Hotline 24/7
08983-08983

Sai lầm khi chăm sóc trẻ khiến bệnh tay chân miệng có nguy cơ lây lan

Một trong những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng được chuyên gia y tế chỉ ra đó là không cách ly trẻ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, ngoài 12,2 nghìn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết cũng đang có dấu hiệu bùng phát với 13,5 nghìn trường hợp mắc bệnh, 2 trường hợp tử vong.

Theo số liệu giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tại TP.HCM trong tuần 38 (17-23/9), số ca bệnh tay chân miệng nhập viện tăng gần 50%, so với trung bình 4 tuần trước, tăng 130% so với tuần cùng kỳ năm 2017. Tổng số ca tay chân miệng nhập viện điều trị nội trú tính đến hết tuần 38 là 3.195 ca, 15.499 ca điều trị ngoại trú. Đây cũng là thời điểm dễ bùng phát bệnh này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bệnh tay chân miệng là bệnh do virus cấp tính, lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa nên dễ lây lan thành dịch. Bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu nên cách điều trị chủ yếu là điều trị hỗ trợ. Bệnh thường diễn biến từ 1 tuần đến 10 ngày thì sẽ hết các triệu chứng.

Mặc dù là bệnh nhẹ và các triệu chứng sẽ nhanh chóng tự khỏi nhưng tay chân miệng có thể tiến triển nặng với các biến chứng nguy hiểm nếu như bố mẹ không chăm sóc trẻ đúng cách.

Một trong những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ khi chăm sóc trẻ được PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra đó là không cách ly trẻ.

Virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây nhiễm dễ dàng từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch mũi, họng, chất dịch từ mụn nước hoặc phân của người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không ý thức được điều này và vẫn cho trẻ đến lớp, chơi với trẻ khác khi con có dấu hiệu bệnh. Khi trẻ có những dấu hiệu của tay chân miệng như có vết loét đỏ hay tổn thương dạng phỏng nước... nhiều phụ huynh không tiến hành cách ly, vẫn cho trẻ đến lớp hay cho trẻ chơi với trẻ khác, dẫn tới dịch lây lan rộng hơn.

Theo PGS.TS Dũng, nếu trẻ ốm, không đến mức nhập viện thì phụ huynh phải để trẻ ở nhà chăm sóc. Không được đưa trẻ đến lớp, đến nơi tụ tập đông người để phòng lây nhiễm sang các trẻ khác. Bởi lẽ, vị bác sĩ này đã gặp không ít trường hợp trẻ sốt, ốm, phụ huynh chỉ cho con uống thuốc hạ sốt và vẫn cứ đưa đi học như bình thường. Đây thực sự là nguy cơ lớn với các trẻ khác.

Để phòng tránh dịch tay chân miệng lây lan rộng, PGS. Dũng cũng khuyên phụ huynh nên để trẻ bị bệnh được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Bên cạnh đó, TS.BS Dũng cũng lưu ý các bậc phụ huynh nếu thấy con có các triệu chứng như sốt rất cao không hạ, ăn uống kém, quấy khóc... thì phải đưa con đến các cơ sở y tế thăm khám chứ tuyệt đối không tự mua thuốc về cho con uống.

Bên cạnh đó, cần rửa tay thường xuyên cho trẻ bằng xà phòng. Đôi bàn tay của cha mẹ hay người chăm trẻ cũng cần phải rửa sạch bằng xà phòng, nhất là thời điểm trước khi chế biến thức ăn cho trẻ và sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, tã…

Gia đình cũng cần vệ sinh ăn uống, ăn chín uống sôi, thường xuyên lau rửa đồ chơi, dụng cụ tiếp xúc như tay nắm cửa, cầu thang, sàn nhà...

Ngoài bệnh tay chân miệng, theo thống kê của Tổng cục Thống kê, trên cả nước còn có 45 trường hợp mắc bệnh thương hàn; 38 trường hợp mắc bệnh viêm não vi rút (5 trường hợp tử vong); 3 trường hợp mắc bệnh viêm màng não do mô cầu; 59 trường hợp mắc bệnh ho gà; 14 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Tính chung 9 tháng, cả nước có 42,8 nghìn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; 56,1 nghìn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (11 trường hợp tử vong); 456 trường hợp mắc bệnh thương hàn; 630 trường hợp mắc bệnh viêm não vi rút (18 trường hợp tử vong); 20 trường hợp mắc bệnh viêm màng não do mô cầu (1 trường hợp tử vong); 536 trường hợp mắc bệnh ho gà (2 trường hợp tử vong); 72 trường hợp mắc bệnh liên cầu lợn ở người (6 trường hợp tử vong); 57 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Tổng số người nhiễm HIV của cả nước hiện còn sống tính đến thời điểm 18/9/2018 là 208,5 nghìn người và số trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS là gần 93,1 nghìn người. Số người tử vong do HIV/AIDS của cả nước tính đến thời điểm trên là 98,07 nghìn người.

Bên cạnh đó, tổng số vụ ngộ độc thực phẩm trong 9 tháng năm nay là 62 vụ, làm 1.557 người bị ngộ độc, trong đó 10 trường hợp tử vong. Riêng tháng Chín đã xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 55 người bị ngộ độc, 2 trường hợp tử vong.


Theo VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X