Hotline 24/7
08983-08983

Rối loạn giấc ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các chuyên gia cho biết rằng những rối loạn giấc ngủ có thể là triệu chứng của bệnh ung thư.

Chứng ngưng thở khi ngủ là một rối loạn khá phổ biến, ảnh hưởng đến hơi thở khi ngủ. Điều này có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng bao gồm ngáy to, hơi thở ồn ào và nhọc nhằn, thở hổn hển hoặc khịt mũi...

Các nhà khoa học ở Hy Lạp phát hiện ra rằng phụ nữ bị ngưng thở khi ngủ và bị hạ oxy nghiêm trọng vào ban đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Nhưng, xu hướng tương tự không được nhìn thấy ở nam giới.

Phụ nữ bị ngưng thở khi ngủ có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hơn. The Sun

Tiến sĩ Athanasia Pataka, cho biết: "Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nồng độ oxy trong máu thấp vào ban đêm và giấc ngủ bị gián đoạn, cả hai đều phổ biến trong chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), có thể là nguyên nhân khởi phát các loại ung thư khác nhau.

Nhóm của Tiến sĩ Pataka tại Đại học Aristotle ở Thessaloniki, đã xem xét hơn 19.000 người có ghi lại tuổi, tình trạng hút thuốc và tiêu thụ rượu bia thì tất cả đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Sau đó, họ ghi lại tần suất mỗi tình nguyện viên trải qua việc đóng kín một phần hoặc hoàn toàn đường thở, mỗi giờ ngủ và mức độ oxy trong máu của họ giảm xuống dưới 90%.

Ung thư phổ biến hơn ở những phụ nữ mắc OSA so với những người mắc bệnh tương tự, ngay cả khi tất cả các yếu tố khác đã được tính đến. Trong đó ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ là vú, trong khi ung thư tuyến tiền liệt rất có thể ở nam giới.

Bác sĩ Pakata nói thêm: "Ung thư có thể khác nhau giữa nam và nữ vì các yếu tố như cách hormone ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u, cách các loại ung thư khác nhau phổ biến ở nam và nữ bị ảnh hưởng bởi nồng độ oxy trong máu thấp hoặc mức độ phơi nhiễm của giới hút thuốc lá có thể đóng một vai trò.

Các triệu chứng phổ biến của OSA như buồn ngủ, ngáy và ngừng thở vào ban đêm thường xảy ra ở nam giới, nhưng các triệu chứng ít được biết đến khác như mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm và đau đầu buổi sáng phổ biến hơn ở phụ nữ.

Giáo sư Anita Simonds, từ Royal Brompton và Harefield NHS Foundation Trust và Phó Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp Châu Âu cho biết: "Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng ngày càng tăng về mối liên hệ có thể có giữa các tác động của OSA như nồng độ oxy trong máu thấp và nguy cơ phát triển ung thư và cung cấp dữ liệu mới về sự khác biệt tiềm năng về giới.
Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X