Hotline 24/7
08983-08983

Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của "mẹ còi" Mai Anh về em bé người Mông

Vì bị bỏ rơi giữa khu vườn hoang nên Thiện Nhân mới bị con thú nào đó ăn mất bộ phận sinh dục, còn bé Giàng Mạnh Cần thì tự nằm nhà chơi cho bố mẹ đi làm rẫy, nên chú chó nhà đã vô tình làm bé bị thương, khi được phát hiện ra thì đã quá muộn.

"Thằng nhóc này là cái đứa chiếm lĩnh bác sĩ Roberto, Marinna rồi cả cái phòng mổ nguyên ngày hôm qua. Giờ nó đang ngủ ngon như cún. Nó cũng bé xíu, mong manh y hệt anh Thiện Nhân sau ca phẫu thuật đầu tiên đi tìm lại con chim xinh xinh. Bố mẹ nó nói tiếng Kinh lơ ngơ, cũng giống mẹ Còi lúc ngơ ngơ ôm con tận nước Mỹ xa xôi.

Thằng nhóc sinh ra lành lặn nhưng vì 9 tháng tuổi đã tự chơi ngoan cho bố mẹ đi làm nương làm rẫy nên bị con chó nhà "nhá" mất con chim. Chẳng ai ở quanh mà cứu nó.

Giờ bố nó chăm chút nó lắm. Ông bố thương thằng con bé bỏng như mẹ Còi trước đây thương Thiện Nhân thiệt thòi vậy. Cái quạt giấy kia thôi mà chốc chốc bố nó lại dựng lên che chắn, bảo vệ nó.

Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của mẹ còi Mai Anh về em bé người Mông, 9 tháng tuổi đã bị khuyết vùng kín giống Thiện Nhân - Ảnh 1.

"Chiến binh nhí" Giàng Mạnh Cần.

Mẹ Còi đang bên nó, nắm tay nó, bàn tay tí xíu như anh Nhân vậy. Để nó một ngày nào đó thành được một người đàn ông bình thường, thằng bé cần nhiều nữa những yêu thương, giúp đỡ, nhiều hơn chiếc quạt của bố nó, xa hơn bản làng Mông của nó.

Cổ tích sinh ra từ lòng người.

Thien Nhan & Friends".

Mẩu chuyện chỉ vỏn vẹn vài dòng, không hề có một từ một câu nào đau khổ, nhưng vẫn đủ khiến hàng trăm người bật khóc. Bởi nó quá đỗi nhân văn, quá đỗi mộc mạc, chân thành và thật nhiều cảm xúc phía sau.

Ai cũng biết "mẹ còi" Mai Anh của "chú lính chì" Thiện Nhân, từ ngày nhận nuôi cậu bé, chị đã nổi tiếng bằng những điều thiện nguyện thầm lặng dành cho trẻ em. Chị vốn là người phụ nữ có trái tim nhân hậu, nhưng sau khi Nhân về với vòng tay yêu thương của chị, thì tấm lòng nhân hậu ấy càng trở nên "giàu có", bao la hơn. Mai Anh đã tham gia vô số những chương trình từ thiện cho trẻ em nghèo, giúp đỡ hàng nghìn hoàn cảnh trẻ em khó khăn, và điều tuyệt vời nhất chính là dự án "Thiện Nhân và những người bạn" (Thien Nhan & Friends). Dự án này có sự góp mặt của đội ngũ y bác sĩ quốc tế rất giỏi, với mục đích tổ chức những ca phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em Việt Nam không may bị khiếm khuyết do bẩm sinh hoặc do tai nạn.

Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của mẹ còi Mai Anh về em bé người Mông, 9 tháng tuổi đã bị khuyết vùng kín giống Thiện Nhân - Ảnh 2.

Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của mẹ còi Mai Anh về em bé người Mông, 9 tháng tuổi đã bị khuyết vùng kín giống Thiện Nhân - Ảnh 3.

Chị Mai Anh - mẹ bé Thiện Nhân và các cộng sự đã cống hiến hết mình để mang lại hi vọng, tương lai cho hàng nghìn em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt như "chú lính chì" năm xưa.

Chương trình từ thiện này đã kéo dài gần bằng với số tuổi của Thiện Nhân, bởi cậu bé chính là bệnh nhi đầu tiên của bác sĩ người Ý Roberto De Castro - người đã đứng ra thực hiện hàng trăm ca mổ tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em Việt Nam suốt cả thập kỷ qua. Chính Thiện Nhân là nguồn cảm hứng để dự án được nối dài, đem lại hy vọng về cuộc sống mới tươi sáng cho biết bao em nhỏ khó khăn, chẳng may bị khuyết tật vùng kín.Từ tháng 8/2011 tới nay, trong vòng 7 năm đã có 12 đợt bác sĩ Roberto và các bác sĩ từ Ý, Mỹ đã sang Việt Nam, phẫu thuật 350 ca, khám tư vấn miễn phí cho hơn 1200 trẻ em không may khiếm khuyết bộ phận sinh dục.

Trở lại câu chuyện nhỏ chiều nay về em bé người Mông Giàng Mạnh Cần. Chị Mai Anh đã chia sẻ một cách đầy trìu mến: "Bé sinh năm 2016, ngoan lắm.Cần nhập viện trong tình trang nguy kịch, bộ phận sinh dục của bé bị hoại tử do thời gian di chuyển đến bệnh viện quá lâu nên không cứu được, các bác sĩ buộc phải cắt toàn bộ.

