Hotline 24/7
08983-08983

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Những bất thường nào ở kỳ  “đèn đỏ” cũng có thể xem là dấu hiệu cảnh báo rất nguy hại đối với sức khỏe.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở tuổi dậy thì và độ tuổi tiền mãn kinh (Ảnh minh họa)

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp của chị em phụ nữ ở độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh. Đây là hiện tượng kinh nguyệt không đều kèm theo những biểu hiện thất thường như: màu sắc, số lượng máu kinh… Rối loạn kinh nguyệt có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó, có thể do nội tiết, có thể tổn thương thực thể cơ quan sinh dục nữ, đôi khi chỉ đơn thuần là do thay đổi điều kiện sống môi trường sống.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Nếu tình trạng bệnh kéo dài rất có thể cơ thể bạn sẽ vướng phải những rắc rối sau đây:
Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản

Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong những biểu hiện của các bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, u nang buồng trứng,... Bệnh này đôi khi làm cho vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ dễ nhiễm khuẩn và dẫn đến mắc một số bệnh phụ khoa. Khi cơ thể mắc bệnh phụ khoa  nếu không điều trị kịp thời rất dễ chuyển biến thành bệnh ác tính và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.

Rối loạn kinh nguyệt làm tăng nguy cơ vô sinh

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của sự bất thường về sinh lý của chị em phụ nữ, làm tăng nguy cơ hiếm muộn, thậm chí là vô sinh. Khi mắc chứng rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, dẫn tới khó khăn trong việc tính ngày rụng trứng, làm giảm khả năng thụ thai.

Bạn có thể khó mang thai hơn nếu bạn có chu kỳ bất thường vì thời điểm rụng trứng không thường xuyên, hoặc do viêm nhiễm gây tắc vòi tử cung.

Rối loạn kinh nguyệt hưởng đến nhan sắc

Estrogen và Progesteron chính là 2 hocmon đóng vai trò cội nguồn sắc đẹp của phái nữ. Do đó, việc rối loạn các hormone này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc và sự tươi trẻ của phái đẹp, làm khí huyết lưu thông kém khiến da kém mịn màng, xanh xao trông thiếu sức sống và xuống sắc. Ngoài ra còn khiến chị em dễ cáu gắt, nóng tính, cáu bẳn hơn bình thường.

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng không nhỏ đến nhan sắc của chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Rối loạn kinh nguyệt gây thiếu máu

Chảy máu kinh nguyệt nhiều là nguyên nhân khiến cơ thể chị em phụ nữ bị thiếu máu. Lượng kinh ra nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu, chóng mặt, mệt mỏi, da xanh xao, tim loạn nhịp, thở gấp... Trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạng của bạn.

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Bạn hoàn toàn có thể khắc phụ và trị chứng rối loạn kinh nguyệt bằng các biện pháp sau đây:

Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ phù hợp

Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho hợp giờ giấc và bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cần thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể được điều tiết về trạng thái cân bằng, sinh lý cơ thể sẽ trở về bình thường do đó điều trị rối loạn kinh nguyệt có hiệu quả.

Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ làm thay đổi nồng độ hooc môn trong cơ thể. Khi hooc môn bị mất cân bằng, trứng sẽ không rụng gây chậm kinh và rối loạn kinh nguyệt.

Giữ tinh thần thoải mái

Khi cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress… cũng có thể gây ra tình trọng rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy bạn hay giữ cho tinh thần thoải mái, tâm sinh lý ổn định là điều cần thiết và hiệu quả để điều trị rối loạn kinh nguyệt.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X