Hotline 24/7
08983-08983

Sai lầm phổ biến khi rửa tay khiến tay vẫn còn vi khuẩn

Vệ sinh tay là biện pháp tốt nhất mà bạn có thể làm để ngăn ngừa nhiễm trùng, cũng như để bảo vệ bản thân và gia đình bạn khỏi bị nhiễm trùng và virus.

Rửa tay không đủ lâu: Một nghiên cứu từ Đại học bang Michigan cho thấy 95% người dân không rửa tay đủ lâu để diệt vi trùng hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy thời gian rửa tay trung bình chỉ khoảng 6 giây và có khoảng 15% nam giới và 7% phụ nữ không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Chỉ rửa tay sau khi dùng nhà vệ sinh: Tay bạn chạm vào nhiều nơi như nút thang máy, tay nắm cửa hay máy ATM, bạn có nguy cơ bị nhiễm nhiều vi khuẩn hơn. Hầu hết mọi người chỉ rửa tay sau khi sử dụng phòng vệ sinh. Nhưng bạn nên nhớ rửa tay sau khi chạm vào bất cứ thứ gì, đặc biệt là trong mùa lạnh và khi bị cảm cúm.

Bạn không chà xà phòng đủ lâu: Bạn cần chà tay bằng xà phòng ít nhất 20 đến 30 giây. Chà lòng bàn tay, mu bàn tay và móng tay của bạn đúng cách vì hầu hết các vi trùng nằm ở đầu móng tay và giữa các ngón tay. Cọ xát cả hai tay là chìa khóa để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn khỏi da.

Không lau khô tay: Dù bạn rửa tay sạch đến đâu cũng không có tác dụng nếu bạn bỏ qua việc làm khô tay. Bàn tay ẩm ướt có thể dễ dàng lấy vi trùng hoặc vi khuẩn từ các bề mặt tiếp theo mà bạn chạm vào.

Bạn nghĩ rằng chỉ có nước nóng giết chết mầm bệnh: Nhiều người tin rằng rửa tay bằng nước nóng hoặc nước ấm có thể giết chết vi trùng tay một cách hiệu quả. Nhưng một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước lạnh cũng làm giảm mức độ vi khuẩn cũng như nước nóng, miễn là bàn tay của bạn được cọ rửa, rửa sạch và sấy khô đúng cách.

Bạn chạm vào bề mặt khác ngay sau khi rửa tay: Ngay sau khi bạn rửa tay, bạn có chạm vào các bề mặt khác không? Nếu có, thì bạn nên biết rằng cách tốt nhất là tắt vòi nước hoặc mở cửa nhà vệ sinh công cộng bằng khăn giấy sẽ giữ cho bàn tay của bạn không bị nhiễm trùng.

Bạn bỏ xà phòng và sử dụng nước rửa tay: Chất khử trùng có chứa cồn có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, nó có những hạn chế như không thể loại bỏ tất cả các loại vi trùng hoặc hóa chất độc hại. Chất này không thể loại bỏ hoàn toàn mỡ và đường trên tay nếu bạn cầm vào đồ ăn. Điều đơn giản nhất bạn có thể làm là rửa tay với nước và xà phòng. 

Không rửa xà phòng trước khi sử dụng: Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, một nghiên cứu cho biết rằng sinh vật gây bệnh có thể ẩn trong xà phòng thanh của bạn trong và sau khi sử dụng. Vi khuẩn sống trong chất nhờn của xà phòng và không rửa trước khi sử dụng sẽ truyền vi trùng này vào tay bạn. Thay vào đó, hãy rửa xà phòng trong nước chảy trước khi chà lên tay để rửa sạch bụi bẩn. Luôn cất xà phòng ở nơi khô ráo. 

Theo Hải Yến - VOV/ Boldsky

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X