Hotline 24/7
08983-08983

Rửa tay bằng dung dịch rửa tay có gây hại cho sức khỏe?

Thưa BS, em muốn hỏi về dung dịch rửa tay. Em thấy thị trường có bán nhiều loại nước rửa tay khô, là nhỏ vào tay vài giọt rồi xoa tay, không cần rửa lại bằng nước.

Em thấy bạn em hay rửa như vậy trước khi ăn cơm. Nhưng em nghe nói loại nước rửa tay này cũng không tốt cho sức khỏe. Vậy BS có thể chỉ cho em loại nước rửa tay nào vừa an toàn vừa tiện lợi không ạ? Vì thường đi ăn cơm ngoài quán, mà ít có quán nào có sẵn bồn rửa tay, vô nhà vệ sinh có khi còn dơ hơn.

Mong được BS tư vấn, em cám ơn BS rất nhiều!

(Facebook Hạnh D.)

Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào em,

Có 2 biện pháp rửa tay: Rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Nếu tay bạn có vết bẩn nhìn thấy được thì nên rửa tay bằng xà phòng và nước. Còn nếu không nhìn thấy vết bẩn, có thể hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Hiệu quả của 2 biện pháp tương đương nhau.

Loại nước rửa tay khô mà bạn nói là dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Hiện tại trên thị trường có nhiều loại dung dịch sát khuẩn tay nhanh với thể tích 70-100ml nhỏ gọn, tiện dụng để đem theo người.

Thành phần của các dung dịch rửa tay này chủ yếu là ethanol (cồn) và chlohexidine là những chất sát khuẩn có khả năng tiêu diệt được 1 số vi khuẩn. Có nhiều dạng: nước, xịt, gel, rất tiện lợi.

Dung dịch rửa tay này không ảnh hưởng đến sức khỏe của em. Những loại dung dịch rửa tay phổ biến và đã được kiểm nghiệm bán tại các nhà thuốc: Softa-man, Clincare, Clinhands… bạn có thể lựa chọn.

BS.CK2 Đặng Thị Thanh Lan
Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Nhân dân 115

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X