Qua thăm khám lần này, các bác sĩ kết luận bé Cần chỉ bị mất dương vật và vẫn còn tinh hoàn. Bác sĩ Roberto De Castro đã đồng ý thực hiện ca phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục cho bé. Chi phí phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho bé Cần lên tới khoảng 10.000 - 15.000 đô la Mỹ và bác sĩ sẽ thực hiện miễn phí với sự giúp đỡ từ nguồn ủng hộ của các cá nhân, tổ chức cho chương trình.

Trước đây mấy tháng, bố mẹ bé đã đưa con ra Hà Nội nhiều lần để cấy và bơm túi giãn da. Vì phải tái tạo mới toàn bộ phần phụ cho bé nên ca mổ đã kéo dài rất lâu, cả ngày hôm qua. Chắc chắn là rất đau rồi, nhưng Cần không khóc, không quấy".

manh4

manh2


Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của mẹ còi Mai Anh về em bé người Mông, 9 tháng tuổi đã bị khuyết vùng kín giống Thiện Nhân - Ảnh 5.

Trong khi hàng vạn đứa trẻ khác hân hoan đón Tết trung thu ngoài kia, thì bố mẹ bé Cần đã trải qua 1 ngày dài lo lắng khi con trai bé bỏng nằm trên bàn mổ.

manh1

manh

"Mẹ còi" Mai Anh bên bé Giàng Mạnh Cần sau khi cậu bé dũng cảm trải qua ca mổ dài.

Chị Mai Anh có những cảm xúc rất đặc biệt với cậu bé người dân tộc này, vì Cần có rất nhiều điểm tương đồng giống Thiện Nhân - con trai út của "mẹ còi". Một điều kỳ diệu, một chiến binh, một chàng trai kiên cường trong thân hình bé xíu xiu. Từ nay, bố mẹ Cần sẽ bớt áy náy đau buồn hơn, bởi bác sĩ Roberto cùng ekip, lẫn những người đồng hành tận tâm như chị Mai Anh, đã mang lại hy vọng về tương lai tươi sáng hơn cho họ.

Trước khi làm cho hàng trăm người khóc vì chuyện của bé Cần, thì ngày hôm qua, dù mệt nhoài, Mai Anh vẫn cố gắng kể lại một câu chuyện khác cũng cảm động không kém, về một cô bé dũng cảm khác trong bệnh viện, đúng dịp lễ Trung thu đáng nhớ năm nay.

"Tối nằm vỉa hè. Qua 12h đêm. Vắng. Thoải mái nằm ngửa cổ dang tay dang chân ngắm bầu trời. Tiếng hát nhảy, tiếng trống Trung thu đã tắt từ khi nào. Tại sao không thấy vầng trăng dù tròn hay méo? Trung thu đêm rằm, ai đã như tôi nằm giữa bầu trời cao rộng. Đêm nay sao không chút ánh trăng? Ai cũng như tôi chờ đợi và kiếm tìm điều đã cũ. Hà Nội đêm nay vầng trăng bỏ đi đâu? Bỏ chắc vì người ta mải hát múa đón đêm Trung thu mà quên mất ngửa cổ lên trời tìm một Trung thu cũ. Có lẽ những khái niệm quen thuộc đã len lỏi vào đời sống, vào nếp nhìn để một bầu trời lờ đờ, nhạt nhòa phải cõng theo một hình dung trăng rằm đâu tồn tại.

Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của mẹ còi Mai Anh về em bé người Mông, 9 tháng tuổi đã bị khuyết vùng kín giống Thiện Nhân - Ảnh 7.

Cô bé bệnh nhi khác, chờ khám rất lâu để được Thien Nhan & Friends giúp đỡ.

Rơi nước mắt với mẩu chuyện nhỏ của mẹ còi Mai Anh về em bé người Mông, 9 tháng tuổi đã bị khuyết vùng kín giống Thiện Nhân - Ảnh 8.

Niềm vui bé xinh của công chúa nhỏ trong bệnh viện, bên các tình nguyện viên đêm Trung thu.

Đứa trẻ này chẳng lạ gì bệnh viện. Chẳng lạ bởi mẹ nó tha nó bé tới giờ lăn lóc. Nó đội vương miện kim cương nhựa giả được phát nhờ đêm rằm, vì nó cùng nhiều đứa trẻ khác được tặng như vậy khi đến thăm khám với chương trình Thiện Nhân. Nó được phát thì nó đội thế thôi. Không cảm xúc. Không ước vọng. Dù sao nó cũng quá nặng chẳng cách nào chứa được dị tật quái thai nửa phần người của nó. Trăng đêm rằm có thể không sáng. Đứa trẻ 5 lần mổ, nhiều nhiều lần khám kia có thể không bao giờ lành lại nổi. Tôi nằm nhìn bầu trời không đen không xám xịt nhưng thênh thang. Đêm Hà Nội mênh mang buồn".

Chỉ vậy thôi, đủ để chúng ta phải suy ngẫm, phải xúc động. Và biết ơn những người giàu lòng nhân ái như Mai Anh, đã mang đến những câu chuyện thật đẹp, đầy màu sắc diệu kỳ cho cuộc sống này.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X