Hotline 24/7
08983-08983

Rụng tóc do androgen và những điều cần lưu ý

Rụng tóc do androgen còn được gọi là rụng tóc kiểu nam hay kiểu nữ, là một dạng rụng tóc thường gặp nhất ở nam và nữ với mức độ bệnh khác nhau. Người ta ước tính có khoảng 50% nam giới >50 bị bệnh lý này.

1. Bệnh rụng tóc do androgen là gì?

Rụng tóc do androgen còn được gọi là rụng tóc kiểu nam hay kiểu nữ, là một dạng rụng tóc thường gặp nhất ở nam và nữ với mức độ bệnh khác nhau. Người ta ước tính có khoảng 50% nam giới >50 bị bệnh lý này.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh là gì?

Những sợi tóc ở vùng bị tổn thương thu nhỏ lại và ngắn dần đi theo thời gian trước khi rụng. Da đầu vùng tóc bị rụng hoàn toàn bình thường, không bị tổn thương gì. Nam giới và nữ giới có các kiểu rụng tóc khác nhau.

Nam giới thường bị rụng tóc ở vùng trán và trên đỉnh đầu. Nữ giới thường rụng tóc lan tỏa vùng đỉnh đầu nhưng không bị rụng tóc vùng trán.

3. Những xét nghiệm thường được bác sĩ chỉ định

Bệnh lý này được chẩn đoán bằng khám bệnh trực tiếp và không cần làm xét nghiệm máu.

4. Các phương pháp điều trị chính hiện nay

Nguyên tắc điều trị là cần kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau và điều trị kéo dài. Các phương pháp điều trị chính gồm:

Thuốc uống và thuốc thoa:

Đối với nam giới: xịt minoxidil 5% 2 lần mỗi ngày có thể kết hợp với uống finasteride.
Đối với nữ giới: xịt minoxidil 2% 2 lần mỗi ngày có thể kết hợp với uống spironolactone hay cyproterone acetate.

Phẫu thuật cấy tóc: chỉ áp dụng khi thất bại với các phương pháp uống và thoa thuốc.

Đội tóc giả: giúp ngụy trang cho vùng da đầu bị mất tóc. Hiện nay có hai loại tóc giả là tóc giả làm bằng sợi nhân tạo và tóc giả làm từ tóc thật trong đó tóc giả làm từ tóc thật nhìn tự nhiên hơn, có thể tạo kiểu và đội vào ít gây nóng hơn.

Bột ngụy trang: là bột thoa lên tóc sẽ dính tạm thời vào sợi tóc từ đó nó tạo ra ấn tượng sợi tóc dầy và to hơn.

5. Những lưu ý khi dùng thuốc

Minoxidil cần được xịt đều lên vùng da đầu bị rụng tóc mà không cần mát-xa để thấm thuốc. Do thuốc có khả năng gây kích ứng da như đỏ da, khô da, tróc vảy và ngứa do đó không xịt lên vùng da đầu bị trầy xước.

Thuốc xịt nếu dính vào trán hay má thì cần được lau sạch ngay nếu không sẽ kích thích mọc lông tóc ở vùng này.

Minoxidil có thể gây rụng tóc tạm thời trong 2 đến 8 tuần đầu điều trị và điều này mất đi khi tiếp tục dùng thuốc. Thuốc cần được điều trị ít nhất là 6 tháng mới phát huy tác dụng.

Finasteride chỉ dùng cho nam giới giúp làm giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc nhưng chỉ có tác dụng khi dùng thuốc ít nhất 6 tháng. Điều trị bằng finasteride cho nam giới ≥ 45 tuổi thì cần xét nghiệm PSA trước điều trị và kiểm tra lại mỗi năm.

Spironolactone, cyproterone acetate chỉ dùng cho phụ nữ. Tuy nhiên thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Một điều quan trọng cần chú ý là tất cả các loại thuốc uống và thoa kể trên chỉ có tác dụng khi vẫn còn được sử dụng hàng ngày và nếu ngưng dùng thuốc thì tóc sẽ rụng trở lại.

6. Cách phòng tránh bệnh

Cho đến hiện nay thì không có phương pháp nào điều trị khỏi bệnh. Bệnh có khuynh hướng tiến triển từ từ chậm chạp qua nhiều năm. Bệnh xuất hiện càng sớm thì càng nặng.

7. Cách chăm sóc da

Tóc có chức năng quan trọng là bảo vệ da đầu khỏi tác động của ánh sáng mặt trời.

Do đó chúng ta cần bảo vệ vùng da đầu bị rụng tóc khỏi ánh sáng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng, đội nón hay đội tóc giả khi chúng ta phải ra ngoài trời nắng.

Điều này giúp ngăn ngừa bị phỏng da do nắng và làm giảm những tổn thương da lâu dài do tác động của ánh sáng mặt trời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X