Hotline 24/7
08983-08983

Rửa vết thương: Nước muối tốt hơn xà phòng và nước!

Xà phòng và nước là phương pháp rửa vết thương thông dụng trước khi phẫu thuật cũng như khi bị thương ở nhà. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy nước muối lại tốt hơn.

Thật ngạc nhiên khi biết rằng dùng nước muối tốt hơn xà phòng và nước để rửa vết thương

Đó là kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học đại học McMaster (Canada) thực hiện. Cùng với kết luận này họ còn thấy việc sử dụng nước với áp suất thấp có hiệu quả trong việc rửa vết thương gãy hở và phòng ngừa nhiễm trùng sau khi mổ.

TS Mohit Bhandari của đại học McMaster nói: "Người ta tranh cãi nhiều về việc đâu là cách tốt nhất để làm sạch chất bẩn và các mảnh vết thương nghiêm trọng có kèm gãy xương. Mọi vết thương cần được làm sạch - một quá trình gọi là cắt lọc vết thương - nhưng bằng chứng cho thấy việc làm sạch vết thương bằng xà phòng không tốt hơn dùng nước muối, một điều rất bất ngờ”.

Các nhà nghiên cứu xem xét lại bệnh án của 2.447 bệnh nhân tại 41 cơ sở y tế, những người này bị gãy xương hở ở tay hoặc chân, phân loại một cách ngẫu nhiên để cho họ rửa vết thương bằng xà phòng với nước hoặc là nước muối bình thường ở ba cấp độ áp suất nước khác nhau. Bệnh nhân sau đó được theo dõi trong vòng một năm sau phẫu thuật để xem họ cần xử lý tiếp vấn đề nhiễm trùng vết thương hay không.

Kết quả cho thấy nếu dùng nước muối có áp suất thấp thay vì xà phòng để rửa vết thương trước phẫu thuật, 14,8% bệnh nhân được làm sạch bằng xà phòng phải cần đến một cuộc mổ lần thứ hai so với 11,6% của nhóm dùng nước muối.

Về mặt tiện lợi và chi phí, điều này rất có ích cho những quốc gia thu nhập thấp và trung bình, nơi xảy ra 90% tai nạn giao thông.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine.

Theo Châu Giang - Tiếp thị thế giới/ UPI

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X