Hotline 24/7
08983-08983

Refresh Tears® là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Refresh Tears®

Hoạt chất: Natri Carboxymethylcellulose 0.5%
Thương hiệu: Refresh Tears®
Nhà sản xuất: Allergan, Mỹ

I. Công dụng Refresh Tears®

1. Công dụng của thuốc Refresh Tears®

Refresh Tears® là nước mắt nhân tạo dùng để làm giảm khô, kích thích mắt. Các nguyên nhân phổ biến gây khô mắt bao gồm gió, mặt trời, điều hòa không khí, sử dụng/ đọc máy tính và một số loại thuốc.

Chất bôi trơn mắt giữ cho mắt ẩm, giúp bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương và nhiễm trùng, và giảm các triệu chứng khô mắt như nóng rát, ngứa và cảm giác như có gì đó trong mắt.

Thuốc nhỏ mắt làm trơn mắt Refresh Tears® có thể chứa 1 hoặc nhiều thành phần sau: carboxymethylcellulose, dextran, glycerin, hypromellose, polyethylen glycol 400 (PEG 400), polysorbate, polyvinyl alcohol, povidone hoặc propylene glycol…

2. Mua Refresh Tears® có cần kê đơn?

Refresh Tears® nằm trong danh mục thuốc không kê đơn.

II. Liều dùng Refresh Tears®

1. Liều dùng thuốc Refresh Tears® với người lớn

Thông thường, 1 hoặc 2 giọt có thể được sử dụng thường xuyên khi cần thiết. Với trường hợp khô mắt nhẹ, thường dùng từ 1 đến 4 lần một ngày. Với trường hợp khô mắt vừa có thể dùng từ 1-6 lần một ngày. Với trường hợp nặng có thể dùng cách giờ hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

2. Liều dùng thuốc Refresh Tears® với trẻ em

Refresh Tears® có thể không an toàn khi sử dụng cho trẻ em. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc nên trao đổi với bác sĩ để biết loại nào phù hợp nhất với con bạn.

Refresh Tears®

3. Liều dùng thuốc Refresh Tears® với người đang mang thai và cho con bú

Hiện chưa có dữ liệu nghiên cứu về việc sử dụng Refresh Tears® trên phụ nữ mang thai và cho con bú. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Refresh Tears® không có chống chỉ định ở phụ nữ mang thai. Trước khi dùng thuốc, nên trao đổi với bác sĩ nếu bạn đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú.

III. Cách dùng Refresh Tears®

1. Cách dùng thuốc Refresh Tears® hiệu quả

Sử dụng chính xác theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Không sử dụng Refresh Tears® trong khi đeo kính áp tròng. Đợi ít nhất 15 phút sau khi sử dụng thuốc này trước khi đeo kính áp tròng.

Rửa tay trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Để áp dụng thuốc nhỏ mắt:

- Nghiêng đầu ra sau một chút và kéo xuống mí mắt dưới của bạn để tạo ra một túi nhỏ. Giữ ống nhỏ giọt phía trên mắt với đầu xuống. Nhìn lên và rời khỏi ống nhỏ giọt và vắt ra một giọt.

- Nhắm mắt trong 2 hoặc 3 phút với đầu cúi xuống, không chớp mắt hay nheo mắt. Nhẹ nhàng ấn ngón tay của bạn vào góc trong của mắt trong khoảng 1 phút, để giữ cho chất lỏng không chảy vào ống dẫn nước mắt của bạn.

- Chỉ sử dụng số lượng giọt bác sĩ của bạn đã quy định. Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một giọt, hãy đợi khoảng 5 phút giữa các giọt.

- Đợi ít nhất 10 phút trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào khác mà bác sĩ đã kê đơn.

Để áp dụng thuốc mỡ:

- Nghiêng đầu ra sau một chút và kéo xuống mí mắt dưới của bạn để tạo ra một túi nhỏ. Giữ ống thuốc mỡ với đầu chỉ về phía túi này. Nhìn lên và đi từ đầu.
- Bóp một dải thuốc mỡ vào túi mí mắt dưới mà không chạm đầu ống vào mắt. Nháy mắt nhẹ nhàng và sau đó giữ kín trong 1 hoặc 2 phút.

- Sử dụng khăn giấy để lau thuốc mỡ dư thừa từ lông mi của bạn.

