Hotline 24/7
08983-08983

Sa sút trí tuệ ở bệnh nhân đột quỵ não ngày càng gia tăng

Hiện tỷ lệ mắc mới bệnh sa sút trí tuệ ở bệnh nhân đột quỵ đang ngày càng phổ biến.

Đây là bệnh thường gặp đứng thứ 2 sau bệnh Alzheimer và là bệnh phổ biến nhất ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Vừa qua tại Hà Nội diễn ra hội thảo khoa học của Hội Thần kinh học với chủ đề:"Cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ do nguyên nhân mạch máu não".
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

GS, TS. Lê Văn Thính, Chủ tịch Hội Thần kinh Hà Nội, Trưởng khoa Thần kinh BV Bạch Mai cho biết: Sa sút trí tuệ mạch máu thường gặp ở tuổi dưới 65 và thường gặp ở nam giới hơn phụ nữ; bệnh tăng lên theo độ tuổi; tỷ lệ mắc mới bệnh sa sút trị tuệ ở bệnh nhân đột quỵ cao. 

Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân nam mắc bệnh cao gấp 2,45 lần so với nữ giới; bệnh nhân bị nhồi máu diện vừa và nhỏ chiếm 71%; các triệu chứng thường gặp là đau đầu, chóng mặt, co giật, nôn, rối loạn ý thức, rối loạn cơ vòng...

Các biểu hiện của bệnh sa sút trí tuệ là giảm trí nhớ nặng, suy giảm ngôn ngữ, mất nhận biết đồ vật...

Nguyên nhân của bệnh mạch máu là do rối loạn máu não và yếu tố mạch máu nguy cơ dẫn đến nhồi máu não, teo não gây suy giảm nhận thức nhẹ và sa sút trí tuệ.

PGS, TS. Trần Văn Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Y dược Thái Nguyên nêu rõ, đột quỵ não là tình trạng rối loạn khu trú chức năng não. Bệnh xuất hiện nhiều biến chứng và di chứng nặng nề. Vì vậy điều trị sớm sau khi mắc bệnh đóng vai trò rất quan trọng.

Thống kê cho thấy, tại châu Âu có khoảng 1-2% người mắc bệnh; ở Nhật Bản có khoảng 1,5-3% người mắc bệnh; tại Trung Quốc tỷ lệ này là 1% và ở Việt Nam là 3,6%...


Theo K.A - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X