Hotline 24/7
08983-08983

Run tay khi tập trung là bệnh gì?

Câu hỏi

Em bị run tay từ lúc nhỏ, lúc đầu chỉ run nhè nhẹ nên em không để ý lắm. Hơn 1 năm trở lại đây, tay run nhiều hơn, nhất là khi cầm bút viết hoặc làm các công việc cần sự tập trung, chú ý như xỏ kim, cài khuy áo, sơn móng tay… Cho em hỏi đó là bệnh gì, có cách nào chữa khỏi không, em chưa đi khám ở đâu cả?

Trả lời

Run tay khi cầm bút biết, khi làm các công việc cần sự tập trung có khả năng đó là bệnh run vô căn

Chào bạn,
Theo các thông tin bạn chia sẻ, khả năng cao đó là bệnh run tay vô căn - một bệnh gây run chủ yếu khi cầm nắm đồ vật, khi thực hiện các công việc tỉ mỉ và tiến triển nặng dần lên theo thời gian. Tuy nhiên, đây chỉ là sự phỏng đoán sơ bộ của chúng tôi, để khẳng định chắc chắn, bạn vẫn nên đến bệnh viện kiểm tra bạn nhé.
Hiện nay y học chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh run vô căn. Nhưng bạn đừng quá lo, bởi đây là căn bệnh khá lành tính và không để lại nhiều biến chứng nặng nề. Hơn nữa, cũng có rất nhiều cách giúp bạn giảm run tay để cầm nắm, viết vẽ dễ dàng và tự tin hơn. Cụ thể bạn nên chú ý những điều sau:
- Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ (nếu có).
- Không thức quá khuya, hạn chế căng thẳng, lo lắng bằng cách tập yoga, thiền định. Bởi tâm lý, cảm xúc không điều tiết ổn định là yếu tố khiến tình trạng run nặng hơn.
- Ăn nhiều rau củ quả tươi, các loại quả hạch (óc chó, hạnh nhân) và bổ sung cá ít nhất 2  - 3 lần mỗi tuần.
- Hạn chế tối đa cà phê, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

- Tập thể dục: đi bộ, chạy bộ, bơi lội ít nhất 30 phút/ ngày, 5 ngày/ tuần
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các hoạt chất sinh học tự nhiên trong 2 thảo dược Thiên ma, Câu đằng có khả năng chống oxy hóa và có hoạt tính tương tự các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh. Sử dụng những sản phẩm hỗ trợ có chứa Thiên ma, Câu đằng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa não, hỗ trợ làm giảm run tay chân, run cằm, run môi hiệu quả. Đã có không ít bệnh nhân run vô căn cải thiện được tình trạng bệnh nhờ sản phẩm có chứa hai loại thảo dược này.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Khắc phục chứng run tay khi có người chú ý như thế nào?

>> Khắc phục triệu chứng run tay như thế nào?

Nếu run tay xuất hiện thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của các căn bệnh sau đây:
Run tay khi hồi hộp thường do rối loạn thần kinh thực vật

Đối tượng thường bị chứng run này là người hay bị lo lắng, căng thẳng, hoặc từng trải qua những biến cố về tình cảm, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh… Run chỉ xuất hiện hoặc tăng nặng lên mỗi khi bạn hồi hộp, đứng trước đám đông hoặc khi làm việc mà có người khác nhìn vào. Ngoài run tay, bạn có thể thấy tim đập nhanh, giọng nói run rẩy, toàn thân run, vã mồ hôi, hoảng sợ…
Bệnh run vô căn thường run động

Đặc trưng của những người bị run tay vô căn, là run thường xuất hiện hoặc tăng lên khi hoạt động, làm việc, cầm nắm, làm những việc tỉ mỉ như cầm kéo, làm móng tay, viết chữ… Ngoài run tay, bạn có thể run ở đầu, nói run run, run toàn thân làm thay đổi dáng đi.
Run tay trong bệnh Parkinson là run tĩnh

Run tay là triệu chứng khá phổ biến ở những người bị bệnh hoặc hội chứng Parkinson. Run thường xuất hiện ở một tay (có thể là tay phải hoặc tay trái trước), sau đó chuyển xuống chân cùng bên, chuyển sang tay và chân đối diện. Đặc trưng của Parkinson là run tĩnh, nghĩa là khi đặt 2 tay lên bàn hay trên đùi thì bị run, giảm dần khi người bệnh hoạt động hoặc cầm nắm. Tuy nhiên, ở những giai đoạn sau của bệnh, do ảnh hưởng của hệ thần kinh thực vật, bạn có thể bị run ở bất kỳ thời điểm nào.
Run do tiểu não xuất hiện khi làm động tác có chủ đích

Biểu hiện run tay trong hội chứng tiểu não chỉ xuất hiện khi thực hiện các động tác có chủ đích, chẳng hạn như chạm tay vào mũi (ngón tay chỉ mũi), ấn công tắc điện…
Run tay khi viết - bệnh của “nhà văn, nhà thơ”

Đây còn được gọi là “chứng bệnh” của các nhà văn, nhà thơ bởi biểu hiện run tay chỉ xuất hiện khi bạn cầm bút hoặc cầm phấn viết. Run tay khi viết thường tăng lên khi căng thẳng chẳng hạn như lúc làm bài kiểm tra, hoặc có người nhìn vào.
Một số nguyên nhân gây run tay khác

Ngoài những bệnh gây run kể trên, run tay có thể là tác dụng phụ do lạm dụng chất kích thich (rượu, chè đặc, cà phê, thuốc lá…); do các thuốc điều trị bệnh trầm cả.m, thuốc hướng thầ_n, thuốc cảm cúm, thuốc điều trị hen…; do môi trường độc hại, nhiễm chất độc; do những chấn thương hoặc tổn thương vùng đầu….

Dù nguyên nhân gây run là gì thì nguồn gốc sâu xa dẫn tới run vẫn là do sự tổn thương, thoái hóa, lão hóa của các tế bào thần kinh, khiến cho việc kiểm soát, xử lý chức năng vận động của não bộ bị rối loạn và gây ra chứng run tay.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X