- Sau khi mở mắt, bạn có thể bị mờ mắt trong một thời gian ngắn. Tránh lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi bạn phải có thể nhìn rõ.

Không chạm vào đầu ống nhỏ giọt hoặc ống thuốc mỡ. Không đặt đầu lọ thuốc trực tiếp lên mắt của bạn. Một ống nhỏ giọt hoặc đầu ống bị ô nhiễm có thể nhiễm trùng mắt của bạn, điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về thị lực.

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn sau 3 ngày thì nên ngừng sử dụng Refresh Tears® và đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Không sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu chất lỏng đã thay đổi màu sắc hoặc có các hạt trong đó. Đậy nắp kín sau khi dùng thuốc.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dùng thuốc nhỏ mắt thế nào cho đúng?

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Refresh Tears®

Refresh Tears® có thể có hại nếu nuốt phải. Nếu ai đó đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh hoặc khó thở hãy gọi Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều Refresh Tears®?

Nếu bạn sử dụng Refresh Tears® một cách thường xuyên, hãy sử dụng một liều đã quên ngay khi bạn nghĩ về nó. Nếu gần đến thời gian cho liều tiếp theo của bạn, hãy bỏ qua liều đã quên và quay trở lại thời gian bình thường của bạn. Không sử dụng 2 liều hoặc thêm liều.

IV. Tác dụng phụ Refresh Tears®Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Refresh Tears®

Tầm nhìn có thể bị mờ tạm thời khi sử dụng Refresh Tears® lần đầu tiên. Ngoài ra, đốt, châm chích, kích thích nhỏ có thể tạm thời xảy ra khi sử dụng Refresh Tears®. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn kịp thời.

Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng nào xảy ra: đau mắt, thay đổi thị lực, đỏ mắt/ kích ứng liên tục.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với Refresh Tears® là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là ở mặt/ lưỡi/ cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

V. Lưu ý sử dụng Refresh Tears®

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Refresh Tears®

Không sử dụng Refresh Tears® nếu bạn dị ứng với các thành phần có trong thuốc. Nếu bạn không biết rõ các thành phần, hãy hỏi dược sĩ.

Trước khi sử dụng Refresh Tears® bạn cần nói với dược sĩ về tiền sử bệnh, sử dụng các loại thuốc khác.

Nên nhớ, Refresh Tears® chỉ sử dụng cho mắt, vì thế không nên nuốt thuốc bằng miệng. Nếu vô tình để thuốc rơi vào miệng, hãy gọi bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn cách xử trí.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, đang cho con bú. Bạn sẽ cần nói về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng thuốc này khi bạn đang mang thai.

Refresh Tears® có thể tạm thời gây mờ mắt ngay sau khi được đặt vào mắt. Do đó, không lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi tầm nhìn rõ ràng cho đến khi chắc chắn rằng bạn có thể thực hiện các hoạt động đó một cách an toàn.

Refresh Tears®

2. Tương tác thuốc Refresh Tears®

Nếu bạn đang sử dụng Refresh Tears® theo chỉ dẫn, bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn có thể đã biết về bất kỳ tương tác thuốc nào có thể xảy ra và có thể theo dõi bạn khi bắt đầu dùng thuốc này. Vì thế, không dừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào trước khi kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước.

Trước khi sử dụng Refresh Tears®, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tất cả các sản phẩm theo toa và không kê toa, vitamin và thảo dược bạn đang dùng hoặc đã dùng trong thời gian gần nhất, đặc biệt là các loại thuốc mắt khác.

VI. Cách bảo quản thuốc Refresh Tears®

Tham khảo thông tin lưu trữ được in trên bao bì Refresh Tears®. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và độ ẩm. Bảo vệ thuốc mỡ khỏi đóng băng.

Thường, nước mắt nhân tạo chỉ nên dùng trong 15 ngày sau khi mở. Một số loại thuốc không chứa chất bảo quản có trong lọ/ ống nhỏ giọt sử dụng một lần nên được loại bỏ ngay sau khi sử dụng hoặc tối đa 12 giờ sau khi mở.

Không sử dụng thuốc khi đã hết hạn sử dụng. Giữ tất cả các loại thuốc ở một nơi an toàn. Giữ tất cả các loại thuốc xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, webmd.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X