân bệnh nhân lúc đang co giật. Không nặn chanh vào miệng, không ép uống thuốc hoặc uống nước cho đến khi bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Cần biết rằng cơn động kinh chỉ kéo dài từ 1-2 phút, sau đó sẽ tự ngưng.

Theo Nguyễn Thạnh - Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X